Tiếng đàn cô gái khiếm thị

T.CHÂU - G.BIÊN 01/11/2013 08:51

Lắng nghe tiếng đàn bầu của cô gái mù Võ Thị Oanh Kiều ở tổ 9, thôn Phước Long, xã Bình Đào (Thăng Bình) không ai không xúc động. Càng ngưỡng mộ hơn khi biết Kiều là người khiếm thị đầu tiên của huyện Thăng Bình đạt số điểm cao nhất, chuyên ngành đàn bầu của Học viện Âm nhạc Huế.

Với Kiều, cây đàn bầu luôn là người bạn đồng hành.
Với Kiều, cây đàn bầu luôn là người bạn đồng hành.

Võ Thị Oanh Kiều bị mù bẩm sinh. Năm vào lớp 1, em được Hội Người mù huyện Thăng Bình giới thiệu ra trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu, TP.Đà Nẵng học tập. Ở đó, Kiều bắt đầu làm quen với đàn bầu. Kiều cho biết: “Lúc đầu, đàn bầu học đánh rất khó. Đàn bầu chỉ có một dây, nếu không đánh trúng điểm sẽ không phát ra nốt nhạc tròn trịa. Nhưng em không nhìn thấy gì cả nên lúc đầu, em không xác định được nốt nhạc. Phải qua một thời gian khá dài, em mới có thể làm quen và đánh thành thạo như bây giờ”.

Trong căn nhà nhỏ của gia đình Kiều, ngay cả chiếc bàn để em được học đúng nghĩa cũng không có. Quý giá nhất là những tấm bằng khen dán trên tường nhà. Cả 12 năm em học ở các trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thượng Hiền tại TP.Đà Nẵng, Kiều đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Kết quả này là động lực giúp em vượt qua mặc cảm, tự ti về bản thân để tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích trong các cuộc thi năng khiếu. Năm 2010, Kiều đoạt giải Khuyến khích môn Sinh học cấp thành phố. Năm 2013, đoạt Huy chương Bạc trong cuộc thi “Tiếng hát từ trái tim” TP.Đà Nẵng, Huy chương Vàng kép cũng trong cuộc thi “Tiếng hát từ trái tim” do tỉnh Quảng Nam tổ chức. Và đáng nhớ nhất là giải Khuyến khích cuộc thi “Nghị lực và tình thương” dành cho người khuyết tật tại Hà Nội. Tất cả những lần thi này, Kiều đều biểu diễn nhạc cụ đàn bầu. Với Kiều được chơi đàn bầu là cả niềm đam mê. Niềm đam mê đó đã truyền sự ấm áp cho cả gia đình 6 anh chị em của Kiều. Chị Trần Thị Xuân, mẹ của Kiều xúc động: “Sinh con ra bị tật nguyền, tôi rất buồn. Giờ thấy con đam mê sống, đam mê học tôi vui lắm, gia đình tôi sẽ cố gắng cho cháu theo đuổi ước mơ của mình”.

Ông Nguyễn Tấn Thu - Chủ tịch UBND xã Bình Đào cho biết, thành tích mà Kiều mang về là kết quả của tinh thần vượt khó, vượt qua những rào cản, khiếm khuyết của bản thân, thật sự xứng đáng với nghị lực mà em đã phấn đấu và là cả một vinh dự lớn đối với quê hương. Tiếng đàn bầu của cô gái mù này chắc chắn sẽ còn làm lay động nhiều trái tim hơn từ chính nghị lực của em.

T.CHÂU - G.BIÊN

T.CHÂU - G.BIÊN