Bình yên nhờ tổ tự quản

PHẠM LỘC 24/01/2014 13:17

Mới đi vào hoạt động hơn nửa năm, tổ tự quản thôn Thanh Quýt 2, xã Điện Thắng Trung (Điện Bàn) đã làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tạo được niềm tin, phấn khởi trong nhân dân.

Trạm tự quản do nhân dân đóng góp xây dựng. Ảnh: P.L
Trạm tự quản do nhân dân đóng góp xây dựng. Ảnh: P.L

Thôn Thanh Quýt 2 có 410 hộ với 1.890 nhân khẩu được chia thành 7 tổ đoàn kết. Với mạng lưới giao thông đi lại thuận lợi, lại nằm ở vùng giáp ranh với các xã Điện Thắng Nam, Điện Hòa và Điện Thắng Bắc nên các đối tượng xấu thường chọn nơi đây làm địa bàn hoạt động. Những năm qua, ANTT địa phương phức tạp, nhất là tình trạng thanh thiếu niên gây gổ đánh nhau, nạn trộm cắp thường xảy ra gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Nhằm lập lại tình hình, xã Điện Thắng Trung đã thành lập tổ tự quản của thôn với 25 thành viên vào năm 2013. Nhận thấy đây là việc làm có nhiều ý nghĩa thiết thực, nhiều người trong thôn tự nguyện đăng ký tham gia vào tổ và đến nay số lượng đã tăng lên 65 thành viên. Tổ trưởng tổ tự quản - ông Nguyễn Văn Hồng cho biết, các thành viên hoạt động theo nội quy, quy chế rõ ràng và chịu sự chỉ đạo chung của Ban nhân dân thôn cũng như sự hướng dẫn nghiệp vụ của Ban Công an xã. Nhiều sự việc xảy ra trên địa bàn đều được anh em trong tổ phát hiện, lập biên bản và thông tin cho lực lượng công an xã đến cùng giải quyết và xử lý kịp thời.

Ông Lê Tự Thôi - Trưởng thôn Thanh Quýt 2 chia sẻ, mặc dù không có chế độ ưu đãi nào nhưng bất chấp thời tiết giá lạnh, anh em đều phân công tuần tra, canh gác sớm khuya. Chỉ sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động, ANTT trên địa bàn thôn đã ổn định. Trường hợp người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, thanh niên gây gổ đánh nhau, rượu chè say xỉn đã được chấn chỉnh. Đặc biệt, tổ cùng với lực lượng công an xã tuần tra, xóa bỏ 2 tụ điểm thanh niên từ nơi khác đến hút chích chất ma túy, bắt quả tang đối tượng Trương Văn Hùng (SN 1969) ở thôn La Thọ 2, xã Điện Hòa có hành vi bắt trộm gà của nhân dân với số lượng lớn. Anh Lê Tự Cư ở tổ đoàn kết số 3 tâm sự: “Thời gian trước, nạn trộm cắp thường lộng hành, không ít tài sản có giá trị của người dân “không cánh mà bay”. Thậm chí nhiều con gà, con chó chỉ cần lơ là đều bị kẻ xấu ra tay trộm cắp. Song hôm nay, sự lộn xộn đã được đẩy lùi, tạo sự yên tâm trong nhân dân”.

Để có nơi canh gác và sinh hoạt, nhân dân ở tổ đoàn kết số 2 và số 3 đã tự nguyện đóng góp số tiền trên 30 triệu đồng xây dựng 2 trạm gác kiên cố. Các thành viên còn được trang bị bàn làm việc, kẻng, còi báo động, đèn pin, gậy và các công cụ hỗ trợ khác… đều từ kinh phí của bà con. Theo kế hoạch, địa phương sẽ tiếp tục vận động những người con quê hương góp kinh phí xây dựng trạm gác ở các khu vực xung yếu. Đồng thời mua cho mỗi thành viên một thẻ bảo hiểm y tế vừa để động viên phong trào, vừa tạo điều kiện thuận lợi khám chữa bệnh. Trưởng Công an xã Điện Thắng Trung - ông Nguyễn Văn Trường nói: “Từ khi tổ tự quản ở thôn Thanh Quýt 2 ra đời đã kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi được các tệ nạn xã hội tại địa phương, góp phần mang lại niềm vui và hạnh phúc cho nhân dân”.

PHẠM LỘC

PHẠM LỘC