Khu sản xuất và kiểm định giống thủy sản Quảng Nam: Nhiều hạng mục vẫn dở dang

NGUYỄN QUANG VIỆT 08/10/2013 10:24

Theo kế hoạch ban đầu, khu sản xuất và kiểm định giống thủy sản Quảng Nam (thuộc thôn Phương Tân, xã Bình Nam, Thăng Bình) được hoàn thành trong năm 2011. Tuy nhiên, do ách tắc giải phóng mặt bằng, đến nay dự án vẫn còn dang dở.

Vướng mặt bằng

Như Báo Quảng Nam đã thông tin, dự án Khu sản xuất và kiểm định giống thủy sản Quảng Nam được UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư gồm các hạng mục san lấp mặt bằng, xây đường nội bộ, xây dựng hệ thống xử lý và thoát nước thải, hệ thống điện, nhà quản lý, chốt kiểm dịch giống thủy sản sẽ được hoàn thành trong năm 2011 theo kế hoạch. Do không thể di dời mồ mả tập trung trên diện tích 1,2ha (gồm Sở Vạn Niên - nơi thờ tự Cá Ông) và 12 ngôi mộ đất, 5 ngôi mộ xây) ra khỏi phạm vi dự án nên đã ách tắc từ đó.

Trong những năm qua, UBND tỉnh đã triệu tập nhiều sở, ban, ngành cùng Huyện ủy, UBND huyện Thăng Bình, Đảng ủy, UBND xã Bình Nam để họp đề xuất ý kiến tháo gỡ khó khăn, khai thông dự án. Gần đây nhất, ngày 17. 5.2013, UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Huyện ủy Thăng Bình chỉ đạo UBND huyện và các ngành liên quan phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Bình Nam tiếp tục vận động nhân dân di dời các ngôi mộ còn lại trong vùng dự án. Đến ngày 31.5.2013 nếu không di dời được, phải có báo cáo bằng văn bản để UBND tỉnh chỉ đạo dừng thi công, kết thúc quyết toán dự án. Đến ngày 14.8.2013, UBND huyện Thăng Bình mới có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc xử lý những tồn tại trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại khu sản xuất và kiểm định giống thủy sản Quảng Nam. Theo đó, UBND huyện Thăng Bình đề xuất UBND tỉnh “nới lỏng” thời gian hoàn thành việc di dời Sở Vạn Niên đến ngày 30.9.2013; hoàn thành di dời các ngôi mộ vào ngày 30.10.2013. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù đã quá hạn nhưng Sở Vạn Niên vẫn chưa được di dời. Nhiều ngôi mộ xây vẫn chưa thống nhất kế hoạch di dời.

Ông Trần Văn Tốt, Chủ tịch UBND xã Bình Nam cho rằng, xã cần có thêm thời gian để vận động người dân di dời mồ mả ra khỏi vùng dự án. Ảnh: N.Q.V
Ông Trần Văn Tốt, Chủ tịch UBND xã Bình Nam cho rằng, xã cần có thêm thời gian để vận động người dân di dời mồ mả ra khỏi vùng dự án. Ảnh: N.Q.V

Cũng tại công văn ngày 17.5.2013, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT giao Ban Quản lý các dự án NN&PTNT tỉnh phối hợp với UBND huyện Thăng Bình chủ động lập phương án thực hiện cắm mốc xác định ranh giới toàn bộ diện tích đã thực hiện xong công tác bồi thường và tổ chức san lấp cục bộ, đầu tư tiếp các hạng mục thiết yếu theo quy hoạch, tạo mặt bằng đưa vào khai thác. Trường hợp đến ngày 31.5.2013, nếu đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch. Trong trường hợp không thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng cần phối hợp với đơn vị thi công tập hợp hồ sơ quyết toán khối lượng thực hiện đến trước ngày 30.6.2013 để trình phê duyệt theo quy định. Đến ngày 16.8.2013, sau khi UBND huyện Thăng Bình gửi báo cáo, Sở NN&PTNT đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương tiếp tục thi công các hạng mục công việc dở dang của các gói thầu phải dừng thi công do vướng mặt bằng như trải nhựa các tuyến đường giao thông, lắp đặt bình biến áp và đường dây điện vào các trụ đã thi công, san ủi các phần diện tích khi UBND huyện Thăng Bình giải phóng mặt bằng xong trước ngày 30.10.2013. Các hạng mục này sẽ được hoàn thành trong năm 2013. Theo ông Nguyễn Hồng Lam, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án NN&PTNT Quảng Nam, do công tác giải phóng mặt bằng chưa được tiến hành xong dù đã quá hạn hoặc khó được tiến hành xong vào ngày 30.10.2013 nên các hạng mục của dự án khó hoàn thành xong trong năm 2013.

