Hội nghị thường niên Quảng Nam - Sê Kông năm 2014: Hợp tác song phương

TRỊNH DŨNG 11/08/2014 09:09

Cuối tuần qua, tại Quảng Nam đã diễn ra Hội nghị thường niên 2014 giữa đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Nam và đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sê Kông  với một bản cam kết hợp tác mười điểm cho năm 2015.

Hỗ trợ và hợp tác

Lãnh đạo Quảng Nam và Sê Kông khẳng định việc hợp tác năm 2013 đã được thực thi hiệu quả. Hiệp định về Quy chế biên giới, tập trung quản lý hệ thống đường biên đã được hai bên nghiêm túc thực hiện. Cột mốc quốc giới bảo đảm ổn định, nguyên trạng, không bị hư hỏng. Hoạt động qua lại biên giới, cửa khẩu được quản lý chặt chẽ, chính quyền địa phương các huyện giáp biên đã tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt hiệp định và pháp luật về biên giới hai nước. Ngoài ra, chính quyền hai tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiến hành triển khai việc thỏa thuận về giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú khu vực biên giới, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, hợp tác đầu tư, giao lưu văn hóa và hỗ trợ trang thiết bị, đầu tư cơ sở hạ tầng...

Quang cảnh lễ ký kết hợp tác.Ảnh: T.DŨNG
Quang cảnh lễ ký kết hợp tác.Ảnh: T.DŨNG

Các con số thống kê cho thấy sự hợp tác ngày đã toàn diện hơn. Quảng Nam đã trao tặng cho Sê Kông 100 máy vi tính (90 máy tính để bàn và 10 máy vi tính xách tay); cấp học bổng đào tạo cho 25 sinh viên học tiếng Việt và các chuyên ngành tại các trường đại học, cao đẳng; đào tạo tiếng Việt giao tiếp, trung cấp chính trị ngắn hạn và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho nhiều cán bộ chủ chốt và chiến sĩ, sĩ quan…, tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Đắc Tà Oọc, trạm xá và thao trường cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sê Kông. Phía Sê Kông cũng đã trao tặng Quảng Nam 200 triệu kíp Lào (khoảng hơn 500 triệu đồng Việt Nam), góp phần tôn tạo, xây dựng di tích Khu kháng chiến hạ Lào và phòng Biên chính miền Nam Trung bộ tại Phú Ninh và cấp học bổng cho 2 cán bộ Quảng Nam học tiếng Lào tại Chămpasak. Bí thư, Tỉnh trưởng Sê Kông Khăm-phởi Bút-đa-viêng đã đánh giá khá cao về sự hợp tác chiều sâu của hai tỉnh thông qua những cuộc trao đổi kinh nghiệm hợp tác giữa các địa phương, sở, ban, ngành và đầu tư của doanh nghiệp. “Sê Kông luôn ghi nhận sự hợp tác và giúp đỡ của Quảng Nam nhiều năm qua. Chính quyền quyết tâm thúc đẩy việc xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực biên giới, khai thông tuyến Sê Kông – Quảng Nam, xây dựng nhiều chương trình, phương án để hợp tác và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Quảng Nam sang Sê Kông đầu tư” - ông Khăm- phởi Bút-đa-viêng nói.

Cam kết hợp tác song phương

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh cho rằng, dù hai bên đã rất nỗ lực, nhưng nhiều cam kết đã không được phối hợp thực hiện dẫn đến khó khăn cho việc quản lý và tính hiệu quả của các chương trình hợp tác. Hiện việc khởi công xây dựng Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Đắc Tà Oọc, đầu tư xây tặng công trình trạm xá cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sê Kông còn chậm, chưa đúng thời gian hai bên cam kết hợp tác thương mại, đầu tư quá nhỏ so với tiềm năng, thế mạnh và quan hệ hai bên.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải cho rằng để tiến trình hợp tác ngày càng sâu rộng, Quảng Nam nhờ Sê Kông tác động để nhanh chóng khai thông con đường “huyết mạch” từ Sê Kông đến Quảng Nam, cùng đề nghị Chính phủ hai nước cho phép nâng cấp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc lên cửa khẩu quốc tế nhằm tăng cường giao lưu hợp tác đầu tư giữa hai tỉnh nói riêng và giữa tỉnh Quảng Nam với các tỉnh Nam Lào nói chung. Bí thư, Tỉnh trưởng Sê Kông Khăm-phởi Bút-đa-viêng cam kết dù gặp nhiều khó khăn, nhưng con đường 125km từ bản Phồn đến cửa khẩu Nam Giang sẽ hoàn tất trong năm 2015, để hai tỉnh có thể mở rộng con đường giao thương như đã dự định.

Kết thúc hội nghị thường niên 2014, một bản hợp tác song phương với nhiều cam kết cụ thể sẽ được thực hiện trong năm 2014 - 2015, đã được ký kết. Ngoài việc thực hiện tốt Hiệp định về Quy chế biên giới, bảo vệ an toàn đường biên, cột mốc, tuần tra song phương, hoàn thành kế hoạch tăng dày, tôn tạo và bàn giao toàn bộ cột mốc, cọc dấu biên giới và hồ sơ pháp lý cho lực lượng bảo vệ biên giới hai tỉnh, giải quyết tốt vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú khu vực biên giới, cơ hội đầu tư đã được mở rộng cho cả Quảng Nam và Sê Kông. Chính quyền Quảng Nam cam kết sẽ xây tặng Sê Kông công trình cơ quan quân sự Đắc Chưng (2014-2015), cấp học bổng toàn phần, tiếp nhận và đào tạo tiếng Việt và các chuyên ngành cho 25 học sinh Sê Kông sang học tại các trường cao đẳng, đại học tại Quảng Nam năm học 2014 - 2015. Hai bên sẽ tích cực phối hợp lễ khởi công đầu tư xây dựng Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Đắc Tà Oọc từ nguồn vốn ODA của Việt Nam viện trợ cho Lào và xây tặng trạm xá quân y cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sê Kông trong năm 2014. Chính quyền Sê Kông cam kết sẽ hỗ trợ học bổng (khoảng 800 nghìn kíp/người/tháng) cho 2 cán bộ Quảng Nam theo học ngôn ngữ Lào tại Đại học Chămpasak hàng năm, phối hợp với chính quyền các tỉnh Nam Lào vận động cùng góp phần vào việc tôn tạo và xây dựng Khu di tích kháng chiến hạ Lào và Phòng Biên chính miền Nam Trung bộ tại huyện Phú Ninh trong điều kiện và khả năng có thể… Theo Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Sê Kông Nủ-phon Khệm-mạ-lay, chính quyền và các cơ quan quản lý sẽ có trách nhiệm chuẩn bị mặt bằng và các thủ tục liên quan để Quảng Nam có thể triển khai đầu tư xây dựng các dự án. Sê Kông sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Quảng Nam khảo sát, đầu tư các dự án khai thác khoáng sản, sản xuất chế biến nông sản thực phẩm…

TRỊNH DŨNG

TRỊNH DŨNG