Phát triển kỹ năng nghề trong ngành du lịch

KH.LINH 27/05/2014 08:22

Chiều 23.5, Sở VH-TT&DL phối hợp với tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tổ chức hội thảo tham vấn kế hoạch hành động phát triển kỹ năng nghề trong ngành du lịch tại Quảng Nam.

Dựa vào báo cáo đánh giá nhu cầu của doanh nghiệp cũng như những góp ý trong hội thảo tham vấn lần thứ 1 (tháng 3.2014), ILO đã đề xuất kế hoạch hành động gồm 14 nội dung dành cho các cơ quan nhà nước, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp (vừa và nhỏ) như: tập huấn kỹ năng về xây dựng, triển khai, đánh giá các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trong ngành du lịch; tập huấn về quản trị và phát triển nguồn nhân lực trong ngành du lịch; tập huấn thiết kế chương trình cho các cơ sở đào tạo; tập huấn nâng cao kỹ năng tay nghề của giảng viên; đào tạo chăm sóc khách hàng cho các doanh nghiệp; phát triển các chương trình tự đào tạo; tập huấn về quản lý tài chính và quản trị nhân sự, các kỹ năng khởi sự doanh nghiệp và hiểu về kinh doanh… Trên cơ sở tham vấn từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo, ILO sẽ xây dựng chương trình khung để triển khai.

* Sáng cùng ngày, UBND TP.Hội An tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Giải pháp phát triển du lịch bền vững tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm”. Tham dự có đông đảo đại diện các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tại Hội An và TP.Đà Nẵng.

Từ khi được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới (2009), ngành du lịch Cù Lao Chàm đã có những thay đổi tích cực. Năm 2009 chỉ có hơn 35 nghìn lượt khách đến đảo thì năm 2013 con số này đã vượt lên 166 nghìn lượt, tốc độ tăng bình quân 41,66%, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi cuộc sống người dân. Tuy nhiên, du lịch Cù Lao Chàm vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục như nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, dịch vụ, ô nhiễm môi trường, áp lực của bảo tồn sự đa dạng sinh học cũng như năng lực của cộng đồng và các doanh nghiệp không kịp đáp ứng nhu cầu phục vụ của du khách... Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp nêu những hạn chế của du lịch Cù Lao Chàm và đưa ra các giải pháp thực tế như xây dựng sản phẩm riêng cho đảo; tăng cường trồng cây xanh; hoàn thiện cơ sở hạ tầng; khai thác các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể tại đảo; tôn vinh các doanh nghiệp phục vụ tốt tại Cù Lao Chàm…

KH.LINH

KH.LINH