Vui - buồn với 90 phút

AN NHI 17/01/2014 14:50

1. Dẫu đối thủ chỉ là đội bóng hạng trung - HV An Giang - không có “sao”, tuy nhiên sân Tam Kỳ vẫn trở thành một trong những sân có lượng khán giả đông nhất cả nước tại lượt trận khai màn giải Bóng đá vô địch quốc gia  Eximbank 2014 cuối tuần qua. Sự cuồng nhiệt bóng đá của người dân xứ Quảng không phải là chuyện bây giờ mới có. Ngay từ khi còn tranh tài ở giải hạng nhất, số lượng khán giả sân Tam Kỳ cũng đã khiến cho nhiều câu lạc bộ  đang thi đấu tại V-League phải “thèm thuồng”. Huống gì ở mùa giải năm nay, QNK Quảng Nam lên chơi tại sân chơi cao nhất nước. Thế nên, nếu vắng khán giả mới là chuyện lạ !

Đội hình xuất phát của QNK Quảng Nam trong trận gặp HV An Giang.Ảnh: AN NHI
Đội hình xuất phát của QNK Quảng Nam trong trận gặp HV An Giang.Ảnh: AN NHI

Đề tài bóng đá trở nên sôi nổi tại TP.Tam Kỳ và nhiều miền quê xứ  Quảng khác sau khi QNK Quảng Nam thăng hạng. Không chỉ  quán cà phê, quán nhậu của các quý ông, bóng đá cũng đã đi vào một cách tự nhiên và rôm rả trong các câu chuyện của những quý bà, quý cô. “Ở ngoài chợ, ai cũng nói chiều ni nghỉ bán sớm để đi coi Quảng Nam lên V-League đá ra răng”, chị bán hàng ăn sáng trên đường Ngô Thì Nhậm trước sân Tam Kỳ kể. Đúng là trận đấu với HV An Giang, khán giả đông thật. Có cả màn quảng cáo xe tải của tập đoàn T&T chạy trên đường piste quanh sân khá vui mắt hay quảng cáo nước uống làm trắng da gì đó khá vui tai. Tất cả đã tạo nên một bầu không khí sôi động nơi khán đài.

Vừa có nguồn thu phục vụ cho đội bóng, việc khán giả đến sân đông và cổ vũ nhiệt tình đã trở thành chỗ dựa lớn về mặt tinh thần cho QNK  Quảng Nam. HLV Vũ Quang Bảo từng quả quyết các học trò của ông có thể thắng, có thể thua nhưng tinh thần thi  đấu thì bao giờ cũng thắng. Nói điều này, có lẽ vị HLV người Nghệ An đã thấu hiểu được sự động viên, khích lệ rất lớn từ người hâm mộ nơi khán đài ở mùa giải thứ 2 gắn bó với bóng đá đất Quảng.

2. Sau 90 phút của trận đấu đầu tiên tại V-League, đã có một số ý kiến của người hâm mộ bày tỏ trên các diễn đàn mạng, rằng người dân xứ Quảng không khỏi ngậm ngùi, chạnh lòng khi các cầu thủ bản địa không có chỗ đứng ngay trên quê hương mình. “Mang tên QNK Quảng Nam, đại bản doanh đóng tại TP.Tam Kỳ và vẫn còn đó những cầu thủ nói giọng Quảng không lẫn vào đâu được nhưng họ vẫn lẻ loi, đơn côi như vừa đầu quân nơi xứ người…Những mùa giải trước, thi đấu ở hạng nhất nhưng người xứ Quảng đâu có buồn bởi dù sao trong đội hình vẫn có vài cầu thủ xứ  Quảng. Được thi đấu tại V-League là niềm vui, niềm tự hào của mỗi địa phương nhưng niềm vui đó giờ chỉ còn một nửa” - ý kiến của một người hâm mộ viết.

Đúng là trận đấu với HV An Giang, trong đội hình xuất phát của QNK Quảng Nam không có cầu thủ người Quảng Nam nào. Mười phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, cầu thủ người Quảng Nam - Thanh An là người đầu tiên bước ra đường piste để khởi động. Tuy nhiên, tất cả 3 cầu thủ vào sân thay người sau đó đều không có tên Thanh An. Vì vậy, người hâm mộ xứ Quảng tỏ ra chạnh lòng là điều hoàn toàn có thể dễ hiểu. Nhưng cũng phải thông cảm cho HLV Vũ Quang Bảo. Bóng đá phải hay, đẹp với mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất là chiến thắng. Do vậy, ai có phong độ tốt nhất sẽ được sử dụng. Có “trách” thì “trách” đội bóng trong công tác đào tạo. “Ai cũng muốn xây dựng đội bóng mang đậm bản sắc địa phương nhưng hiện Quảng Nam lấy cái gì để xây dựng bản sắc? Hiện nay chúng tôi xác định phải xây dựng đội bóng mạnh phục vụ nhân dân, còn muốn có bản sắc thì phải 5 năm nữa khi lứa cầu thủ trẻ trưởng thành” - Chủ tịch Câu lạc bộ Lê Nguyên Hồng chia sẻ.

AN NHI

AN NHI