Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cơ hội bứt phá

ANH LINH 04/06/2014 09:46

Theo các chuyên gia tài chính, thị trường bảo hiểm Việt Nam có tỷ lệ doanh thu phí trên GDP chỉ đạt mức xấp xỉ 2% so với mức trung bình 3,2% trong khu vực ASEAN và 6,5% trên toàn thế giới. Điều này cho thấy tiềm năng của thị trường bảo hiểm rất lớn, còn nhiều cơ hội để phát triển. Đồng tình với nhận định này, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cũng rất lạc quan về triển vọng thị trường cũng như cơ hội bứt phá trong năm 2014.

Tiềm năng

Năm 2013 trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng ổn định. Điển hình như AIA Việt Nam, trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2013 của doanh nghiệp này cho thấy kết quả tăng trưởng mạnh mẽ trên hai chỉ tiêu quan trọng là giá trị hợp đồng khai thác mới tăng 58%, phí bảo hiểm mới quy năm tăng 35%.

Nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng đang được AIA triển khai trên địa bàn Quảng Nam.Ảnh: a.linh
Nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng đang được AIA triển khai trên địa bàn Quảng Nam. Ảnh: a.linh

Tổng Giám đốc AIA Việt Nam - ông Stephen Clark chia sẻ: “Năm vừa qua là một năm đầy thách thức của ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam, nhưng tôi lạc quan rằng mức tăng trưởng mà chúng tôi đạt được trong năm qua là bền vững và chúng tôi có thể tiếp tục đạt được kết quả này trong tương lai”. Cũng theo Ông Clark, đây là kết quả của việc tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp của lực lượng đại lý thông qua chiến lược “Đại lý ngoại hạng”, đồng thời liên tục đa dạng hóa sản phẩm và cải thiện dịch vụ khách hàng mà AIA Việt Nam đang tập trung phát triển.

Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của khách hàng khi lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, đặc biệt với doanh nghiệp BHNT bởi sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường hiện nay. Thời gian qua, thị trường BHNT đã chứng kiến nhiều sự đột phá trong việc cung cấp các dịch vụ tiện ích để thỏa mãn tối đa nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. Trong đó, sự kiện AIA Việt Nam - doanh nghiệp đầu tiên trên thị trường BHNT  triển khai phần mềm ứng dụng iPoS (interactive Point of Sale) trên máy tính bảng iPad trong kinh doanh BHNT đang mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng tham gia bảo hiểm và tư vấn bảo hiểm.

Nhân viên của AIA tư vấn cho khách hàng.
Nhân viên của AIA tư vấn cho khách hàng.

iPoS không chỉ là công cụ thể hiện quyết tâm đầu tư mạnh mẽ của AIA trong chiến lược xây dựng lực lượng đại lý ngoại hạng mà còn mang đến cho khách hàng của AIA những trải nghiệm thú vị trên thị trường BHNT hiện nay. iPoS hỗ trợ giao dịch với khách hàng trở nên thuận tiện, iPoS còn hướng đến mục đích hỗ trợ công ty và các đại lý quản lý công việc hiệu quả hơn, nhất là trong công tác quản lý hồ sơ khách hàng. Việc đơn giản hóa toàn bộ quy trình bán hàng qua iPoS đang giúp các đại lý có thời gian gặp gỡ nhiều khách hàng, tư vấn cho khách hàng tốt hơn, quản lý các hợp đồng hiện tại hiệu quả hơn cũng như nâng cao mức độ chuyên nghiệp của đại lý.

Thực hiện cam kết với khách hàng

Mặc dù đã có gần 20 năm phát triển, tuy nhiên khi nói đến BHNT, nhiều người không khỏi hồ nghi về những quyền lợi thực sự của nó và liệu rằng sản phẩm bảo hiểm mà mình tham gia không chỉ mang đến yếu tố bảo vệ mà còn sinh lời như cam kết hay không? Nhưng nếu bạn một lần tiếp xúc và được tư vấn bởi đội ngũ đại lý bảo hiểm của AIA Việt Nam, bạn sẽ thực sự hiểu hơn về BHNT cũng như những giá trị bảo vệ vượt trội mà các sản phẩm bảo hiểm của công ty mang lại cho bạn cũng như người thân. BHNT có thể giúp cho một người, một gia đình vượt qua được giai đoạn khó khăn nếu không may người có thu nhập chính trong gia đình gặp rủi ro. BHNT cũng hỗ trợ đáng kể về tài chính giúp người không may bị bệnh bớt mối lo về chi phí nằm viện, chi phí phẫu thuật… để an tâm chữa trị khi gặp phải ốm đau, bệnh tật.

AIA Việt Nam là công ty BHNT 100% vốn nước ngoài và là thành viên của Tập đoàn AIA, Tập đoàn BHNT độc lập, có nguồn gốc châu Á lớn nhất thế giới được niêm yết.
Chính thức hoạt động tại Việt Nam từ tháng 2.2000, đến nay AIA Việt Nam đã có hơn 335.000 hợp đồng bảo hiểm trên toàn quốc. Tính đến hết tháng 3.2014, AIA Việt Nam đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hơn 218.000 trường hợp với tổng số tiền hơn 1.458 tỷ đồng.
Nhằm tăng cường năng lực tài chính và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh, mới đây AIA Việt Nam đã được Bộ Tài chính phê chuẩn và đã hoàn tất thủ tục tăng vốn từ 1.035 tỷ đồng lên đến 1.244 tỷ đồng.

Minh chứng cho điều này là việc mới đây AIA Việt Nam vừa chi trả hơn 450 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm cho gia đình 3 khách hàng tại Quảng Nam. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Mậu Hiếu (xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức) được chi trả 114 triệu đồng quyền lợi bệnh hiểm nghèo. AIA Việt Nam cũng chi trả 150 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm tử vong cho gia đình khách hàng Nguyễn Thị Năm (xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn) và 186 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm tử vong cho gia đinh ông Huỳnh Viết Thân (xã Bình Quý, huyện Thăng Bình). Như vậy, chỉ tính riêng trên địa bàn Quảng Nam, đến thời điểm này, AIA Việt Nam đã chi trả hơn 33 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho hàng ngàn khách hàng tham gia bảo hiểm. Chia sẻ nhân sự kiện này, ông Stephen Clark - Tổng Giám đốc AIA Việt Nam cho biết: “Chi trả quyền lợi bảo hiểm là thực hiện cam kết với khách hàng. Dù hiểu rằng không gì có thể bù đắp được việc mất đi người thân nhưng chúng tôi luôn mong muốn số tiền bảo hiểm mà AIA Việt Nam đã chi trả sẽ giúp gia đình khách hàng sớm vượt qua khó khăn tài chính và nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Theo ông Stephen Clark, ưu điểm của sản phẩm BHNT là vừa có tính bảo vệ  phòng ngừa rủi ro và vừa có tính tiết kiệm. Nếu không may có rủi ro xảy ra thì đó là bảo hiểm. Còn nếu như may mắn không có rủi ro xảy ra thì đó chính là khoản tiền tiết kiệm của người tham gia. Yếu tố bảo vệ chính là điểm khác biệt cơ bản nhất và đem lại nhiều lợi ích thiết thực nhất cho người tham gia bảo hiểm khi cân nhắc lợi ích giữa mua BHNT và gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

ANH LINH

ANH LINH