Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và đầu tư tại Đà Nẵng

KHÁNH LINH 07/08/2014 16:52

(QNO) - Sáng nay 7.8, tại TP.Đà Nẵng, Bộ Kế hoạch và đầu tư tổ chức Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và đầu tư năm 2014. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương; các Bộ, ngành Trung ương; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 63 tỉnh, thành phố và cán bộ làm công tác kế hoạch trong cả nước.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Trong 2 ngày diễn ra hội nghị (8 - 9.8), các đại biểu được quán triệt 2 chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và giới thiệu Dự thảo Hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và đầu tư về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020).

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Bùi Quang Vinh - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng kế hoạch 5 năm về kinh tế - xã hội (2016 - 2020) trong điều kiện đất nước có nhiều thuận lợi nhưng cũng đối diện không ít thách thức trước tình hình kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn. Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, Việt Nam cần phải hành động để tránh các rủi ro cũng như tận dụng cơ hội mà hội nhập kinh tế quốc tế mang lại. Ngoài ra, Luật Đầu tư công vừa được Quốc hội thông qua là bước tiến mới để đưa công tác đầu tư phát triển của đất nước vào nề nếp. Qua đó, góp phần thay đổi cách làm trong xây dựng các kế hoạch đầu tư, nhất là việc chuyển từ công tác kế hoạch hằng năm sang kế hoạch 5 năm sẽ đảm bảo tính chất căn cơ lâu dài của đầu tư công phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội đất nước. “Đây chính là lý do để Thủ tướng Chính phủ ngay trước thềm hội nghị lần này đã ban hành 2 chỉ thị về việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 cũng như Kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 - 2020. Việc phân bổ vốn đầu tư theo 5 năm sẽ thay đổi cách làm manh mún trước đây, dù điều này với quốc tế đã là cách làm thông lệ, không mới nhưng ở Việt Nam là rất mới” - Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe đại diện Bộ Tài chính công bố Định hướng cân đối ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 và đại diện các đơn vị có liên quan của các Bộ, ngành liên quan thông qua một số văn bản, nghị định mới liên quan đến nội dung của hội nghị…                            

KHÁNH LINH

KHÁNH LINH