Nông dân trẻ chế máy cày

LỮ ĐINH HÀ MY 11/04/2014 08:26

Sau gần một năm ấp ủ ý tưởng, ngày đêm mày mò thiết kế, lắp ráp, chiếc cày tự chế của nông dân trẻ Lương Quang Vũ (31 tuổi) ở thôn An Mỹ 2, xã Tam An, huyện Phú Ninh đã ra đời.

Nông dân trẻ Lương Quang Vũ với chiếc máy cày đa năng do anh sáng chế. Ảnh: PHÚC HOÀNG
Nông dân trẻ Lương Quang Vũ với chiếc máy cày đa năng do anh sáng chế. Ảnh: PHÚC HOÀNG

Từng làm tài xế xe tải bôn ba nơi vùng đất Tây Nguyên đầy nắng gió, nay công việc nông nhàn hằng ngày giúp anh có nhiều thời gian cho việc đam mê sáng chế. Sản phẩm đầu tay của nông dân Lương Quang Vũ là chiếc máy cày đất kết hợp suốt lúa có thể di chuyển trên mọi địa hình, ở những chân ruộng cao, cày bừa khó khăn, thay thế cho sức kéo của trâu bò và có thể tận dụng thời gian cày đất vào ban đêm. Anh Vũ khiêm tốn chia sẻ, việc chế tạo chiếc máy cày chỉ để thỏa niềm đam mê kỹ thuật cơ khí, và thứ nữa là muốn giải quyết việc nhà nông của gia đình. Cấu tạo của máy cày gồm một động cơ chính tận dụng từ máy xe wave cũ (110 phân khối), sắt phế liệu hàn nối thành khung sườn, sên nhông dĩa của xe máy, bugi từ máy nổ, bánh lồng, bộ phận giảm tốc, điều hướng và một số ống nhựa ráp nối thành hộp chứa xăng nhiên liệu cho máy cày hoạt động... Tổng chi phí anh Vũ thực hiện ngót hơn 9 triệu đồng. Ngoài công năng cày đất, chỉ cần thay đổi dây curoa nối đến hệ thống truyền động cho bộ phận suốt được lắp trên cùng sẽ giúp người nông dân suốt lúa và các loại rau màu khi cần. “Chế ra chiếc máy cày kết hợp suốt lúa được, suốt đậu cũng được, đỡ bớt cái công cho người nông dân, rất tiện lợi” -  ông Ngô Văn Hoa, hàng xóm của anh Vũ phấn khởi nói.

Theo anh Vũ, chỉ với một lít xăng, máy cày đa năng này sẽ cày được 500m2 (1 sào) ruộng trong vòng 30 phút. Để máy cày linh hoạt và đạt được công suất như vậy, anh phải thiết kế bộ phận chuyển hướng điều khiển theo ý muốn (có bình chứa nước làm mát) và khó nhất là bộ côn dùng để truyền tải lực từ động cơ sang hộp số cũng như cắt truyền động ngược lại. Vì nếu côn trong máy ô tô thì không thành vấn đề nhưng nếu thiết kế cho hộp 4 số của động cơ xe máy thì anh thất bại đến 2 lần, nhưng rồi anh cũng thành công. “Sắp tới tôi cũng có ý tưởng thiết kế thêm cần trục phun thuốc trừ sâu ra phía sau để tránh độc hại cho người sử dụng, tôi cũng muốn nó hoạt động đa năng hơn trong phiên bản 2 và cũng mong muốn nếu như máy cày ni hoạt động tốt thì sẽ đăng ký bản quyền sáng chế và khi điều kiện cho phép thì cũng sẽ thử gửi sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới” - anh Vũ chia sẻ.

LỮ ĐINH HÀ MY

LỮ ĐINH HÀ MY