Du lịch team building

KHÁNH LINH 07/09/2014 06:25

Team building (xây dựng phát triển đội nhóm) là loại hình du lịch kết hợp trò chơi vận động mang tính đồng đội, cùng trải nghiệm những tình huống - một hình thức tour còn khá mới mẻ tại Quảng Nam. 

Các trò chơi vận động của team building ở Cù Lao Chàm. Ảnh: K.LINH
Các trò chơi vận động của team building ở Cù Lao Chàm. Ảnh: K.LINH

Du lịch mới lạ

Team building được ví như khóa huấn luyện tập thể, trong đó hướng dẫn viên sẽ đưa ra các tình huống hoặc trò chơi lớn nhằm phát huy tinh thần đồng đội, kích thích bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ và thái độ của mỗi thành viên tham gia. Hình thức này khá phù hợp cho các công ty, cơ quan lựa chọn kỳ nghỉ. Hoặc khi những rạn nứt xuất hiện, loại hình tour này như một phương thuốc kỳ diệu kết nối tập thể thông qua những kịch bản trò chơi.  

Qua khảo sát, team building đang là loại hình du lịch mang lại hiệu quả và doanh thu cao vì những lợi thế đặc thù, nhất là số lượng khách  tham gia luôn đông đảo. Theo ông Trần Chí Bảo Long - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vitop (Đà Nẵng), yếu tố đầu tiên để tổ chức một team building là không gian rộng rãi vì lượng khách thường rất lớn (khoảng 70 - 100 người), có khi lên đến 1.000 người. Tại Quảng Nam những điểm thường được công ty chọn tổ chức team building gồm bãi biển các khu resort Hội An và Cù Lao Chàm. “Tùy số lượng và yêu cầu của khách, chúng tôi có thể xây dựng chương trình, kịch bản phù hợp để có thể kết hợp team building với các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng hay gala dinner, sinh hoạt lửa trại….”- ông Long cho biết.

Thú vị của team building là mỗi chương trình đều có một tên gọi riêng để hấp dẫn du khách. Nội dung các trò chơi thường dựa vào những truyền thuyết, sự tích, câu chuyện ngụ ngôn như Bánh chưng Việt, Vượt vũ môn, Sơn Tinh Thủy Tinh… nhằm thử thách sức bền bỉ, khả năng xử lý tình huống, sự phối hợp tập thể… nên qua mỗi chương trình du khách không chỉ thu được những kiến thức về xây dựng nhóm, nâng cao sức khỏe mà còn hiểu biết về lịch sử, văn hóa dân tộc cũng như nơi mình đến. “Điểm hay của du lịch kết hợp team building là dựa vào các trò chơi và tâm lý thoải mái khi đi du lịch, mọi người có thể giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng trong công việc hằng ngày và tự rút ra nhiều bài học thú vị cho bản thân” - ông Huỳnh Tấn Quốc, Giám đốc kinh doanh Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh nhận xét. Theo ông Quốc, thời gian qua đã có nhiều hoạt động team building được tổ chức trong khu du lịch hồ Phú Ninh với số lượng khách 40 - 50 người và sắp đến sẽ được nâng lên quy mô lớn hơn dành cho những đoàn lên đến 300 người khi các chương trình, kịch bản được hoàn thành, đặc biệt là khu vực đỉnh đồi đá đen (khu đảo chính) được quy hoạch xây dựng xong.

Hiệu quả cao

Ông Huỳnh Tấn Quốc khẳng định, so với các loại hình du lịch truyền thống, lợi nhuận của team building kết hợp du lịch thường cao hơn do sự đa dạng kịch bản chương trình và những yêu cầu khác nhau của du khách. “Tôi đã từng làm một team building kết hợp tour dành cho 250 khách tổ chức tại Nha Trang thời gian 3 ngày 2 đêm với giá 2 tỷ đồng” - ông Quốc nói. Theo ông Quốc, đây là chương trình lớn có kịch bản, sân khấu hoành tráng, ăn nghỉ khách sạn 5 sao nên dù giá cao nhưng khách hàng vẫn đồng ý, hài lòng. Điều đó lý giải vì sao trong khi các tour du lịch truyền thống khó có sự chênh lệch nhiều về giá thì team building giá cả vẫn rất vô chừng. Tuy vậy, không phải công ty du lịch nào cũng có khả năng xây dựng được chương trình team building đúng nghĩa vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ thị trường khách đến kịch bản, mặt bằng tổ chức, con người…. Theo ông Trần Chí Bảo Long - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vitop, mặc dù nhiều công ty đang có xu hướng tập trung phát triển loại hình du lịch team building nhưng thực tế đó chỉ là những chương trình game (trò chơi) kết nối do quy mô và nội dung đơn giản, chưa đạt đến mục tiêu phát huy sức mạnh tập thể hoặc đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề của các trò chơi. Ông Long cho rằng, xu hướng khách du lịch kết hợp team building đang có dấu hiệu tăng mạnh đến Đà Nẵng, Quảng Nam những năm gần đây và tập trung 3 đợt trong năm là từ tháng 3 đến tháng 5; tháng 6 đến dịp 2.9 và tháng 11 đến đầu năm sau. Đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành đầu tư nguồn lực cũng như xây dựng kế hoạch, chương trình nếu muốn khai thác tốt thị trường này.

Tuy nhiên, theo khẳng định của ông Lê Hồ Phước Vĩnh - Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Lê Nguyễn (Hội An), đến nay hầu như chưa có doanh nghiệp du lịch nào tại Hội An tổ chức du lịch team building đúng nghĩa mà chỉ lồng ghép những trò chơi nhỏ trong mỗi tour tham quan. Đặc biệt, do các doanh nghiệp tại Hội An chủ yếu kinh doanh lữ hành quốc tế, trong khi đối tượng khách team building thường là khách nội địa. “Du lịch team building rất đặc thù nên ngoài các yếu tố về khách, địa điểm tổ chức doanh nghiệp phải đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên có chuyên môn về hoạt động team building. Nếu làm tốt điều này mới có thể phát triển du lịch team building một cách chuyên nghiệp tại Hội An được”- ông Vĩnh chia sẻ.

KHÁNH LINH

KHÁNH LINH