Luôn hướng về phía biển

HÀN GIANG – ĐOÀN ĐẠO 02/06/2014 08:27

Sáng 31.5, đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đoàn đại biểu của tỉnh đến thăm, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ Vùng cảnh sát biển 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh, các nghiệp đoàn nghề cá và ngư dân huyện Núi Thành yên tâm công tác và bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Không nao núng

Đại tá Nguyễn Quang Trung – Chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 2 thông tin khái quát về một số diễn biến trên biển Đông: ngày 1.5.2014, Trung Quốc tiến hành hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta tại vị trí cách phía Nam đảo Tri Tôn 19 hải lý, và cách đất liền 119 hải lý (tương đương 230km). Cùng với đó, Trung Quốc đã huy động một lực lượng tàu bảo vệ như ngư chính, hải cảnh, hải giám, tàu cá vũ trang, và các tàu quân sự như tàu hộ vệ tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh để bảo vệ cho giàn khoan Hải Dương-981. Trong quá trình Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan, các lực lượng chấp pháp cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam đã tăng cường tuyên truyền, yêu cầu phía Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi khu vực vùng biển của nước ta. Tuy nhiên, hiện nay Trung Quốc vẫn không chịu rút giàn khoan mà tiếp tục tăng lực lượng bảo vệ nhiều hơn, có thời điểm lực lượng bảo vệ giàn khoan lên đến 137 chiếc tàu các loại. Đồng thời trong quá trình ngăn cản lực lượng chấp pháp của chúng ta, phía Trung Quốc dùng máy bay để trinh sát, uy hiếp tinh thần của cán bộ, chiến sĩ ta, có lúc độ cao máy bay cách tàu khoảng 200 - 250m. Phía Trung Quốc cho lực lượng tổ chức thành 4 vòng tròn bảo vệ khép kín giàn khoan Hải Dương-981. Từ ngày 1 - 24.5, lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam đã tiếp cận tuyên truyền với khoảng cách gần nhất là 2,3 hải lý. Thời điểm đầu, chúng ta tiếp cận được 5 - 6 hải lý thì Trung Quốc bắt đầu cho lực lượng tàu cản phá, ngăn cản. Càng về sau, Trung Quốc chia thành tốp từ 5 - 7 tàu để cản phá, vây ép, kể cả dùng tàu đâm làm hư hại các tàu của cảnh sát biển, kiểm ngư của ta. Thiệt hại chủ yếu của các tàu là hư hại thùng tàu, gãy lan can, vỡ kính, các trang thiết bị chuyên dụng bị phun nước hư hỏng, không hoạt động được. “Quán triệt quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta, tất cả lực lượng chấp pháp của ta luôn kiên trì, kiên quyết, bình tĩnh, không để Trung Quốc tạo cớ gây xung đột dù phía Trung Quốc sử dụng lực lượng tàu đông, thường xuyên phun nước tấn công, đâm tàu gây thương tích đối với các chiến sĩ làm nhiệm vụ. Hiện nay, 80% lực lượng Vùng Cảnh sát biển 2 tham gia làm nhiệm vụ trên biển. Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ không hề nao núng, luôn nêu cao quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, chấp pháp, buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương- 981 ra khỏi vùng biển chủ quyền của nước ta. Thực hiện tốt công tác hỗ trợ, giúp đỡ bà con ngư dân hoạt động đánh bắt trên biển” - Đại tá Nguyễn Quang Trung nói.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải đến thăm, động viên cán bộ chiến sĩ tàu 9002 (Vùng Cảnh sát biển 2).
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải đến thăm, động viên cán bộ chiến sĩ tàu 9002 (Vùng Cảnh sát biển 2).

Thay mặt các ngư dân xã Tam Hải (Núi Thành) nhận quà động viên của Thường trực Tỉnh ủy, ông Huỳnh Ngọc Tuấn – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Hải, thuyền trưởng tàu cá QNa 91108 xúc động nói: “Từ khi phía Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển chủ quyền của nước ta, ngư dân địa phương càng xích lại gần nhau hơn, cùng nêu cao quyết tâm bám biển, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thời gian qua, những phần quà, lời động viên của các cấp lãnh đạo, các ngành, các tổ chức đoàn thể dành cho bà con ngư dân chính là nguồn động lực tinh thần quan trọng giúp cho chúng tôi thêm kiên tâm gánh vác sứ mệnh là cột mốc sống khẳng định chủ quyền biển đảo của cha ông để lại”. Còn ông Trần Văn Kỳ - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Quang (Núi Thành) tâm sự: “Hiện nay, 25 tàu cá của bà con ngư dân địa phương (khoảng 400 lao động) đang tham gia hoạt động đánh bắt tại hai ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa. Bà con ngư dân rất vững tin, không hề nao núng bởi chúng tôi không hề đơn độc trên biển”.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải trao tiền hỗ trợ cho đại diện nghiệp đoàn nghề cá của hai xã Tam Quang, Tam Hải.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải trao tiền hỗ trợ cho đại diện nghiệp đoàn nghề cá của hai xã Tam Quang, Tam Hải.

