Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình sạt lở bờ biển Hội An

CHÂU TẤN 01/09/2014 18:35

(QNO) - Chiều 31.8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành liên quan đã đi kiểm tra thực địa tình trạng sạt lở tại khu vực Cửa Đại, TP.Hội An.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh kiểm tra tình hình sạt lở tại khu vực khu nghỉ mát Victoria.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh kiểm tra tình hình sạt lở tại khu vực khu nghỉ mát Victoria.

Hiện nay, khu vực ven biển Cửa Đại, TP.Hội An dài 7,6 km, trong tổng số 4km đang bị sóng biển đe dọa, có hơn 1,5km bị sạt lở hết sức nghiêm trọng, làm hư hại nhiều hạng mục đã thi công gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Để bảo vệ công trình, các công ty, đơn vị có hoạt động kinh doanh tại khu vực này đã này đã tự bỏ ra khoảng 15 tỷ đồng để xây kè nhưng vẫn không có kết quả. Ba khu resort đang hoạt động là Victoria, Golden Sand và Sunrise bị sóng biển ăn sát vào chân móng công trình; hai dự án resort khác đang xây dựng bị sóng biển gây hư hại đến nay vẫn chưa thể tiếp tục thi công hoàn thiện. Hằng năm, vào trước mùa mưa bão, các đơn vị này đã phải chi ra hơn 1 tỷ đồng để mua đá và bao tải đựng cát làm kè chắn sóng. Thế nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế để hạn chế bờ biển sạt lở thêm và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Mặc dù UBND thành phố và các doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng, tích cực huy động lực lượng, tìm mọi giải pháp để khắc phục như: đóng cọc, dùng rọ đá, bao cát để làm đê giữ đất song hiệu quả không cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh yêu cầu UBND TP.Hội An tiếp tục có giải pháp quyết liệt, kịp thời, huy động mọi lực lượng, tập trung nhân lực, vật lực, kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp trên địa bàn để quyết tâm khắc phục những đoạn bị sạt lở nặng, kiên quyết giữ đất, bảo vệ dân, bảo vệ các công trình đang thi công ven biển. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền Hội An nhanh chóng hoàn chỉnh dự toán khoản 10 tỷ đồng chống sạt lở khẩn cấp từ bãi tắm công cộng Hội An trở vào khoảng 200 mét để xem xét, cân đối ngân sách đầu tư bảo vệ, hạn chế tình trạng biển xâm thực thêm các công trình công cộng và các dự án đạng hoạt động sát ngay bờ biển trong mùa mưa bão năm nay. Trước khi lên phương án kè bảo vệ lâu dài đối với các đoạn xung yếu, có phương án chống sạt lở bền vững trình xin kinh phí của Trung ương.

CHÂU TẤN

CHÂU TẤN