Liên hoan Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - 2014: Sức hấp dẫn của một sân chơi

LÊ QUÂN 04/07/2014 09:00

Tối qua 3.7, Liên hoan Phát thanh - truyền hình (PT-TH) tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - 2014 chính thức khép lại. Một mùa liên hoan thể hiện tính chuyên nghiệp của những người làm báo cơ sở tiếp tục gây ấn tượng cho Ban tổ chức, Ban giám khảo.

Phong phú đề tài biển đảo

Một dịp gặp mặt, trao đổi, nâng cao nghiệp vụ giữa những người làm báo ở cơ sở, sau 2 năm chờ đợi, lại mở ra. Gặp nhau bằng những tác phẩm báo chí đã ấp ủ lâu nay, vừa để trao đổi cùng đồng nghiệp, vừa để thể hiện tính chuyên nghiệp ở đài mình, chừng như mỗi một đơn vị về dự liên hoan lại mang những niềm tự hào riêng. Nếu những phóng viên ở khu vực vùng biển như Núi Thành, Thăng Bình, Hội An… mang đến liên hoan những phóng sự đậm cách nghĩ, cách cảm của người dân vùng biển mạnh mẽ, dứt khoát và quyết liệt thì những phóng viên đài miền núi như Phước Sơn, Nam Trà My, Đông Giang… lại mang hương vị rừng núi về với đồng bằng. Phóng viên “kỳ cựu” Trường Giang (Đài TT-TH Núi Thành) với phóng sự dài “Những cột mốc trên biển”, không chỉ gây xúc động với Ban tổ chức, Ban giám khảo mà còn làm rung động những ai xem phóng sự của anh. Những chiếc tàu can trường bám biển của ngư dân Núi Thành đã trở thành “đề tài nóng” với nhiều người làm báo. Cảm quan của một người làm báo lâu năm ở vùng biển, gắn bó với ngư dân, tích lũy kinh nghiệm sống cũng như bề dày trong cách xử lý đề tài, phóng sự “Những cột mốc trên biển” nhận được sự đánh giá rất cao từ Ban giám khảo. Phóng viên Trường Giang đã khéo léo lồng ghép những tư liệu biển đảo do các chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 cung cấp, cũng như những hình ảnh anh quay được về đời sống thường ngày của ngư dân… Anh chia sẻ: “Mình suy nghĩ, mỗi chiếc tàu là một cột mốc trên biển, vừa đánh bắt vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo. Từ ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, mình đã ấp ủ phải làm một đề tài gì đó về bà con ngư dân quê mình. Hơn một tháng chuẩn bị, chờ tàu của bà con vào bờ, rồi lại chờ bà con chuẩn bị chuyến biển tiếp theo, liên hệ xin tư liệu hình ảnh từ các tàu Cảnh sát biển, đến sát ngày hết hạn nộp tác phẩm dự thi mình mới hoàn thành phóng sự”.

Các đơn vị tham gia liên hoan nhận cờ lưu niệm.
Các đơn vị tham gia liên hoan nhận cờ lưu niệm.

Ông Mai Văn Tư - Trưởng ban Tổ chức, Trưởng ban Giám khảo liên hoan nói: “Tham gia liên hoan lần này, nhiều tác phẩm chủ đề biển đảo được thực hiện công phu như “Những người giữ biển” của đơn vị Chuyên mục Vì chủ quyền an ninh biên giới, “Sức mạnh giữ biển khơi” đơn vị Chuyên mục An ninh Quảng Nam, “Những cột mốc trên biển” đơn vị Núi Thành, “Nối gót cha ông vững vàng vượt sóng vươn khơi” đơn vị Duy Xuyên. Các tác phẩm này sẽ được Đài PT-TH Quảng Nam phát sóng ngay sau khi liên hoan kết thúc, góp phần vào công tác tuyên truyền biển đảo hiện nay”. Ngoài những phóng sự truyền hình, các tác phẩm thuộc thể loại phát thanh cũng thể hiện chủ đề biển đảo khá rõ nét. Như “Vợ lính đảo” (Chuyên mục Quốc phòng Toàn dân), “Ngư dân Thăng Bình một lòng với biển” (Đài TT-TH Thăng Bình) hay phóng sự phát thanh “Ấm lòng những ngày biển nóng” (Đài TT-TH Núi Thành)… là những tác phẩm có chất lượng tốt ở thể loại này.

Trong khuôn khổ liên hoan, Đài PT-TH Quảng Nam tổ chức hội thảo nghiệp vụ về thực hiện phóng sự và phim tài liệu. Ảnh: L.Q
Trong khuôn khổ liên hoan, Đài PT-TH Quảng Nam tổ chức hội thảo nghiệp vụ về thực hiện phóng sự và phim tài liệu. Ảnh: L.Q

Ngoài chủ đề biển đảo, vấn đề thời sự ở địa phương như xây dựng nông thôn mới, tình trạng khai thác ươi ồ ạt ở miền núi, công tác bảo tồn văn hóa truyền thống… được xử lý khéo léo nhưng sắc nét, thể hiện rõ nội dung tư tưởng chủ đề, lời bình và kết cấu bố cục chặt chẽ kết hợp với việc quay phim, hậu kỳ... cũng đã tạo nhiều ấn tượng.

