Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII: Ngày hội của người dân đất Quảng

TƯỜNG VY 20/03/2014 08:38

Tối nay 20.3, tại Nhà thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh sẽ diễn ra lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII. Bốn năm tổ chức 1 lần, đại hội là dịp đánh giá phong trào TDTT cả tỉnh; qua đó chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014.

Trang trọng, hiệu quả

Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII có tổng cộng 21 môn thi đấu của 3 khối, gồm khối các huyện đồng bằng, thành phố; khối các huyện miền núi; khối ngành, lực lượng vũ trang. Các môn thi đấu được tổ chức trong 2 năm 2013 - 2014 tại nhiều địa phương như Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn, Quế Sơn, Duy Xuyên, Bắc Trà My. Với quy mô lớn và diễn ra trên khắp địa bàn cả tỉnh nên đại hội là ngày hội văn hóa - thể thao của người dân đất Quảng. Đến thời điểm này, đại hội đã hoàn thành xong 7 môn; trong đó năm 2013 tổ chức 5 môn (gồm Việt dã, Bóng đá nam 11 người, Pencak Silat, Taekwondo, Cầu lông) và 2 tháng đầu năm 2014 tổ chức được 2 môn (Cờ tướng, Bóng chuyền nữ). Các  môn còn lại sẽ được tổ chức từ nay cho đến tháng 7.2014.

Công tác tập luyện chuẩn bị cho buổi lễ khai mạc khá khẩn trương, tích cực.                                                                                                                   Ảnh: T.VY
Công tác tập luyện chuẩn bị cho buổi lễ khai mạc khá khẩn trương, tích cực. Ảnh: T.VY

Lúc 20 giờ tối nay 20.3, lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh (Đài Phát thanh truyền hình Quảng Nam trực tiếp). Lễ khai mạc sẽ được bắt đầu bằng cuộc diễu hành của 32 đoàn với gần 800 người tham gia, bao gồm các địa phương, ngành, lực lượng vũ trang, các hội, đoàn thể. Ngọn lửa của đại hội được lấy từ đài lửa Bảo tàng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và sẽ được các vận động viên xuất sắc của tỉnh rước qua các tuyến đường trên địa bàn TP.Tam Kỳ trước khi về thắp sáng tại đài lửa lễ khai mạc. Tiếp đến, lãnh đạo tỉnh sẽ phát biểu khai mạc đại hội, đọc lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của  Bác Hồ; đại diện cho lực lượng vận động viên, trọng tài tuyên thệ nêu quyết tâm về tinh thần thể thao hết mình, trung thực, cao thượng.

Kết thúc phần lễ, phần hội với chủ đề “Dân cường - nước thịnh” do võ sư Trần Xuân Mẫn - Chủ tịch Hội võ thuật cổ truyền tỉnh biên soạn và dàn dựng sẽ tiếp nối. Với 3 hoạt cảnh “Hội nghị Diên Hồng”, “Khỏe để bảo vệ Tổ quốc”, “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ  đại” diễn ra trong thời gian 25 phút, phần hội sẽ thể hiện truyền thống đại đoàn kết toàn dân, tinh thần yêu nước, rèn luyện thân thể để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình thu hút sự tham gia của 250 người gồm biểu diễn võ thuật cổ truyền, võ dưỡng sinh, múa rồng lân do các võ sinh và người cao tuổi đến từ TP.Tam Kỳ, TP.Hội An thể hiện. Trong những ngày qua, công tác chuẩn bị, tập luyện cho lễ khai mạc đã được các đơn vị, ngành chức năng tích cực thực hiện để đảm bảo cho buổi lễ khai mạc diễn ra trang nghiêm, đúng nghi thức, chặt chẽ và an toàn. “Lễ khai mạc huy động nhiều lực lượng nhân dân, cán bộ, học sinh, sinh viên, vận động viên của nhiều đơn vị nhằm tạo không khí trang trọng cho buổi lễ, góp phần cho sự thành công của đại hội” - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó trưởng ban tổ chức (BTC) đại hội Nguyễn Thành Tự, nói.

