Iceland: xứ sở văn chương

KIM OANH (Theo BBCnews) 02/11/2013 14:31

Ngành xuất bản sách ở Iceland đang ở thời kỳ hoàng kim bởi đảo quốc thưa dân nhất thế giới với 300 nghìn người nhưng lại đứng đầu về số nhà văn, số sách xuất bản cũng như số sách được đọc, tính theo đầu người.

Nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương hay giáp vòng Cực Bắc, Iceland còn được biết với tên gọi Băng Đảo, sở hữu rất nhiều sông băng, núi lửa, suối nước nóng, nguồn địa nhiệt khổng lồ rất đặc sắc và khí hậu giá lạnh. Cứ 10 người dân Iceland thì đã có một người là nhà văn. Bởi thế mà câu nói “Ra ngõ gặp nhà văn” là muốn nhắc đến xứ sở này. Người Iceland cũng có câu: “Ad ganga med bok J maganum”, nghĩa là mỗi người đẻ ra một cuốn sách. Du khách đến với Iceland thường được đưa tới những tòa nhà với những tên truyện,  có những mẩu chuyện từ thế kỷ 13 kể về người định cư Norse, những người đến Iceland từ thế kỷ thứ 9. Thú vị không kém là các mẩu chuyện này cũng được viết trên giấy ăn và cốc uống cà phê, kể cả mỗi thác nước hay đài phun nước nóng. Hướng dẫn viên du lịch luôn đọc những bài thơ hay đoạn văn gắn với tác giả. Thậm chí, các ghế ngồi nơi công cộng cũng có mã vạch để bạn có thể nghe đọc truyện trên điện thoại di động khi ngồi nghỉ ngơi. Dường như nơi đâu của Iceland cũng gắn với văn chương.

Giáng sinh là mùa “lụt” sách tại Iceland.
Giáng sinh là mùa “lụt” sách tại Iceland.

Không ngạc nhiên khi đất nước này sản sinh ra nhiều nhà văn nổi tiếng, trong đó nhà văn Kiran Desai, từng đoạt giải Man Booker - giải thưởng dành cho tiểu thuyết giả tưởng viết bằng tiếng Anh xuất sắc nhất, nhà văn Halldór Laxness, người đầu tiên của Iceland đoạt giải thưởng Nobel Văn học vào năm 1955. Những tác phẩm văn học kinh điển của Iceland là các truyện dân gian, đó là các bộ sử thi bằng văn xuôi được viết vào thời kỳ người định cư đến Iceland. Bà Magnusdottir, phụ trách Trung tâm Văn học Iceland, cơ quan nhà nước trợ giúp cho nghề văn và phiên dịch nói rằng, người dân Iceland rất yêu sách và dân tộc này rất chăm đọc sách, nên viết văn là một trong những nghề được kính trọng nhất ở đất nước này. Bà nói tiếp: “Các nhà văn Iceland có cuộc sống rất ổn định. Những người viết tốt còn được trả lương cố định. Chính phủ Iceland có rất nhiều ưu tiên với giới viết văn. Đặc biệt những nhà văn có số lượng sách bán chạy sẽ được đặt hàng tác phẩm với tiền bản quyền được trả giá cao”. Các nhà văn viết đủ thể loại từ sử thi, văn xuôi, cổ tích thời nay, thơ, truyện thiếu nhi, truyện viễn tưởng…với những câu chuyện hấp dẫn, cách kể truyện súc tích với những nhân vật tuyệt vời.

Thiên nhiên Iceland với những dòng chảy nham thạch, những núi lửa lừng lững, các dòng suối thơ mộng và thổ nhưỡng nóng bỏng cũng là điểm tựa tuyệt vời cho các tác phẩm. Hay như Solvi Bjorn Siggurdsson, một tiểu thuyết gia đã nói: “Chúng tôi là một dân tộc của những người kể truyện tài ba. Vào buổi tối khi trời giá rét là lúc cúng tôi có sở thích ngồi bên lò sưởi kể chuyện. Dần dần, qua các thế hệ, sở thích đọc và sáng tác đã trở thành một nét tính cách đặc trưng của dân tộc”.

Người Iceland sẽ chứng kiến “trận lụt” sách dịp Giáng sinh, thời điểm mà người ta đua nhau xuất bản, tung sách ra thị trường và đây cũng là  lúc tiêu thụ sách mạnh nhất trong năm. Các gia đình trên khắp cả nước sẽ đi ra cửa hàng và lướt qua danh mục mới để chọn những đầu sách phù hợp nhất cho từng thành viên trong gia đình làm quà năm mới. Trong đó, một loạt sách mang chủ điểm tình yêu và gia đình dành cho người lớn, truyện cổ tích dành cho thiếu nhi là những cuốn sách nhẹ nhàng và gợi lên những cảm xúc tốt đẹp trong mùa Giáng sinh.

Quả thực, Iceland là điểm đến yêu thích của nhiều nghệ sĩ và nơi này tràn ngập tinh thần sáng tạo. Cũng vì thế mà thủ đô Reykjavik của Iceland được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc gọi là “Thành phố văn học” vào năm 2011.

KIM OANH (Theo BBCnews)

KIM OANH (Theo BBCnews)