Xã Quế Cường giảm nghèo bình quân hơn 3%/năm

DIỄM LỆ 19/02/2014 10:03

(QNO) - Sáng nay, 19.2, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đã có buổi đối thoại với nhân dân, làm việc với UBND xã Quế Cường (huyện Quế Sơn) về vấn đề giảm nghèo của người dân trên địa bàn xã, do ông Nguyễn Dương Triều, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội chủ trì. Ông Nguyễn Đình Tâm, Thường trực HĐND tỉnh tham gia buổi làm việc.

Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh làm việc với người dân và UBND xã Quế Cường về giảm nghèo.
Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh làm việc với người dân và UBND xã Quế Cường về giảm nghèo.

Tại buổi làm việc, hộ nghèo, cận nghèo xã Quế Cường trình bày nhiều ý kiến với HĐND tỉnh về những khó khăn của người dân trong về thoát nghèo. Nguyên nhân khiến nhân dân khó thoát nghèo chủ yếu là do thiếu vốn sản xuất, thiếu đất, thiếu lao động, và một số hộ nghèo do ốm đau bệnh tật. Người dân cũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đối với tỉnh như nên ưu tiên vốn vay cho hộ nghèo, tạo điều kiện cho con em hộ nghèo có việc làm để thoát nghèo...

UBND xã Quế Cường cho biết trong thời gian từ 2010-2013, toàn xã đã giảm từ 442 hộ nghèo xuống còn 263 hộ nghèo (tỷ lệ từ 38,26% còn 20,6%), bình quân mỗi năm giảm được 3,6% hộ nghèo. Người nghèo trên địa bàn xã Quế Cường trong thời gian qua đã được hưởng nhiều chính sách như hỗ trợ sản xuất, vốn vay dạy nghề, tạo việc làm cho 115 lượt hộ nghèo, có 681 học sinh thuộc hộ nghèo được miễn, giảm học phí. Người nghèo còn được hỗ trợ thẻ BHYT, hỗ trợ từ các chương trình khuyến nông - khuyến lâm, miễn giảm thuế, xây dựng nhà ở...

Người nghèo của xã Quế Cường kiến nghị những vấn đề bức thiết đối với HĐND tỉnh.
Người nghèo của xã Quế Cường kiến nghị những vấn đề bức thiết đối với HĐND tỉnh.

UBND xã Quế Cường đã kiến nghị HĐND tỉnh có ý kiến để trung ương, tỉnh bố trí kinh phí kịp thời cho điều tra viên chủ động trong điều tra hộ nghèo; điều chỉnh chính sách miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên nghèo vì còn nhiều bất cập, gây khó cho địa phương; có chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên nghèo học trường ngoài công lập.

Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh ghi nhận những kiến nghị của nhân dân và UBND xã Quế Cường, Ban sẽ tổng hợp và trình HĐND tỉnh xem xét tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

DIỄM LỆ

DIỄM LỆ