“Ngọn cờ” chống tiêu cực

Sau buổi lễ khai mạc, các môn  còn lại của đại hội sẽ bắt đầu diễn ra. Từ ngày 21 - 24.3 tại sân vận động Tam Kỳ sẽ diễn ra giải điền kinh với các nội dung chạy các cự  ly, nhảy cao, nhảy xa, đẩy tạ, tiếp sức 4 x100m. Tiếp đến, từ 25 - 30.3 giải bóng chuyền nam các huyện miền núi, khối ngành, lực lượng vũ trang cũng sẽ được tổ chức tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh và giải bóng chuyền nam khối các huyện đồng bằng, thành phố tại TP.Hội An. Sau đó sẽ tiếp tục tổ chức các môn khác cho đến tháng 6.2014.

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất tại đại hội lần này là BTC quyết tâm giương cao “ngọn cờ” chống tiêu cực nhằm góp phần tạo ra sân chơi  bình  đẳng, công bằng giữa các địa phương, đơn vị, các vận động viên. Đến nay, nhiều công việc cụ thể đã được triển khai thực hiện chủ trương này và bước đầu đem lại hiệu quả khá rõ. Chẳng hạn, điều lệ đại hội, điều lệ các môn thi đấu được lấy ý kiến đóng góp rộng rãi từ các địa phương, đơn vị nên khá chặt chẽ, khoa học. Công tác tập huấn đội ngũ trọng tài chu đáo, nghiêm túc, giúp cho việc điều hành thi đấu đúng luật, đúng điều lệ và xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm. Một trong những điểm mới là lần đầu tiên, tổ kiểm tra hồ sơ đại hội được thành lập với sự góp mặt của đại diện Phòng PA83 (Công an tỉnh) để cùng với các đơn vị chuyên môn của Sở VH-TT&DL làm nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ vận động viên đăng ký tham gia đại hội, kịp thời phát hiện gian lận ngay từ khi giải chưa diễn ra. Ngoài ra, Công an tỉnh với chức năng, nhiệm vụ của mình cũng đã tích cực tham gia cùng BTC đại hội trong việc kiểm tra, xác minh những trường hợp vi phạm về nhân sự của các đoàn. Chính sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng này nên vừa qua tại giải Cờ tướng tỉnh Quảng Nam năm 2014 đã xác minh, làm rõ vụ việc gian lận vận động viên của 1 địa phương và 1 đơn vị. Rõ ràng, những động thái vừa qua đã góp phần đem lại sự trong sạch, công bằng cho các giải đấu; đồng thời là lời cảnh tỉnh cho các vận động viên, các đoàn để tránh xa tiêu cực.

Tại nhiều cuộc họp BTC đại hội và mới đây nhất trong trả lời phỏng vấn Báo Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC đại hội Huỳnh Khánh Toàn một lần nữa nhấn mạnh, BTC quyết tâm loại bỏ gian lận, tiêu cực trong thi đấu các môn tại đại hội nhằm đánh giá thực chất phong trào tập luyện TDTT tại các địa phương, đơn vị. Nếu các đơn vị, tập thể, cá nhân nào cố tình vi phạm điều lệ đại hội TDTT tỉnh, BTC sẽ xem xét, xử lý kỷ luật bằng các hình thức như cảnh cáo, truất quyền thi đấu, truất quyền chỉ đạo, truất quyền làm nhiệm vụ, hủy bỏ kết quả. Đồng thời thông báo về chủ tịch UBND các huyện, thành phố và thủ trưởng các ngành để có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh. Với quyết tâm đó, chắc chắn rằng những môn còn lại của đại hội năm nay sẽ diễn ra đúng với tinh thần thể thao đoàn kết - trung thực - cao thượng - tiến bộ.

TƯỜNG VY

TƯỜNG VY