Singapore mở "ngân hàng việc làm" cho công dân

QUỐC HƯNG 16/07/2014 11:32

Kể từ ngày 1.8.2014, trang web “ngân hàng việc làm” do Chính phủ Singapore thành lập chính thức có hiệu lực.

“Ngân hàng việc làm” do Cơ quan Phát triển nhân lực của Singapore khởi xướng nhằm đem lại nhiều cơ hội việc làm hơn cho công dân - là người bản địa, mang quốc tịch Singapore và những người cư trú dài hạn tại đây. Theo các quan chức Cơ quan Phát triển nhân lực, “ngân hàng việc làm” ra đời trong bối cảnh số người nước ngoài làm việc tại Singapore gia tăng mạnh. Singapore là đảo quốc có diện tích nhỏ với 684,1km2, dân số ít, hiện khoảng 5,4 triệu người nhưng được đánh giá là một trong những quốc gia có chính sách thu hút nhân tài nước ngoài bài bản và hiệu quả nhất thế giới.

Lao động địa phương tại Singapore tìm kiếm việc làm qua “ngân hàng việc làm” do Chính phủ Singapore thành lập.
Lao động địa phương tại Singapore tìm kiếm việc làm qua “ngân hàng việc làm” do Chính phủ Singapore thành lập.

Thu hút nhân tài ngoài nước được xem là yếu tố then chốt quyết định khả năng cạnh tranh và phát triển của nền kinh tế Singapore. Số lao động nước ngoài hiện chiếm tới 37% tổng số lao động tại đảo quốc. Thế nhưng, trước sức ép của làn sóng người nhập cư mà nhiều người bản địa cho rằng  lao động nước ngoài là nguyên nhân làm cho tỷ lệ thất nghiệp của công dân Singapore lên mức 2,2%, tiền lương bị giảm, tăng áp lực nơi làm việc, “giành” ưu thế vị trí công việc, giá thuê nhà cao, tăng áp lực lên các nguồn lực như chăm sóc y tế, Bộ Nhân lực Singapore yêu cầu các công ty phải ưu tiên cân nhắc các ứng viên người Singapore trước khi tuyển người nước ngoài.

Từ đầu năm đến nay, Singapore đã có nhiều động thái hạn chế nhập khẩu lao động, bao gồm tăng thuế và giảm tỷ lệ lao động người nước ngoài trên tỷ lệ lao động địa phương đối với công ty thuộc các lĩnh vực dịch vụ, sản xuất, xây dựng và hàng hải. Người lao động tay nghề cao đăng ký xin thẻ thường trú cũng chịu những quy định nghiêm ngặt hơn. Cánh cửa lao động nước ngoài vào Singapore ngày càng bị “khép chặt” khi “ngân hàng việc làm” chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8.2014, các công ty hoạt động tại Singapore có từ 25 nhân viên trở lên phải đăng tuyển các vị trí quản lý, kế toán, ngân hàng, kỹ sư, khoa học và kinh doanh… Để đảm bảo tính công bằng, thông tin tuyển dụng được đăng tải ít nhất 14 ngày trên trang web  “ngân hàng việc làm” của chính phủ để tạo điều kiện cho người dân Singpore có thời gian tìm hiểu vị trí tuyển dụng. Sau thời gian này, nếu không tìm được người, các công ty mới có thể tuyển người nước ngoài. Đối với người Singapore và người cư trú dài hạn, họ buộc phải mở một tài khoản riêng tại trang web “ngân hàng việc làm” để dễ dàng truy cập các thông tin vào vị trí tuyển dụng. Đến nay, đã có 16 nghìn vị trí lao động đang mời chào công dân Singapore trên trang web tuyển dụng việc làm của chính phủ.

Ông Tan Chuan-Jin, Bộ trưởng Bộ Nhân lực Singapore khẳng định, Singapore đang tạo nhiều cơ hội việc làm không chỉ cho công dân Singapore mà cho nền kinh đất nước nói chung, thông qua “ngân hàng việc làm”. Singapore cũng khuyến khích các công ty nước này giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn lao động nước ngoài và tăng năng suất làm việc. Bối cảnh kinh tế toàn cầu buộc Singapore cân nhắc đến việc tuyển dụng lao động nước ngoài cũng như phải thắt chặt hơn làn sóng nhập cư. Hơn nữa, “ngân hàng việc làm” ra đời nhằm xoa dịu làn sóng phản đối người nước ngoài làm việc tại “quốc đảo sư tử”.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG