Xáo trộn theo cuộc khủng hoảng Ukraine

QUỐC HƯNG 06/03/2014 12:10

Lao đao theo cuộc khủng hoảng “kép” chính trị và kinh tế ở Ukraine, cuộc sống của cộng đồng người Việt tại điểm nóng này cũng có nhiều xáo trộn.

Theo thống kê, hiện có khoảng 10 nghìn người Việt làm ăn và sinh sống tại Ukraine, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như Khardov, Kiev, Odessa, Donesk... Riêng tại khu chợ Barabansova - một trong hai chợ đầu mối lớn nhất tại Ukraine có đến 2 nghìn người Việt tham gia kinh doanh. Trong những ngày biến động này, các khu chợ này vẫn mở cửa đều đặn, con cái vẫn được đưa đến trường, xem ra không có gì xáo trộn nhiều. Song, tình hình buôn bán ế ẩm, vắng người bởi người dân tại địa phương tập trung tham gia vào các cuộc biểu tình. Hơn nữa, việc đồng hryvna (tiền Ukraine) mất giá mạnh, tiền lương trả chậm, kinh tế Ukraine lại bên bờ vực phá sản khiến hiệu quả kinh doanh sụt giảm. Mặt khác, tâm lý của tất cả mọi người là không muốn mua sắm gì trong lúc tình hình bất ổn vẫn chưa thể chấm dứt một trong nay mai.

Khu chợ  Barabansova tại Khardov giờ đã trở nên vắng vẻ.
Khu chợ Barabansova tại Khardov giờ đã trở nên vắng vẻ.

Dù chưa đến mức nghiêm trọng, cuộc mưu sinh của người Việt tại Ukraine đang gặp nhiều khó khăn do thời cuộc. Tâm điểm căng thẳng hiện nay là bán đảo tự trị Crimea hầu như không có người Việt nào sinh sống (họ chỉ đi nghỉ mát vào mùa hè). Tuy nhiên, khá nhiều ngôi biệt thự của các ông chủ người Việt phải chịu thiệt hại kinh tế nhất định. Trong khi đó, tại thủ đô Kiev, tình hình có vẻ tạm lắng dịu và sinh viên đã đi học trở lại từ một đến hai tuần nay.

Những nỗ lực ngoại giao con thoi giữa các bên nhằm tìm kiếm giải quyết khủng hoảng tại Ukraine vẫn tiếp tục. Lo sợ diễn biến căng thẳng, một làn sóng hồi hương của người nước ngoài tại Ukraine đã bắt đầu. Đại sứ quan Việt Nam tại Ukraina đã phối hợp chặt chẽ với hội người Việt Nam tại các địa phương thông báo rộng rãi đề nghị bà con tăng cường đoàn kết, phát huy truyền thống giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine, nhất là tại các khu vực xảy ra xung đột cũng như khuyến cáo mọi người hạn chế đi lại giữa các thành phố… Đại sứ quán cũng đã phân công các bộ phận chuyên trách xử lý kịp thời những yêu cầu hỗ trợ của người dân khi có những diễn biến bất thường, khẩn trương giải quyết yêu cầu về thủ tục giấy tờ đối với những người có nhu cầu về nước.

Ít nhất dến thời điểm này, cuộc sống người Việt tại Ukraine vẫn an toàn. Tuy nhiên, mọi người đều mong muốn tình hình cẳng thẳng tại đây sớm được giải quyết để bà con có cuộc sống ổn định và tương lai tốt đẹp hơn.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng các đường dây nóng tại Đại sứ quán (+380503320535/ +380503359097) và tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao (+84918370497) để bà con liên lạc khi cần thiết.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG