Hưởng ứng thông điệp bảo vệ nguồn nước

QUỐC HƯNG (tổng hợp) 27/09/2013 10:02

Với thông điệp “Du lịch và nước: Bảo vệ tương lai của chúng ta”, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ nguồn nước nhằm tạo môi trường bền vững, góp phần phát triển ngành du lịch toàn cầu.

Phát triển du lịch phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường.
Phát triển du lịch phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường.

Du lịch hiện được xem là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thế giới và là nguồn thu nhập chính của của nhiều quốc gia. Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) vừa loan báo con số thống kê cho biết, ngành du lịch thế giới đóng góp 9% tổng sản phẩm nội địa toàn cầu mỗi năm, tạo ra khoảng 260 triệu việc làm, chiếm 11% thị trường việc làm và  6% xuất khẩu từ các nước kém phát triển nhất. Đặc biệt, trong đó lao động nữ chiếm đến 60 - 70%. Ước tính lượng khách du lịch mỗi năm tăng khoảng 4,3%, hiện đạt trên một tỷ khách mỗi năm.

Với tầm quan trọng của việc phát triển ngành du lịch, ngay từ năm 1980, UNWTO đã chọn ngày 27.9 hằng năm làm Ngày Du lịch thế giới. Qua đó, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong cộng đồng quốc tế và chứng tỏ mức độ ảnh hưởng của nó tới các giá trị văn hóa, xã hội, chính trị và kinh tế trên khắp thế giới.

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới năm 2013, Dự án EU phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức họp báo, tổ chức diễu hành đạp xe đạp trong hai ngày 26 và 27.9 tại Hà Nội. Mục đích nhằm truyền tải thông điệp về Ngày Du lịch thế giới đến với người dân thủ đô cũng như các doanh nghiệp, du khách trong nước và quốc tế lời kêu gọi cùng chung tay sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên nước đồng thời hành động có trách nhiệm đối với môi trường trong các hành trình du lịch.

Hiện nay, một trong những định hướng phát triển du lịch là kinh doanh gắn trách nhiệm với cộng đồng và môi trường. Với chủ đề Ngày Du lịch thế giới năm nay “Du lịch và nước: Bảo vệ tương lai của chúng ta”, Tổng Thư ký UNWTO - Taleb Rifai nhấn mạnh đến việc phát huy vai trò của ngành du lịch thế giới cũng như cam kết bảo tồn tài nguyên nước. Hơn nữa, năm 2013 cũng được Liên hiệp quốc chọn là năm Quốc tế hợp tác về nguồn nước. Bởi vậy, đây cũng là cơ hội để nhấn mạnh trách nhiệm của ngành du lịch hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững hơn. Ông Taleb Rifai đã nói, du lịch là một trong những ngành kinh tế lớn nhất thế giới. Vì vậy, ngành này cần hướng dẫn và đảm bảo các doanh nghiệp khai thác có hệ thống nhằm mang lại lợi ích cho mỗi quốc gia, các cộng đồng địa phương và hỗ trợ bảo tồn nguồn nước. Ông Taleb Rifai cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan tới du lịch tham gia chiến dịch Ngày Du lịch thế giới và tiếp tục đưa ra các giải pháp đổi mới để đảm bảo tiếp cận một cách bền vững nguồn tài nguyên nước trên toàn cầu. Hiện ngành du lịch đang tích cực vận động các doanh nghiệp du lịch tham gia quản lý việc sử dụng nước một cách tiết kiệm và hiệu quả thông qua những hành động thiết thực như: tiết kiệm nước khi sử dụng nhà vệ sinh, nhà tắm; tăng cường quản lý, giám sát chống rò rỉ, thất thoát nước, áp dụng các biện pháp và công nghệ tiên tiến trong xử lý chất thải sinh hoạt tại các cơ sở dịch vụ du lịch, các khách sạn, nhà hàng...

QUỐC HƯNG (tổng hợp)

QUỐC HƯNG (tổng hợp)