Sẵn sàng tiếp sức mùa thi

VINH ANH 30/06/2014 09:24

Mùa thi đại học đã cận kề, những ngày này, công tác chuẩn bị cho chương trình “Tiếp sức mùa thi” (TSMT) 2014 đã sẵn sàng.

Tình nguyện viên thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2013. Ảnh: VINH ANH
Tình nguyện viên thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2013. Ảnh: VINH ANH

4.000 suất cơm miễn phí

Nhiều năm nay, hình ảnh những thí sinh sau các buổi thi cầm trên tay hộp cơm được phát miễn phí đã trở thành hình ảnh đẹp trong lòng mọi người. Phát huy kết quả đạt được, năm nay, Hội Sinh viên Trường Đại học Quảng Nam tiếp tục đi vận động các mạnh thường quân hỗ trợ suất ăn miễn phí cho thí sinh và người nhà trong những ngày thi. Và hội đã nhận được thông tin từ Ban Thanh thiếu nhi Phật tử Quảng Nam đồng ý hỗ trợ khoảng 4.000 suất cơm chay miễn phí cho thí sinh và người nhà trong 2 đợt thi đại học sắp tới. Anh Nguyễn Đăng Hữu - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Quảng Nam cho biết: “Nhận được thông tin trên từ phía Ban Thanh thiếu nhi Phật tử, những người thực hiện chương TSMT hết sức vui mừng. Với 4.000 suất cơm chay miễn phí được hỗ trợ trong 2 đợt thi, người nhà và thí sinh đến dự thi năm nay sẽ được tặng những bữa cơm ấm áp, đầy ý nghĩa”.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong điều kiện thời tiết nắng nóng, năm nay việc ra cơm vào hộp sẽ được thực hiện muộn hơn, đảm bảo thức ăn còn nóng khi phát cho thí sinh. Từ thực tế nhiều năm trước, việc phát cơm phía trước công trường tại các địa điểm thi khiến cho nhiều thí sinh có tâm lý e ngại không dám nhận cơm, năm nay, Ban Thanh thiếu nhi Phật tử sẽ phối hợp với Hội Sinh viên bố trí các khu vực dành cho các thí sinh và người nhà ngồi ăn cơm sau các buổi thi.

Tham gia chương trình TSMT đã nhiều năm, thầy Thích Viên Phước - Trưởng ban Thanh thiếu nhi Phật tử tỉnh được nhiều người biết đến với hoạt động phát cơm chay trong những kỳ thi đại học và cao đẳng. Năm nay, từ sự kêu gọi, vận động của thầy Viên Phước, các mạnh thường quân, phật tử trong và ngoài tỉnh đã liên hệ, hỗ trợ kinh phí để Ban Thanh thiếu nhi Phật tử tỉnh chuẩn bị khoảng 4.000 suất cơm chay miễn phí trong 2 đợt thi. “Đây là một hoạt động có ý nghĩa được chúng tôi tổ chức nhiều năm nay. Mỗi suất cơm tuy nhỏ nhưng hy vọng đó sẽ là nguồn động viên và chia sẻ với những thí sinh và người nhà trong những ngày thi. Điều này càng ý nghĩa với nhiều thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trong và ngoài tỉnh” - thầy Viên Phước nói. Đặc biệt hơn, năm nay, ngoài việc tổ chức phát cơm tại các địa điểm thi, Ban Thanh thiếu nhi Phật tử tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh với việc bố trí 300 chỗ ăn ở cho thí sinh và người nhà tại chùa Đạo Nguyên. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm, việc chế biến thức ăn cũng được thực hiện ngay tại chùa Đạo Nguyên. Tại đây, chùa có cơ sở vật chất đảm bảo cùng đội ngũ tình nguyện viên đông đủ sẽ đáp ứng tốt trong khâu chế biến và vận chuyển.

