Thủy điện Sông Tranh 2 nước lũ vượt ngưỡng xả tràn

NGUYỄN VĂN BÌNH 15/11/2013 14:40

(QNO) - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gần bờ, từ khuya 14.11, tại vùng núi cao Trà My có mưa lớn liên tục, kèm theo gió giật mạnh. Theo số liệu ghi nhận được của Trạm khí tượng thủy văn đóng tại Bắc Trà My, lượng mưa bình quân trên 105mm và gió mạnh có lúc lên đến cấp 10 và cấp 11.

Từ lúc 10 giờ trưa ngày 15.11, nước lũ tại thủy điện Sông Tranh 2 vượt ngưỡng xả tràn và tự xả về hạ du với lưu lượng lớn.
Từ lúc 10 giờ trưa ngày 15.11, nước lũ tại thủy điện Sông Tranh 2 vượt ngưỡng xả tràn và tự xả về hạ du với lưu lượng lớn.

Tại thủy điện Sông Tranh 2, lượng nước đổ về hồ chứa tăng đột biến. Lúc 10 giờ trưa 15.11, hồ chứa đập chính thủy điện này đã vượt ngưỡng xả tràn (cao trình 161m) và tự chảy qua 6 cửa xả đã được mở sẵn theo chủ trương chưa cho phép tích nước của Chính phủ.

Theo ông Huỳnh Ngọc Thiệu, Phó Ban trực Ban chỉ huy Phòng chống giảm nhẹ thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Trà My, từ lúc 11 giờ trưa 15.11, lượng nước đổ về hồ chứa thủy điện này lên đến trên 4.000m3/s, tự chảy qua các cửa xả tràn trên 1,2m. Đây là lượng nước đổ về hồ chứa lớn nhất từ khi xảy ra các biến cố thấm, nước chảy xối xả ra phía hạ lưu tại đập chính thủy điện này cho đến nay.

Ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Bắc Trà My cho biết, huyện đã chỉ đạo cho xe thông tin lưu động của huyện, các thôn tổ dân phố của các xã Trà Sơn, Trà Tân, Trà Đốc, Trà Giang, thị trấn Trà My và Đài TT-TH huyện thông báo khẩn cấp liên tục về nước lũ thủy điện Sông Tranh 2 vượt ngưỡng xả tràn và xả với lưu lượng lớn về phía hạ lưu để người dân vùng hạ du sinh sống, sản xuất ven Sông Tranh, Sông Nước Oa và Sông Trường biết để chủ động phòng chống, đề phòng nước lũ dâng cao tránh gây thiệt hại đến người và tài sản.

Trong khi đó, từ lúc 5 giờ 30 phút  sáng 15.11, hai nút giao thông huyết mạch trên tuyến tỉnh lộ 616 tại cầu ngầm Sông Trường và cầu ngầm sông Nước Oa thuộc địa phận xã Trà Sơn và Trà Tân huyện Bắc Trà My bị nước lũ băng qua và dâng cao duy trì gần 2m, làm cô lập hoàn toàn huyện vùng cao Nam Trà My và 6 xã cánh nam gồm Trà Tân, Trà Bui, Trà Đốc, Trà Giáp, Trà Giác và Trà Trà Ka của huyện Bắc Trà My. Sau khi nước lũ vượt ngưỡng xả tràn thủy điện Sông Tranh 2 chảy về hạ lưu với lưu lượng lớn đã làm cho mực nước khu vực giao thủy giữa Sông Tranh, Sông Trường và Sông Nước Oa liên tục dâng cao và nhấn chìm hai cầu ngầm này lên đến hơn 3m. Hàng trăm học sinh THPT cư trú tại xã nêu trên phải nghỉ học trong sáng 15.11; nhiều cán bộ công tác tại huyện Nam Trà My về nhà cuối tuần và đi công tác ở Tam Kỳ cũng phải hủy bỏ và bị mắc kẹt nước tại xã Trà Tân.

Trong ngày 15.11, mưa lũ lớn còn đã làm chia cắt, gây ách tắc giao cục bộ tại hầu hết các tuyến đường nội thị tại trung tâm huyện Bắc Trà My và về xã Trà Nú, Trà Kót; điện lưới tại huyện Bắc Trà My cũng bị mất hơn hai giờ đồng hồ trong sáng 15.11. Chiều nay 15.11, các trường học vùng hạ du thủy điện Sông Tranh 2 của huyện Bắc Trà My đã cho học sinh nghỉ học, đề phòng nước lũ dâng cao, bảo vệ tính mạng cho học sinh và giáo viên.

NGUYỄN VĂN BÌNH

NGUYỄN VĂN BÌNH