Môi trường giao tiếp thuận lợi giữa người dân và chính quyền
Nhân lễ khánh thành Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng vào sáng 22.7, ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP.Đà Nẵng đã dành cho phóng viên Báo Quảng Nam cuộc trao đổi xung quanh việc ứng dụng phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) trên địa bàn thành phố.
Ông Phạm Kim Sơn. |
P.V:Thưa ông, 5 năm liền (2009 - 2013) TP.Đà Nẵng được xếp hạng đứng đầu cả nước về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT (ICT Index), tại sao đến nay mới khánh thành Hệ thống thông tin chính quyền điện tử?
Từ những năm 2000, lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã đánh giá cao vai trò CNTT trong sự phát triển của thành phố, nhất là ứng dụng trong hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó, thành phố đã từng bước xây dựng được một số dự án CNTT&TT từ nguồn vốn ngân sách để phục vụ hoạt động của các cơ quan. Đặc biệt, năm 2006 Đà Nẵng chính thức khởi động Dự án phát triển CNTT&TT quốc gia - tiểu dự án TP.Đà Nẵng và đến nay, qua 7 năm triển khai ứng dụng thành công, thành phố mới công bố khánh thành Hệ thống thông tin chính quyền điện tử.
Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng được xây dựng trên cơ sở kiến trúc tổng thể chính phủ điện tử Đà Nẵng đã được UBND thành phố phê duyệt vào tháng 7.2010 với 4 hợp phần chủ yếu, gồm: thứ nhất là hạ tầng CNTT&TT như mạng đô thị, mạng không dây, trung tâm đào tạo và nghiên cứu ứng dụng cùng toàn bộ hệ thống máy tính tại các sở, ban, ngành, quận/huyện và phường xã. Thứ hai là hệ thống các ứng dụng bao gồm các dịch vụ công trực tuyến, các ứng dụng hỗ trợ nghiệp vụ. Thứ ba là hệ thống các chính sách thúc đẩy CNTT&TT như thành lập Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT TP.Đà Nẵng, ban hành Quy chế vận hành Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng... Các cơ chế hỗ trợ đầu tư khu CNTT tập trung 1.000ha tại Hòa Vang - Liên Chiểu, Công viên phần mềm số 2 Quang Trung. Cuối cùng, đào tạo về nguồn nhân lực CNTT, đến nay mỗi cơ quan nhà nước TP.Đà Nẵng đều có ít nhất 2 biên chế chuyên trách về CTTT, 95% cán bộ công chức viên chức tác nghiệp trên mạng, sử dụng internet phục vụ công việc.
Lễ khánh thành Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng. |
P.V:Hệ thống thông tin chính quyền điện tử giải quyết được gì trong hoạt động của các cấp chính quyền thành phố, đặc biệt là nhu cầu và lợi ích của người dân, doanh nghiệp Đà Nẵng, thưa ông?
TP.Đà Nẵng đã và đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT&TT như một công cụ quan trọng hàng đầu nhằm gắn kết người dân, doanh nghiệp với hệ thống chính quyền, tạo môi trường thuận lợi để mọi người dân, doanh nghiệp giao tiếp với chính quyền, được hưởng lợi từ các dịch vụ công do chính các cơ quan công quyền cung cấp. Đồng thời môi trường đó cũng để người dân, doanh nghiệp thực hành tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Chẳng hạn, Trung tâm Giao dịch CNTT&TT Đà Nẵng, nay chính thức đổi tên là Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng. Bắt đầu hoạt động vào tháng 7.2012 đến nay, trung tâm này (đại diện là Tổng đài thông tin dịch vụ công - Hotline: 05113. 881 888 miễn phí phục vụ) đã dần xác lập vai trò là tổng đài chăm sóc, hỗ trợ của chính quyền thành phố. Chỉ với 25 nhân viên thường trực 24h/7 ngày trong tuần bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP.Đà Nẵng qua nhiều kênh hỗ trợ như điện thoại, nhắn tin, email, webchat, website. Hiện nay, trung tâm đã cung cấp và hướng dẫn miễn phí cho người dân, doanh nghiệp thực hiện hơn 2.130 bộ thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước các cấp, bình quân trong 3 năm qua mỗi ngày trung tâm tiếp nhận và giải đáp cho hơn 400 yêu cầu.
Đặc biệt, từ tháng 4.2014, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng còn đóng vai trò là đường dây nóng Năm doanh nghiệp 2014, sau 3 tháng thực hiện đã tiếp nhận 200 yêu cầu, phản ánh của doanh nghiệp lên UBND TP.Đà Nẵng. Đồng thời với lợi thế về hạ tầng, trung tâm còn hỗ trợ trên 6.000 doanh nghiệp của thành phố giới thiệu thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ trên mạng. Ngoài ra, nó còn là kênh thông tin hỗ trợ cho người dân và du khách với chức năng như tổng đài thiên tai, bão lụt (trong cơn bão số 13 năm 2013 đã có trên 3.000 yêu cầu và trên 7.000 giao dịch trong cơn bão số 14); là tổng đài tiếp sức mùa thi cung cấp các thông tin, chỗ ở miễn phí, hướng dẫn đi lại cho các bậc phụ huynh và thí sinh...
Khi Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng được khánh thành và đưa vào hoạt động, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng sẽ đóng vai trò lớn trong việc cung cấp, hỗ trợ đến 498 dịch vụ công trực tuyến, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giao tiếp với chính quyền. Và chính điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để công dân thực hiện quyền dân chủ, cùng tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước, quản trị xã hội theo mô hình “Thành phố thông minh hơn” trong những năm sắp đến.
P.V: Xin cám ơn ông.
XUÂN LAN (thực hiện)