Cần thêm thời gian

Ông Trần Văn Tốt, Chủ tịch UBND xã Bình Nam cho biết: “Chỉ có 12 ngôi mộ đất của gia đình ông Tăng Văn Ba, 2 ngôi mộ xây của gia đình ông Tăng Dũng và ông Tăng Ánh là được di dời đúng thời hạn. Còn Sở Vạn Niên và 3 ngôi mộ xây còn lại, không thể di dời đúng thời hạn như ủy thác của UBND huyện Thăng Bình đối với xã chúng tôi”. Theo ông Tốt, nguyên nhân là do yếu tố tâm linh, người dân không chịu di dời Sở Vạn Niên; các ngôi mộ còn lại thì do gia đình thất tán nên một số thành viên còn lại của các gia đình ở thôn Phương Tân không thể chịu trách nhiệm di dời. “Theo chỉ đạo của UBND huyện, cả hệ thống chính trị của xã Bình Nam đã nhiệt tình vào cuộc, vận động người dân di dời mồ mả ra khỏi phạm vi dự án. Tuy nhiên, do yếu tố tâm linh và tập quán sống của người dân ven biển, việc giải phóng mặt bằng khó có thể hoàn thành đúng thời hạn. Chúng tôi cần thêm thời gian để tiếp tục vận động người dân, thực hiện dứt điểm những ách tắc trong giải phóng mặt bằng, bàn giao lại mặt bằng để chủ đầu tư thi công, hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án” - ông Tốt nói.

Ông Phan Công Vỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho rằng, Khu sản xuất và kiểm định giống thủy sản tập trung Quảng Nam là một dự án trọng điểm. Dự án này không chỉ tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho toàn tỉnh mà trước hết huyện có điều kiện phát triển mạnh về kinh tế thủy sản tại vùng đông cũng như kêu gọi đầu tư vào huyện. Ông Phan Công Vỹ thừa nhận, trong thời gian qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp do một bộ phận người dân thôn Phương Tân dựa vào yếu tố tâm linh không chấp hành chủ trương di dời Sở Vạn Niên và mồ mả trong vùng dự án, ngăn cản không cho đơn vị thi công san ủi nhiều diện tích đã được đền bù giải tỏa. UBND huyện Thăng Bình đang khẩn trương chỉ đạo UBND xã Bình Nam quyết liệt hơn nữa trong việc vận động người dân… nhường đất cho dự án. Hiện tại, đã có một số công ty sản xuất giống thủy sản trong và ngoài địa bàn Quảng Nam liên hệ đầu tư vào Trung tâm Sản xuất và kiểm dịch giống thủy sản, trong khi đó một số hạng mục của dự án vẫn chưa được tiến hành. Rõ ràng, để khu sản xuất và kiểm dịch giống thủy sản Quảng Nam đi vào hoạt động, UBND huyện Thăng Bình, hệ thống chính trị xã Bình Nam cần năng nổ, quyết liệt hơn nữa trong việc vận động người dân di dời mồ mả, để Ban Quản lý các dự án NN&PTNN Quảng Nam khẩn trương hoàn thiện các hạng mục của dự án, thu hút đầu tư của doanh nghiệp, thúc đẩy ngành thủy sản Quảng Nam phát triển bền vững.

NGUYỄN QUANG VIỆT

NGUYỄN QUANG VIỆT