Sân chơi chuyên nghiệp

Qua 4 kỳ tổ chức, liên hoan PT-TH tỉnh đã thật sự trở thành sân chơi được mong đợi của đội ngũ phóng viên đài huyện. Càng ngày, sân chơi càng thể hiện tính chuyên nghiệp hóa, từ những tác phẩm dự thi đến cách thức chấm chọn, trao giải. Chính vì vậy, dù xa xôi cách trở hay gặp những khó khăn về kinh phí sản xuất, nhưng 100% các đài địa phương đều có tác phẩm tham gia dự thi. Trong đó, có thể kể đến các đơn vị có số lượng tác phẩm dự thi khá lớn như Núi Thành, Nông Sơn, Điện Bàn, Tam Kỳ… Theo Ban tổ chức, nội dung các tác phẩm năm nay phản ánh tương đối đa dạng. Đặc biệt, qua tổng hợp số lượng, tác phẩm có chủ đề về biển đảo quê hương, xây dựng nông thôn mới, hoạt động của hội nông dân các cấp, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chiếm tỷ lệ cao. So với 3 kỳ liên hoan trước chất lượng các tác phẩm dự thi liên hoan lần này tốt hơn, đồng đều ở các thể loại. Nhiều tác giả đã rất chuyên nghiệp trong việc chọn đề tài, xử lý hình thức thể hiện; các đơn vị có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo, công phu nên không có sự chênh lệch lớn về chất lượng nội dung tác phẩm cũng như kỹ thuật trong các đơn vị dự thi.

Chung cuộc, 2 giải Đặc biệt được trao cho tác phẩm “Già làng Y Kông làm theo gương Bác” (phóng sự dài - truyền hình) của đơn vị Đài TT-TH Đông Giang và tác phẩm “Có một trưởng thôn như thế” (Gương Người tốt việc tốt - phát thanh) đơn vị Đài TT-TH Bắc Trà My. Ban tổ chức cũng đã trao 8 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 12 Huy chương Đồng và 4 Giấy Khen cho các tác phẩm đoạt giải. Hội Nông dân tỉnh trao 3 giải về các chủ đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Từ phóng sự phát thanh đến phóng sự truyền hình đều thể hiện rõ sự tìm tòi, đầu tư của các tác giả. Gương Người tốt việc tốt “Sống là cho” của Đài TT-TH Điện Bàn đã phát hiện một tấm gương - nhân vật khá độc đáo. Tuy mang căn bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú, nhưng với tấm lòng nhân ái, nghị lực phi thường, Võ Thị Như Trang đã nỗ lực từng ngày vượt qua bệnh tật, cùng bạn bè thành lập Câu lạc bộ Nhân ái để giúp những mảnh đời bất hạnh. Năm 2012 Trang có mặt trong 17 gương mặt tài năng đất Quảng. Và mới đây vào ngày 24.5 vừa qua Như Trang là một trong 20 gương mặt tiêu biểu của cả nước được mời tham dự Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” tổ chức tại Hà Nội. Phóng viên Huyền Chi (Đài TT-TH Điện Bàn) – tác giả của “Sống là cho” chia sẻ: “Thật ra mình chỉ ngồi có 2 giờ đồng hồ để viết nên câu chuyện về Như Trang. Bởi từ trước khi là nhân vật của mình, Như Trang còn là một người em gái đầy nghị lực mình quen biết. Chính vì những đồng cảm trong nhiều ngày, tích tụ với lòng cảm phục về nghị lực của em, mình dốc hết sức để có thể chia sẻ đến quý thính giả câu chuyện của Trang”.

Không chỉ thể hiện ở việc tìm tòi những đề tài độc đáo, góc nhìn mới lạ, liên hoan năm nay còn chứng kiến sự lên tay ở khâu xử lý hậu kỳ, kỹ thuật của các đơn vị đài TT-TH tuyến huyện. Ông Phan Thanh Hằng - Giám khảo ở thể loại phóng sự phát thanh chia sẻ: “Về cách thức tổ chức sản xuất, so với kỳ liên hoan trước, năm nay việc pha âm tác phẩm phát thanh có bước tiến vượt bậc. Nhiều tác phẩm có sự kết hợp hài hòa và hợp lý yếu tố ngôn ngữ của phát thanh là lời nói, tiếng động và âm nhạc. Điểm nhấn của tác phẩm là chi tiết, hình ảnh. Ở cả 2 thể loại phóng sự và gương người tốt có rất nhiều tác phẩm thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của tác giả và nhóm tác giả”. Với phóng sự truyền hình, kết cấu bố cục nội dung chặt cộng với tư duy hình ảnh mới lạ, xử lý hậu kỳ ấn tượng là những điểm nổi trội so với kỳ liên hoan trước.

Khép lại một sân chơi ngày càng mang tính chuyên nghiệp, những người làm báo cơ sở lại tiếp tục cho thấy niềm đam mê, lòng yêu nghề cùng những trăn trở trước nhiều vấn đề của cuộc sống, luôn là đốm lửa nhiệt thành giúp họ vượt qua những khó khăn để tiếp tục gắn bó với nghề…

LÊ QUÂN

LÊ QUÂN