Quên mình là trộm

TAM THĂNG 09/12/2013 13:41

Mười một năm trước, quyết Nam tiến lập nghiệp để mong có cuộc sống ổn định, bị nhà xe đuổi giữa đường do không có tiền trả, Lê Ngọc Sơn đã liều mình trộm trâu bán lấy tiền làm lộ phí. Thời gian trôi qua, cho đến khi bị bắt, Sơn mới sực nhớ mình từng là kẻ trộm.

Lê Ngọc Sơn tại Công an huyện Núi Thành.Ảnh: T.THĂNG
Lê Ngọc Sơn tại Công an huyện Núi Thành.Ảnh: T.THĂNG

Thấy làm ăn ở quê nhà chẳng khấm khá nổi, năm 2002, Lê Ngọc Sơn (lúc đó 30 tuổi, quê Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) nuôi chí vào Nam lập nghiệp mong muốn được đổi đời. Trong người không đủ tiền làm lộ phí, Sơn vẫn đón xe khách vào Nam. Khi nhà xe thu tiền, Sơn năn nỉ và hứa vào đến nơi sẽ có bà con ra đón, trả tiền. Bị nhiều khách vin cớ để quỵt tiền xe, nên đến địa phận huyện Núi Thành, dù đêm khuya, nhà xe vẫn đuổi Sơn xuống.

Lang thang trên quốc lộ 1 giữa đêm khuya, không người thân, trong đầu Lê Ngọc Sơn vẫn luôn nghĩ đến vùng đất mới mai này lập nghiệp. Bất chợt thấy nhà ông Nguyễn Trường (ở xã Tam Hiệp) có 2 con trâu đang nằm ngủ ở chuồng cách xa nhà nhưng lại sát quốc lộ, cổng không có, Sơn liều mình dắt trộm cặp trâu. Dắt 2 con trâu ra quốc lộ theo hướng vào Nam, lúc trời rạng sáng Sơn thuê ngay xe tải chở vào Bình Định với giá khoảng 700 nghìn đồng. Lúc đó, người lái xe tải hỏi sao không đem ra Đà Nẵng bán, Sơn bảo rằng mình buôn trâu, bò nhiều năm nên có mối Bình Định bán được giá hơn để tránh sự nghi ngờ. Đến TP.Quy Nhơn, bán cặp trâu cho lò mổ được 4 triệu đồng, trả xong tiền cho xe tải, Sơn nảy ý định chọn tỉnh Bình Thuận để lập nghiệp.

Đến Bình Thuận, Sơn chọn vùng núi hoang sơ Gia Huynh thuộc huyện Tánh Linh lập nghiệp. Cũng tại mảnh đất xã Gia Huynh, Sơn quen biết một phụ nữ lớn hơn mình 7 tuổi đã có một đời chồng và nên nghĩa vợ chồng. Sáng 20.11.2013, Tổ công tác thuộc Phòng CSĐT tội phạm và truy nã (PC52) Công an Quảng Nam phối hợp với Công an xã Gia Huynh đến nhà bắt người theo lệnh truy nã, lúc đó Lê Ngọc Sơn đang phun thuốc cho vườn điều đang mùa ra bông. Sơn được di lý về bàn giao cho Công an Núi Thành.

Gặp chúng tôi tại nhà tạm giam, tạm giữ Công an Núi Thành, Sơn bộc bạch, những năm 2002, ở xã Gia Huynh rất hoang vắng, người dân thưa thớt. Để có đất sản xuất, Sơn cùng một số người phát rừng làm rẫy trồng cao su, điều, sắn, chuối, bắp... Những năm gần đây, được Nhà nước làm đường nên thuận tiện cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, người dân đến đây lập nghiệp nhiều hơn, nơi vợ chồng Sơn ở cũng vừa lập thôn mới. Vợ chồng Lê Ngọc Sơn đã có với nhau một con gái 11 tuổi. “Vợ chồng lam lũ làm ăn phát triển kinh tế và nuôi con ăn học. Ngày giỗ kỵ, đón xuân mới, tôi thường về quê nhưng đâu biết mình mang lệnh truy nã. Hôm đang phun thuốc cho cây điều trổ hoa, có mấy anh công an vào nhà, họ bảo tôi bị bắt theo lệnh. Tôi suy nghĩ mãi, hơn 10 năm sống cùng vợ con mình đâu có làm chi sai trái. Mấy anh công an nói tôi bị bắt theo lệnh truy nã 11 năm trước của Công an Núi Thành về hành vi trộm trâu. Lúc này tôi mới chợt nhớ...” - Sơn kể.

Theo Công an Núi Thành, năm 2002, sau khi sự việc xảy ra, qua công tác điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT xác định Lê Ngọc Sơn là đối tượng trộm cắp trâu nhà ông Trường nên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Lúc đó, bị can Sơn không có mặt tại nơi cư trú nên Công an Núi Thành ra quyết định truy nã. Khi Phòng PC52 Công an Quảng Nam được thành lập, đơn vị tiếp nhận hồ sơ từ Công an Núi Thành và có kế hoạch, rà soát các mối quan hệ tại địa phương. Nhưng do sự việc xảy ra đã lâu và Sơn là người ở Đà Nẵng, lãnh đạo PC52 chỉ đạo tổ công tác phải  xác định danh tính để nhanh chóng phá án, tránh bắt nhầm người.

Trước lúc chúng tôi ra về, Lê Ngọc Sơn còn giãi bày suy nghĩ phải làm có tiền để mua trâu trả cho gia đình mà mình đã trộm. “Khi vợ ra thăm nuôi, tôi nói vợ cố gắng góp tiền để bồi thường lại thiệt hại mà tôi đã lỡ gây ra và gặp gia đình bị hại thay tôi xin lỗi” - Sơn thổ lộ.

TAM THĂNG

TAM THĂNG