Đã sẵn sàng

“Cùng thí sinh đến trường thi”

Đó là chương trình do Báo Thanh Niên phối hợp với các Tỉnh đoàn Quảng Nam, Đắk Lắk, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.Hồ Chí Minh và nhãn hàng OTiV của Công ty CP Dược phẩm ECO tổ chức hỗ trợ thí sinh thi tại TP.Hồ Chí Minh. Tại Quảng Nam, trong từng đợt thi, Tỉnh đoàn Quảng Nam sẽ phối hợp với phóng viên Báo Thanh niên tham gia hỗ trợ các thí sinh trong suốt hành trình. Cụ thể, sẽ có 2 đợt xuất phát đưa thí sinh đi thi vào ngày 30.6 (50 thí sinh) và 6.7 (50 thí sinh). Đến với chương trình, mỗi thí sinh sẽ được hỗ trợ khoảng 1,1 triệu đồng, bao gồm tiền vé tàu lượt đi, 50% tiền vé lượt về, tiền ăn dọc đường và tiền ăn 4 ngày tại TP.Hồ Chí Minh. Ngoài ra, chương trình còn trao tặng 3 triệu đồng cho 3 thí sinh có số điểm cao nhất sau kỳ thi. Hiện nay chương trình vẫn tiếp nhận thí sinh đăng ký hỗ trợ thi đợt 2, ngày 6.7  thông qua Tỉnh đoàn. (V.A)

Anh Nguyễn Đăng Hữu - Chủ tịch Hội Sinh viên nhà trường cho hay, hoạt động TSMT đã trở thành thương hiệu, nét đẹp của sinh viên Trường Đại học Quảng Nam trong nhiều năm qua. Với tinh thần đó, năm nay chương trình không chỉ nhằm hỗ trợ thí sinh những nhu cầu thiết thực như ăn ở, đi lại, mà còn mong muốn tạo hình ảnh gần gũi, năng động của sinh viên nhà trường với thí sinh và người nhà. Trong 2 đợt thi đại học năm nay, sẽ có 160 tình nguyện viên của Trường Đại học Quảng Nam và 20 tình nguyện viên từ câu lạc bộ, đội nhóm tham gia. Các tình nguyện viên sẽ chia ra nhiều nhóm để tiếp sức tại các địa điểm như khu vực ga Tam Kỳ, bến xe trung tâm, siêu thị Co.opMart… Để tránh những vấn đề phát sinh, tồn tại trong các năm trước, năm nay Hội Sinh viên Trường Đại học Quảng Nam đã tổ chức tập huấn cho tất cả tình nguyện viên về nội dung và các kỹ năng “tiếp sức”. Các tình nguyện viên được trang bị các kỹ năng về làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình, nắm bắt thông tin… “Qua việc tập huấn kỹ càng, hy vọng chương trình TSMT năm nay sẽ đạt hiệu quả cao, mang đến cho thí sinh một kỳ thi an toàn, thoải mái” - anh Hữu nói.

Điểm nổi bật trong hoạt động TSMT năm nay là Hội Sinh viên Trường Đại học Quảng Nam thử nghiệm việc đưa đón miễn phí thí sinh và người nhà ở các huyện Bắc Trà My, Tiên Phước, Phú Ninh xuống Tam Kỳ. Hội đã làm việc với Huyện đoàn các địa phương trên để thông báo, tổ chức cho thí sinh đăng ký. Trên mỗi chiếc xe đưa thí sinh về Tam Kỳ sẽ có 2 tình nguyện viên trực tiếp tham gia giúp đỡ, hướng dẫn và sẽ bố trí chỗ ở nếu thí sinh có yêu cầu. Ngoài ra, được sự hỗ trợ của Ban Thanh thiếu nhi Phật tử tỉnh, năm nay, Hội Sinh viên trường thành lập “Đội xe ôm tình nguyện” với 20 xe/đợt thi. Mỗi xe sẽ được hỗ trợ tiền xăng tối đa 50 nghìn đồng/ngày để đưa đón thí sinh về chỗ ở và đến địa điểm thi. “Với sự chuẩn bị khá kỹ về con người cũng như nội dung, chương trình TSMT năm 2014 nhất định sẽ đạt kết quả tốt. Chúng tôi đã sẵn sàng!” - anh Hữu khẳng định.

VINH ANH

VINH ANH