Sóng bạc đầu Cửa Đại
Do công việc làm báo và chuyện nhà, tôi phải nhiều lần đi - về trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm. Chưa khi nào tôi cảm thấy hết sợ mỗi khi gặp sóng “bạc đầu”.
1.Một lần gần 29 Tết Nguyên đán, tôi từ Cù Lao Chàm vào Hội An theo tàu số hiệu QNa 0559, thuộc hợp tác xã (HTX) thủy bộ Hội An. Còn cách Cửa Đại chừng 1km, sóng bạc đầu trắng như tuyết đột ngột nổi lên. Thuyền trưởng Huỳnh Bốn đã quen với con sóng vẫn không hết lo: “Lạ thời tiết bình thường, tự nhiên “ổng” nổi sóng rứa hè?”. Tiếng của hai thủy thủ ở đuôi tàu hô lớn, “ba ông (sóng) vào tới rồi”. Thuyền trưởng hạ ga, chờ sóng vào được nửa thân tàu, đột ngột tăng tốc bám theo sóng. Khi tàu tiến sát bờ, sóng càng to hơn, phủ lên thân tàu, đẩy tàu chòng chành ra lại phía xa. Hành khách trên tàu ai nấy mặt mày tái xanh, lầm rầm khấn vái. Bảy “ông” nữa lại tiến tới. Từng cơn sóng cao hàng chục mét nối đuôi nhau như chuẩn bị nút chửng tàu đang áp sát gần. Thuyền trưởng Huỳnh Bốn bình tĩnh điều khiển tàu nương theo sóng. Khi tàu hết công suất, cột sóng thứ 6 quá lớn hất tung đuôi tàu. Mất lái, mũi tàu đâm thẳng xuống biển, sóng phủ qua thân tàu, nước vào khoang, tàu bị xoay 180 độ ra hướng đảo, cơn sóng cuối tiếp tục đánh lật tàu. Tất cả hành khách chuẩn bị “trôi” ra biển, đột nhiên chiếc tàu lại nổi lên. Mọi người cùng tập trung hút nước, tàu hướng lại ra đảo trong sự vui mừng chào đón của những cư dân trên đảo. Thuyền trưởng Huỳnh Bốn cũng thở phào: “Hơn 30 năm lái tàu ra vào, chưa bao giờ gặp cảnh tượng này!”
Cứu hộ, cứu nạn. |
2.Tết 2003, lần này cánh nhà báo chúng tôi cùng đoàn văn nghệ quần chúng Trung tâm Văn hóa Hội An ra phục vụ bà con ở đảo. Trên đường về, còn cách Cửa Đại chừng 200m lại gặp sóng bạc đầu. Sóng to tiếp sóng lớn xô tàu chệnh choạng. Thuyền trưởng Phạm Tấn Cường - người có kinh nghiệm thuộc hàng lão luyện cố né những cột sóng cao. Tiếng máy cứ gầm rú, còn 20 mét vào bờ, một đợt sóng cao ngất ập tới hất tung đuôi tàu, bánh lái mất tác dụng, sóng đẩy con tàu quay tứ phía. Con sóng cuối cùng đánh mạnh vào thân tàu, nước biển tràn vào như thác đổ. May tàu không lật úp. Chỉ có hành khách bị xô ngã lật nhào. Thuyền trưởng nói: “May là ông sóng cuối đẩy mạnh lật, nhưng không chìm, chứ thêm ông nữa thì điều xấu khó mà tránh”.
3.Nhưng sợ hơn nữa là “Kinh”- tên khoa học gọi là dòng hải lưu, còn ngư dân địa phương gọi miệng nước chảy của biển. Bởi dòng chảy xiết giữa khoảng cách 2 hòn đảo, tạo lực xoáy ngầm nên khó đoán, nếu tàu thuyền không may lọt vào vùng xoáy, có thể bị nhấn chìm, ngay cả tàu hàng hải có trọng tải lớn. Gần đây nhất, Cù Lao Chàm kỷ niệm 5 năm được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới, và lễ hội Cảm xúc mùa hè. Chúng tôi theo chiếc tàu của Hợp tác xã thủy bộ Hội An thuộc loại có trọng tải lớn nhất, chở theo 70 hành khách rời Cửa Đại ra đảo. Biển không chút sóng, tàu qua Hòn Mồ, Hòn Dài, Hòn Lao và đảo chính đã ở ngay tầm mắt. Chỉ cách cảng 1km, tàu bỗng nhiên quay 180 độ, lật nghiêng 40 độ, mất phương hướng trôi tự do, nước tràn vào tàu khiến mọi người từ vui mừng trở thành lo sợ nhốn nháo định nhảy thoát ra biển. Tôi chợt nhớ đến vụ chìm tàu ở ngay khu vực này cách đây 3 năm. Tàu chìm không phải do sóng đánh mà do nước chảy xiết và xoáy mạnh, vô hiệu hóa bánh lái, và chìm đột ngột. Tai nạn đó làm chết một thủy thủ và 2 người mất tích. Tôi hô to “Mọi người bình tĩnh, cài lại áo phao, ngồi im bám chặt, nếu ai nhảy xuống biển sẽ bị chìm ngay”. Nước xoáy cuốn tàu trôi ra 15m bỗng nhiên trả tàu lại bình thường. Cập cảng, mọi người mới thở phào. Thuyền trưởng bắt tay tôi: “Nếu anh không giữ mọi người ngồi im mà nhảy xuống biển chắc không cứu được ai. Vì vùng xoáy hút rất mạnh, tôi cố hết sức để điều khiển tàu thoát ra nhưng bất lực”.
MINH HẢI