Tấm lòng hậu phương

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam, đồng chí Nguyễn Đức Hải gửi lời thăm hỏi ân cần đến tập thể cán bộ, chiến sĩ của đơn vị; đến các cán bộ, chiến sĩ đang trực tiếp làm nhiệm vụ tại vùng biển mà lực lượng chấp pháp của ta đang từng ngày từng giờ đấu tranh với phía Trung Quốc. Đồng thời gửi lời hỏi thăm đặc biệt đến các gia đình, người thân của các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, đây sẽ là hậu phương vững chắc, tạo nguồn động lực tinh thần giúp các chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Đức Hải đã trao 100 triệu đồng hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2; trao tặng 50 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; trao tặng 60 triệu đồng cho các nghiệp đoàn nghề cá của xã Tam Hải và Tam Quang; trao tặng nhiều phần quà cho các cháu thiếu nhi là con cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2; trao phần quà cho em Trần Thị Bích Ngọc là con đồng chí Trần Quang Tuấn (Vùng Cảnh sát biển 2) đang làm nhiệm vụ trên biển. Đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các doanh nghiệp tỉnh cũng đã trao 50 triệu đồng hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2, tặng 20 triệu đồng cho các nghiệp đoàn nghề cá của xã Tam Hải và Tam Quang; Đoàn Thanh niên của Đảng ủy Khối các doanh nghiệp trao 20 triệu đồng hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2. Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã trao 10 triệu đồng hỗ trợ cho Vùng Cảnh sát biển 2, trao 20 triệu đồng cho các nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Hải, Tam Quang. Cùng ngày, đoàn đại biểu của tỉnh cũng đã đến thăm, tặng quà động viên cho hai gia đình ngư dân (của hai xã Tam Quang, Tam Hải) đang hoạt động đánh bắt trên biển; thăm ba gia đình của cán bộ, chiến sĩ của Vùng Cảnh sát biển 2 và Bộ đội Biên phòng tỉnh đang làm nhiệm vụ trên biển.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải cho rằng, những cố gắng thực hiện nhiệm vụ của các tập thể cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 không chỉ trong thời gian gần đây mà còn cả trong quá trình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung, tích cực hỗ trợ giúp bà con ngư dân các địa phương yên tâm bám các ngư trường khai thác. Khi tình hình xảy ra, trong điều kiện khó khăn như vậy, chúng ta vẫn phải giữ môi trường hòa bình, chống khiêu khích nhưng cũng kiên quyết bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chính các đồng chí cảnh sát biển là lực lượng đi tiên phong, xung kích đối đầu với những hiểm nguy, đối đầu với những khiêu khích, có thể nguy hiểm đến tính mạng, phương tiện. Đồng chí Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: “Làm sao chúng ta đấu tranh để khẳng định những chủ trương của Đảng, Chính phủ đó là điều hết sức khó, và chúng ta đã đạt được kết quả bước đầu. Vì vậy, chúng ta cần thực hiện đấu tranh bền bỉ, đúng nguyên tắc và kết hợp nhiều phương châm; kết hợp đấu tranh trên thực địa với đấu tranh dư luận, công luận có sự ủng hộ của đồng bào cả nước, của cộng đồng quốc tế. Đó là niềm tin để chúng ta tiếp tục kiên trì đấu tranh để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền của Tổ quốc. Hậu phương Quảng Nam, hậu phương cả nước luôn thấu hiểu và theo dõi từng ngày, từng giờ và tin tưởng các đồng chí sẽ luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”.

Nhận quà động viên từ tay đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải, của đại diện lãnh đạo các đơn vị của tỉnh, bà Trần Thị Thương (thôn 2, xã Tam Hải) – vợ ngư dân Ngô Ri đang tham gia hoạt động đánh bắt trên biển chia sẻ: “Thằng cháu nội đích tôn vừa mới đầy tháng hôm qua, nhưng ông nội và cha nó đều chưa biết mặt. Qua liên lạc, tôi động viên hai cha con cứ yên tâm bám biển đánh bắt, đây là thời điểm rất cần sự có mặt của ngư dân mình trên biển. Ở nhà tôi sẽ cố gắng quán xuyến hết mọi công việc, làm tốt vai trò là hậu phương”.

HÀN GIANG – ĐOÀN ĐẠO

HÀN GIANG – ĐOÀN ĐẠO