Bàn hướng giải quyết chế độ bệnh binh cho 289 quân nhân dân tộc thiểu số

DIỄM LỆ 26/10/2013 20:22

(QNO) - Chiều nay, 25.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành liên quan về giải quyết chế độ bệnh binh đối với quân nhân là người dân tộc thiểu số.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã có quyết định giải quyết chế độ bệnh binh cho 3.733 đối tượng, còn 334 trường hợp đang chờ quyết định của cấp trên. Trong số 3.733 đối tượng đã có quyết định, có 3.308 đối tượng đã được hưởng chế độ, còn lại 425 trường hợp đang được Sở LĐ-TB&XH hoàn chỉnh thủ tục để giải quyết chế độ cho đối tượng.

Trong tổng số các đối tượng quân nhân là người dân tộc thiểu số đang hưởng chế độ đang được kiểm tra lại thì có 289 trường hợp trùng hưởng các chế độ khác như người có công giúp đỡ cách mạng, chế độ chất độc hóa học, mất sức lao động, thương binh, hưu trí. Theo đề nghị của các địa phương thì đối tượng mong muốn được thôi hưởng các chế độ khác để được hưởng chế độ bệnh binh, vì có mức trợ cấp cao hơn, nhằm ổn định cuộc sống.

Theo hướng đề xuất từ các ngành, có 2 phương án là thống nhất vận dụng cho đối tượng hưởng chế độ bệnh binh kể từ ngày Bộ Tư lệnh Quân khu ký quyết định cho đối tượng được trợ cấp bệnh binh, trên cơ sở thu hồi trợ cấp đang hưởng kể tử ngày đối tượng được hưởng trợ cấp bệnh binh. Hoặc thống nhất cho đối tượng hưởng chế độ bệnh binh sau khi các ban ngành có sự thống nhất, thực hiện cắt các chế độ đang hưởng đồng thời hưởng chế độ bệnh binh, không thực hiện việc truy hưởng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn thống nhất theo đề xuất của các ngành, đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì làm việc với các địa phương, và 289 đối tượng (có đơn tự nguyện muốn hưởng chế độ nào của đối tượng) để thống nhất cách thực hiện. Riêng 13 đối tượng đang trùng hưởng chế độ chất độc hóa học chờ hướng dẫn từ Bộ LĐ-TB&XH sẽ thực hiện. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn đề nghị các ngành khi thực hiện chính sách cần thực hiện cẩn thận, tránh để xảy ra kiến nghị trong đối tượng và nhân dân, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho đối tượng quân nhân là đồng bào dân tộc thiểu số.

DIỄM LỆ

DIỄM LỆ