Nhập nhằng tiếng Anh do người nước ngoài dạy
Tại TP.Tam Kỳ vừa khai trương thêm một trung tâm Anh ngữ, có 3 người nước ngoài đứng dạy. Giấy phép giảng dạy đang chờ Sở GDĐT xem xét. Lập tức, giới học sinh truyền nhau đăng ký học ở đây. Nghe đâu học phí 2 triệu/tháng. Vậy đâu là chỗ để kiểm định chất lượng dạy và học tiếng Anh do người nước ngoài dạy?
Được học tiếng Anh do người nước ngoài dạy là cơ hội tốt không thể phủ nhận được, bởi ngoài dạy ngôn ngữ, họ sẽ dạy thêm văn hóa thông qua giao tiếp. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được giáo viên là người nước nào giảng dạy. Bởi thực tế, tiếng Anh của người Anh, Úc, Mỹ khác nhau. Vậy, đâu là tiếng Anh chuẩn? Chịu. Không phải cứ biết tiếng Anh là dạy được Anh văn. Theo một cán bộ tại Sở GDĐT, sở từng từ chối cấp phép cho một người Ấn Độ đăng ký dạy tiếng Anh, vì người này chỉ có bằng nghiệp vụ khi qua một khóa học 3 tháng. Không có nghiệp vụ sư phạm, không thể đứng dạy được. Nhưng có bằng nghiệp vụ, chưa chắc đã dạy được. Dạy, có người giỏi - dở, trình độ cao - thấp, dễ hiểu - khó hiểu, chứ không phải cứ có bằng đại học, cao học là chắc vé thông hành truyền đạt giỏi, hay cho người học. Cứ xem giáo viên Văn ở xứ mình là biết, cũng bài đó, cũng học trường đó ra, sao có người giảng như nhập đồng, học sinh mê mẩn, còn có người đến giờ Văn là học sinh ngồi ngáp! Bởi dạy Anh văn chính là dạy ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài. Rồi giáo trình đó có thích hợp với học sinh tại đây không? Không thể mang giáo trình đang dạy cho học sinh TP.Hồ Chí Minh ra dạy ở TP.Tam Kỳ được, bởi phải dũng cảm thừa nhận là mặt bằng tiếng Anh trong học sinh ở đây chưa cao. Nếu áp dụng y như thế, thì làm sao để các em tiếp thu tốt?
Ai đứng ra kiểm định chất lượng đào tạo ở những trung tâm như thế? Câu trả lời là… không biết. Ngay cả những cán bộ phụ trách bộ môn này tại Sở GDĐT cũng cho rằng, muốn biết chất lượng hay không, là phải kiểm tra, dự giờ mới đánh giá được, rồi phải hỏi học sinh. Vậy, khi cho con đến học những trung tâm trên, phụ huynh làm sao biết con mình học như thế là tốt hay không tốt? Một người có con học ở một trường quốc tế tại TP.Hồ Chí Minh cho biết: Vấn đề là giáo trình nào và người giảng dạy trình độ ra sao. Phụ huynh chưa chắc hiểu được con mình học giáo trình như vậy hợp hay không, bởi nếu không có trình độ cao thì không thể hiểu, vì họ dạy khác mình, dù rất hay. Tâm lý dân mình sính ngoại, hễ thấy có yếu tố nước ngoài là thích ngay, bằng mọi cách cho con được tiếp cận. Học tiếng Anh với người Anh, là cơ hội để nâng cao kỹ năng sử dụng ngoại ngữ. Nếu như con bạn thích, vui, đam mê, không thấy bị áp lực, có tiến bộ rõ rệt, thì việc dạy và học đã thành công. Còn ngược lại, chắc chắn thất bại, bởi tây hay ta dạy cũng vậy thôi, không tiếp thu tốt thì ném tiền và thời gian qua cửa sổ, lại tăng áp lực trên con trẻ.
TRUNG VIỆT