Cần tăng cường tham vấn cộng đồng dân cư khi xây dựng thủy điện

T.D 04/10/2013 07:56

Hôm qua 3.10, tại Hội An, Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) phối hợp với Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo đối thoại các bên liên quan về “Thủy điện miền Trung và sự tham gia của người dân”. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo sở, ban ngành các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, các nhà khoa học, nhà đầu tư, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện.

Theo VRN, sự phát triển quá “nóng” của thủy điện miền Trung đã tác động xấu đến môi trường, xã hội... gây nhiều bất lợi cho sự phát triển bền vững của khu vực. Kết quả rà soát 1.237 dự án thủy điện đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND các tỉnh phê duyệt, đã loại 338 dự án và 169 vị trí dự án chưa được nhà đầu tư nào quan tâm so với phê duyệt. Điều này cho thấy việc phê duyệt dự án thủy điện thiếu những phân tích kỹ lưỡng về mặt kinh tế, xã hội và môi trường, đặc biệt là các dự án thủy điện nhỏ và vừa, chủ yếu tập trung ở miền Trung Việt Nam.

Buổi đối thoại đã ghi nhận nhiều ý kiến đa chiều về sự phát triển thủy điện ở các lưu vực sông miền Trung - Tây Nguyên. Các nhà đầu tư, chính quyền, cơ quan hoạch định chính sách, các tổ chức kinh tế, xã hội và người dân bị ảnh hưởng đều có chung quan điểm: phát triển thủy điện nhằm bảo đảm nguồn năng lượng phục vụ đất nước là cần thiết. Tuy nhiên, việc phát triển này cần phải bảo đảm hài hòa giữa lợi ích chủ đầu tư với người dân, phải bảo vệ được môi trường sinh thái vùng dự án, giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và tạo sinh kế bền vững cho người dân. Quan trọng hơn là khi phê duyệt một dự án đầu tư thủy điện cần tăng cường sự tham vấn của cộng đồng dân cư.

T.D

T.D