Giai đoạn 1 Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII: Hấp dẫn và chất lượng

TƯỜNG VY 26/12/2013 09:02

Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII diễn ra trong 2 năm 2013 - 2014 với tổng cộng 21 môn thi đấu; trong đó giai đoạn 1 (năm 2013) có 5 môn gồm: Pencak Silat, Bóng đá nam 11 người, Việt dã, Taekwondo và Cầu lông. Sôi nổi, hấp dẫn và chất lượng, đó là những gì mà giai đoạn 1 đại hội vừa qua đã thể hiện.

Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam năm 2013 - một trong những giải đấu thuộc chương trình Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII.Ảnh: T.VY
Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam năm 2013 - một trong những giải đấu thuộc chương trình Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII.Ảnh: T.VY

Hấp dẫn, chất lượng

Định kỳ 4 năm một lần, Đại hội TDTT toàn tỉnh là dịp để các địa phương, ngành đánh giá lại công tác TDTT, nâng cao chất lượng phong trào. Thông qua đại hội, tuyển chọn các tài năng thể thao để đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc. Đồng thời đại hội còn góp phần cải thiện, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh. Với ý nghĩa và mục đích đó, Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII được tổ chức với tổng cộng 21 môn thi đấu, diễn ra trong thời gian dài đến 2 năm. Ngoài ra, để phù hợp với đặc thù của từng vùng miền, bên cạnh những môn chung, đại hội cũng dành riêng một số môn cho các địa phương tùy theo khối các huyện miền núi hay đồng bằng, thành phố. Đặc biệt, một số môn thể thao thuộc Lễ hội Văn hóa - thể thao các huyện miền núi toàn tỉnh lần thứ XVIII diễn ra vào năm 2014 tại huyện Bắc Trà My cũng nằm trong chương trình của Đại hội TDTT tỉnh. Điều đó cho thấy, đại hội không chỉ có những cuộc tranh tài cao thấp mà còn là ngày hội thể thao - văn hóa đa sắc màu của cộng đồng các dân tộc cả tỉnh.

“Với tinh thần vì màu cờ sắc áo, 5 môn đầu tiên của đại hội cho thấy VĐV các địa phương, đơn vị có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng, thi đấu nỗ lực hết mình, đem đến cho khán giả nhiều trận đấu hay, kịch tính. Đó là cơ sở, tiền đề để những môn còn lại của đại hội diễn ra trong năm 2014 được tổ chức thành công”.
(Ông Nguyễn Thành Tự - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL)

Dù năm 2014 tập trung phần lớn các môn của đại hội nhưng không vì thế mà các môn tổ chức trong năm 2013 thiếu đi sự hấp dẫn, quyết liệt. Như Pencak Silat - môn thi đấu đầu tiên của đại hội có đến 100 vận động viên (VĐV) của 10 huyện, thành phố dự tranh. Các cuộc so tài ở 5 nội dung đối kháng nữ, 6 đối kháng nam, quyền cá nhân nam, quyền cá nhân nữ và sự so kè để chiếm vị trí toàn đoàn diễn ra vô cùng quyết liệt. Những bất ngờ thú vị cũng đã xuất hiện khi Núi Thành tại đại hội kỳ trước vẫn còn ngoài tốp 3 thì kỳ này đã giành vị trí Nhì toàn đoàn, hay như Phú Ninh nếu trước đây chưa bao giờ đủ sức để đua tranh thì lần này đã chiếm vị trí thứ Ba toàn đoàn. Tương tự là môn Bóng đá nam 11 người. Trong khi đội bóng vô địch năm 2012 TP.Hội An không thể vượt qua vòng đấu bảng thì có đến 3 trong 4 cái tên lọt vào vòng bán kết đều khá mới là Duy Xuyên, Quế Sơn và Phú Ninh. Sự cạnh tranh còn hấp dẫn ở chỗ thành tích của các đoàn gần như không còn khoảng cách khá xa như trước đây. Chẳng hạn, tại Giải Cầu lông tỉnh Quảng Nam diễn ra cách đây nửa tháng, vị trí Nhất - Nhì - Ba toàn đoàn chỉ hơn thua nhau 1 tấm HCV; trong đó, phải chờ đến trận đấu cuối cùng của giải, TP.Hội An mới có thể giành được giải Ba.

Ấn tượng Tam Kỳ

TP.Tam Kỳ vừa giành vị trí Nhất toàn đoàn Giải Cầu lông tỉnh Quảng Nam năm 2013 và đây là lần thứ 4 họ bước lên ngôi cao nhất sau 5 môn đầu tiên của Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII. Còn nhớ, Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VI cách đây 4 năm, TP.Tam Kỳ đoạt ngôi vị nhất toàn đoàn một cách thuyết phục. Tuy nhiên, với bước khởi động tại Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII vừa qua, có thể nói đoàn VĐV TP.Tam Kỳ đã có được sự khởi đầu còn hoàn hảo và ấn tượng hơn nhiều. Sau 5 môn, ngoài giải nhất 4 môn, họ còn giành thêm 1 giải nhì, bỏ xa các đoàn xếp sau ở cuộc đua thứ hạng toàn đoàn tại đại hội (Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VI Tam Kỳ giành giải Nhất toàn đoàn ở 6 môn).

Điều đáng nói hơn, không chỉ khẳng định sức mạnh ở những môn sở trường lâu nay như Pencak Silat hay Cầu lông, các VĐV Tam Kỳ còn thể hiện phong độ khá tốt, giúp địa phương “lấy lại những gì đã mất” trong vài năm gần đây với giải Nhất toàn đoàn Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam năm 2013 và giải vô địch Bóng đá tỉnh Quảng Nam năm 2013. Dù chỉ giành giải Nhì toàn đoàn ở môn Taekwondo nhưng đây cũng là thành công rất lớn của đoàn Tam Kỳ. Bởi Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI, Tam Kỳ xếp vào loại “sàn sàn” với các đơn vị Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, Hội An với vỏn vẹn 1 HCV. Tuy nhiên, ở giải năm nay các VĐV Tam Kỳ giành được 5 HCV. Không thể cạnh tranh với “cái nôi” của bộ môn Taekwondo là Điện Bàn nhưng việc chỉ ít hơn 1 tấm HCV so với Điện Bàn đã thể hiện sự tiến bộ nhanh chóng của Tam Kỳ.

Giành đến 4 giải nhất và 1 giải nhì qua 5 môn là thành tích vô cùng ấn tượng của đoàn VĐV TP.Tam Kỳ tại đại hội năm nay. Còn quá sớm để nói đến kết quả chung cuộc, bởi đại hội còn đến 10 môn, nhưng với phong độ này, có lẽ ngôi vị nhất toàn đoàn sẽ khó lòng thoát khỏi tay Tam Kỳ. Đó là chưa kể, còn khá nhiều môn ở phía trước vốn là thế mạnh của họ như Võ cổ truyền, Cờ tướng, Bóng chuyền nam, Bóng bàn, Karatedo, Điền kinh.

TƯỜNG VY

TƯỜNG VY