Du lịch chữa bệnh: Chưa khơi dậy tiềm năng

VĨNH LỘC 11/01/2014 10:13

Những bài thuốc nam quý hiếm, những suối nước nóng giàu khoáng chất là các sản phẩm du lịch tiềm năng của Quảng Nam nhưng đến nay dường như vẫn chưa có doanh nghiệp nào tiên phong mở tuyến.

Sản phẩm lạ

Trong đợt theo đoàn famtrip Quảng Nam ra Hà Nội khảo sát du lịch, chứng kiến nhiều sản phẩm “du lịch chữa bệnh” độc đáo của địa phương bạn, không ít doanh nghiệp du lịch Quảng Nam và Đà Nẵng ngạc nhiên, thán phục. Ấn tượng đầu tiên là sản phẩm du lịch võ thuật, khi đoàn đến tham quan võ đường Thiên Môn Đạo có lịch sử hình thành hơn 200 năm tại Dư Xá Thượng, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội (Hà Tây cũ). Tại đây đoàn đã được xem các võ sư và môn sinh biểu diễn những công phu làm lên danh tiếng môn phái như dùng cây sắt phi 14 quấn quanh cổ, nằm cho xe máy chạy qua, đập vỡ chồng gạch trên đầu bằng búa tạ, kéo ô tô bằng chiếc bát úp vào bụng, dùng mí mắt nâng 2 thùng nước nặng… Dù hơi “bạo lực” nhưng ai cũng kinh ngạc thích thú. Sau màn biểu diễn là đến phần… bán thuốc bí truyền trị chấn thương với màn quảng cáo không thể chân thực hơn khi chứng kiến các võ sinh thể hiện công phu nhưng vẫn tươi cười vì đã được dùng thuốc bí truyền đặc trị. Chính sự độc đáo và hiệu quả trên đã biến tour du lịch võ thuật Hà Nội trở nên đắt khách và hấp dẫn khi mỗi ngày đón hàng trăm lượt khách từ khắp nơi đến tham quan, mua thuốc.

Khu du lịch Phú Ninh là một trong những nơi đầu tiên ở Quảng Nam có sản phẩm du lịch tắm khoáng nóng chữa bệnh. Ảnh: V.LỘC
Khu du lịch Phú Ninh là một trong những nơi đầu tiên ở Quảng Nam có sản phẩm du lịch tắm khoáng nóng chữa bệnh. Ảnh: V.LỘC

Một tour du lịch khác cũng không kém phần hấp dẫn là du khảo đồng quê với địa điểm chính là vùng núi Ba Vì nơi có các trang trại trồng chè, chăn nuôi bò sữa, ong, dê và các vườn thuốc nam gia truyền của đồng bào dân tộc Dao, Mường… Tại đây, du khách được người dân tận tình hướng dẫn công dụng chữa bệnh của từng loại cây thuốc, từ trị phong thấp nhức mỏi, đau lưng đến viêm xoang, tiểu đường… và thưởng thức các loại nước uống giải mệt từ cây lá trong vườn nhà. Du khách cũng có thể tự do ra đồi chè ngắt những chồi non mang vào lò sấy pha trà uống hay tận hưởng hương vị cốc sữa bò tươi nguyên chất vừa được vắt xong. Đó là cách trải nghiệm chân thực nhất để rồi kết thúc chuyến thăm, khách không thể không mua vài gói thuốc mang về. Có thể nhận thấy, việc hình thành những tour tham quan trên không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch mà còn góp phần  thúc đẩy làng nghề nông nghiệp phát triển, quảng bá các giá trị văn hóa địa phương. Đặc biệt, người dân sẽ được  hưởng lợi trực tiếp thông qua việc bán sản phẩm tại chỗ nên hầu như những hộ dân nơi đây đều hào hứng làm du lịch.

Khoảng trống ở Quảng Nam

Quảng Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng xây dựng sản phẩm “du lịch chữa bệnh” khi sở hữu các suối nước nóng Thái Sơn (Đại Lộc), Tây Viên (Nông Sơn), suối nước khoáng Phú Ninh đến cây sâm Ngọc Linh, ba kích… cùng nhiều bài thuốc nam bí truyền của đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, ngoài du lịch suối khoáng Phú Ninh vừa được đưa vào khai thác, dường như tất cả vẫn còn đang bỏ trống. Riêng với du lịch sinh thái, miền núi dù đã qua vài năm phát triển với nhiều sản phẩm du lịch được xây dựng, nhưng tour du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh vẫn chưa được doanh nghiệp quan tâm, kể cả Sở VH-TT&DL. Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Hội An Travel, tiềm năng về du lịch chữa bệnh của Quảng Nam rất lớn, nhưng để kết nối xây dựng thành tour cụ thể rất khó do khoảng cách các điểm quá xa, hạ tầng giao thông yếu kém, nên không thể dễ dàng mở tuyến đưa khách đến… Ông Lê Ngọc Tường - Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch Sở VH-TT&DL cho rằng, loại hình du lịch chữa bệnh không mới ở nhiều nơi nhưng với Quảng Nam thì còn khá xa lạ, do vùng cây thuốc trong tỉnh tản mát nhỏ lẻ khó quy hoạch tập trung, không có lợi thế cạnh tranh… Đặc biệt, việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào các dự án du lịch chữa bệnh trong tình hình hiện nay cũng là vấn đề nan giải do khủng khoảng kinh tế. Trong đó, dự án du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh suối nước nóng Tây Viên là một ví dụ, dù dự án đã được phê duyệt đầu tư từ lâu. “Nếu xây dựng thành công tour du lịch chữa bệnh sẽ giúp du khách lưu lại lâu ngày, chi tiêu nhiều hơn” - ông Tường nói.

Theo ông Trần Hưng - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Du lịch Sông Hội, du lịch sức khỏe là một ý tưởng hay, sản phẩm hình thành sẽ là sự kết hợp của các dịch vụ phụ kèm từ tắm khoáng,  vật lý trị liệu, mát xa... “Trước đến nay, khách tham quan Cù Lao Chàm (Hội An) chủ yếu mang tính khám phá, nếu bây giờ chúng ta phát triển thành tour chữa bệnh với các sản phẩm như đến đảo ăn rau rừng, tắm biển quay về ngâm suối nước nóng, vật lý trị liệu, mát xa và thưởng thức những món ẩm thực từ cây lá có vị thuốc nam… tôi nghĩ khách sẽ rất thích thú” - ông Hưng nhận định.

Để đưa một sản phẩm du lịch mới vào khai thác luôn gặp nhiều khó khăn đòi hỏi sự kiên trì lâu dài của doanh nghiệp và ngành du lịch. Với sản phẩm du lịch chữa bệnh tại Quảng Nam, điều này còn khó khăn hơn, đó không chỉ là nguồn dược liệu, hạ tầng du lịch mà còn liên quan đến yếu tố con người… Tuy nhiên, cùng với xu hướng du lịch kết hợp nghỉ dưỡng chữa bệnh đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trên thế giới sẽ là chất xúc tác kích thích các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam tiên phong mở tuyến đối với loại hình du lịch này trong những năm đến.

VĨNH LỘC

VĨNH LỘC