Văn hóa Đông Sơn - Việt Nam tại Hàn Quốc

KIM OANH 19/07/2014 12:33

Chương trình triển lãm chuyên đề “Buổi đầu của nền văn hóa cổ ở Việt Nam - Bình minh trên sông Hồng” đang diễn ra tại Hàn Quốc đón nhận được sự quan tâm đông đảo của công chúng tại đây.

Triển lãm trưng bày khoảng 380 hiện vật từ nền văn hóa cổ Việt Nam, trong đó trọng tâm giới  thiệu về văn hóa Đông Sơn từ di tích, di vật, đời sống vật chất - tinh thần của cư dân Đông Sơn; các ngành kinh tế chủ đạo (như nông nghiệp trồng lúa nước, luyện kim đúc đồng) cũng như sự hình thành nhà nước đầu tiên - nhà nước Văn Lang… Trong đó, các hiện vật tiêu biểu gồm trống đồng cùng nhiều đồ trang sức, công cụ lao động, dụng cụ săn bắn, dụng cụ sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, chương trình cũng giới thiệu về các nền văn hóa đồng đại với văn hóa Đông Sơn (văn hóa Sa Huỳnh ở miền Trung và văn hóa Đồng Nai ở miền Nam Việt Nam) cũng như mối liên hệ, giao lưu giữa các nền văn hóa này.
Chương trình triển lãm tập trung vào ba chủ đề, phản ánh thời kỳ phát triển văn hóa rực rỡ mà chủ nhân của nó là những người Việt cổ. “Các nền văn hóa tiền Đông Sơn” đưa người xem ngược dòng chảy văn hóa đồ đồng Việt Nam với các thời kỳ Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun tồn tại trước thời kỳ Đông Sơn kéo dài từ 2.000 năm trước công nguyên (TCN) đến 500 năm TCN. Tiếp đến là “sông Hồng và văn hóa Đông Sơn” với nhiều cổ vật đa dạng, đặc biệt 14 chiếc trống đồng vốn được xem là tinh hoa văn hóa thời đại đồ đồng Việt Nam, xuất hiện khoảng thời gian trước mốc 500 năm TCN. Chủ đề cuối cùng “Các nền văn hóa thời đại kim khí ở miền Trung và miền Nam Việt Nam” khắc họa thời đại văn hóa đồ đồng cùng các di vật đồ sứ, chum vại, đồ trang sức của văn hóa Sa Huỳnh và Đồng Nai...

Công chúng Hàn Quốc tham quan hiện vật trống đồng Đông Sơn.
Công chúng Hàn Quốc tham quan hiện vật trống đồng Đông Sơn.

Hầu hết khách tham quan như bị choáng ngợp bởi những chiếc trống đồng đa dạng ngay khi bước vào phòng triển lãm. Ngay giữa mặt trống đồng được trang trí với hoa văn mặt trời, xung quanh là nhiều họa tiết đa dạng. “Cảm nhận sự thú vị của khách tham quan khi nghe tiếng trống đồng vang lên trong khu phòng trưng bày mới hiểu được niềm tự hào của người dân Việt Nam về đặc trưng văn hóa cổ. Chương trình cũng đặc biệt nhấn mạnh đến một số nét tương đồng giữa hai nền văn hóa cổ của Việt Nam và Hàn Quốc” - Yoon So Jung - phóng viên báo điện tử Hàn Quốc Korea.net đã viết. Han Yeoung - du khách Hàn Quốc có mặt tại phòng trưng bày cho biết: “Qua triển lãm, lần đầu tiên tôi biết đến văn hóa Đông Sơn nằm trong xâu chuỗi các nền văn hóa đa dạng và phong phú của Việt Nam, giúp công chúng Hàn Quốc hiểu rõ hơn về nền văn hóa độc đáo của các bạn từ những ngày đầu dựng nước”.

Theo ban tổ chức, đây là dịp để công chúng Hàn Quốc nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời của Việt Nam. Chương trình cũng góp phần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt - Hàn. Trước đó, chương trình triển lãm bắt đầu từ tháng 4 tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc, hiện diễn ra tại Bảo tàng quốc gia Jeju và sẽ kết thúc tại Bảo tàng Quốc gia Naju vào ngày 10.9.

KIM OANH

KIM OANH