Du lịch Quảng Nam: Không còn "mùa thấp điểm"

VĨNH LỘC 26/10/2013 09:07

Thông thường mùa thấp điểm của du lịch tập trung từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, đây là thời gian của mưa bão nên vắng khách. Tuy nhiên những năm gần đây mùa này Quảng Nam vẫn đón lượng khách đông đảo.

Lấp đầy 70% số phòng

Theo ông Phạm Vũ Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Hoa Hồng (Hội An), dù tình hình kinh tế thế giới khó khăn gây ảnh hưởng, nhưng nhìn chung doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt do nhiều thị trường khách “đột biến” lấp vào. “Mấy năm trước mùa thấp điểm thường tập trung vào 2 thời điểm chính là tháng 5 với khách quốc tế và tháng 9 với khách nội địa nhưng bây giờ đã không còn do lượng khách gia đình từ TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội đến, đặc biệt là các tour khách theo đường biển và khách đường bộ từ Lào, Thái Lan qua” - ông Dũng cho biết. Còn ông Trần Hưng - Giám đốc Công ty Du lịch Sông Hội cho hay, thời gian này dù lượng khách nội địa sụt giảm đến 80% nhưng bù lại khách quốc tế có sự tăng trưởng. Bên cạnh đó do công ty kinh doanh nhiều dịch vụ, tour tuyến nên doanh thu cũng không có sự sụt giảm lớn.

Những năm gần đây, “mùa thấp điểm” của du lịch Quảng Nam đã không còn rõ nét. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Những năm gần đây, “mùa thấp điểm” của du lịch Quảng Nam đã không còn rõ nét. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Những năm gần đây, khái niệm “mùa du lịch thấp điểm” đã không còn rõ nét do nhu cầu du lịch của khách đã có sự thay đổi. Mùa thấp điểm thị trường khách nội địa nhưng là cao điểm của khách quốc tế và ngược lại nên có được sự bù lấp khoảng trống. Nếu như thị trường khách nội địa thường tập trung từ tháng 4 đến tháng 8 vào các đối tượng khách gia đình, Việt kiều, học sinh nghỉ hè… thì lượng khách quốc tế đến Quảng Nam thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau nên doanh nghiệp vẫn hoạt động xuyên suốt bình thường. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp chỉ kinh doanh lưu trú, lữ hành nội địa, vắng khách trong những tháng mưa bão (9 - 11) là điều không tránh khỏi. Và giải pháp thiết thực nhất mà khách sạn Công đoàn Hội An đã và đang thực hiện là ngoài việc tăng cường quảng bá thu hút du khách, đơn vị còn triển khai khuyến mãi, giảm giá đặc biệt như: ở 3 đêm lấy tiền 2 đêm; ở 4 phòng  lấy tiền 3 phòng hoặc giảm giá các dịch vụ, tour tuyến, phòng ở từ 20 - 30%… để duy trì hoạt động. Ông Nguyễn Đức Tuấn - Phó Giám đốc khách sạn Công đoàn Hội An còn cho biết, thời điểm này cũng là cơ hội để doanh nghiệp giải quyết các chế độ nghỉ phép, đào tạo lại lao động, cho nhân viên đi tham quan học tập, nâng cấp sửa chữa phòng ốc… “Hàng năm chúng tôi đều xây dựng quỹ lương dự phòng cho 3 tháng mùa thấp điểm nhằm đảm bảo đời sống nhân viên lao động không bị ảnh hưởng do giảm doanh thu” - ông Tuấn nói.

Tăng cường quảng bá

Thống kê từ Sở VH-TT&DL, 9 tháng đầu năm 2013 tổng lượng khách tham quan lưu trú trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 2,6 triệu lượt, tăng 19,32% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong nửa đầu tháng 10, dù chịu nhiều ảnh hưởng của mưa bão nhưng tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp lưu trú như khách sạn Golden Sand, Sunrise, khách sạn Công đoàn Hội An… khá lạc quan, lượng khách vẫn lấp đầy từ 60 - 70% công suất phòng. Tại các công ty du lịch như Hoa Hồng, Sông Hội Travel, Thái Bình Dương… lượng khách quốc tế vẫn ổn định.

Ông Phan Văn Tú - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cho rằng, những năm gần đây, cơ cấu khách đến Quảng Nam đã có sự thay đổi nên các doanh nghiệp phải có kế hoạch đón đầu. Du khách đến Hội An chủ yếu là khách quốc tế nên không có mùa thấp điểm trong những tháng 9, 10 như Đà Nẵng hay Huế... Bên cạnh đó, việc Sở VH-TT&DL tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến đến các thị trường tiềm năng như Nga, châu Âu … cũng mang lại tín hiệu tốt góp phần hình thành thị trường khách ổn định xuyên suốt. “Mọi năm thời điểm này chúng tôi đều có những kế hoạch và chiến lược quảng bá cụ thể, không chỉ về mặt hình ảnh điểm đến mà còn quảng bá các chính sách kích cầu của ngành với các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước” - ông Tú nói. Cũng theo ông Tú, từ nay đến cuối năm, trung tâm sẽ triển khai nhiều hoạt động quảng bá mạnh mẽ như phối hợp với Văn phòng ILO Quảng Nam tổ chức giới thiệu sản phẩm du lịch mới của Quảng Nam tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh với sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt, tại triển lãm trưng bày về di sản thiên nhiên thế giới do Bộ VH-TT&DL tổ chức tháng 11 sắp tới tại Hà Nội, Quảng Nam cũng sẽ tham gia một gian trưng bày giới thiệu các di sản văn hóa, làng nghề… Tuy nhiên, theo ông Phạm Vũ Dũng, các phương thức quảng bá của ngành du lịch hiện nay còn mang tính chung chung, không có tính dự báo do không nắm được tâm lý du khách. “Khách du lịch thường có kế hoạch cho chuyến đi từ 2 - 3 tháng trước đó nên chiến lược quảng bá kích cầu cũng phải diễn ra trước đó nhiều tháng chứ không phải đến bây giờ chúng ta mới triển khai” - ông Dũng nói.

Dù không có sự sụt giảm lớn về lượng khách và doanh thu ở một số doanh nghiệp du lịch lớn nhưng những tháng mùa mưa vẫn tạo cho các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ trên địa bàn Quảng Nam nhiều âu lo nếu như không có những giải pháp ứng phó. Con số hơn 2,6 triệu lượt khách của 9 tháng đầu năm tuy ấn tượng nhưng cũng chỉ mới đạt hơn 83% kế hoạch. Hoàn thành mục tiêu đã đề ra của năm 2013 vẫn đang là thử thách đối với ngành du lịch Quảng Nam và các doanh nghiệp.

VĨNH LỘC

VĨNH LỘC