Chiến lược của Techcombank Quảng Nam
Sẵn sàng nắm bắt cơ hội, củng cố nội lực bằng sự đầu tư tối đa cho nguồn nhân lực, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ mới nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu khách hàng và chia sẻ thành công cùng cộng đồng... là đích đến của Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) chi nhánh Quảng Nam.
Chọn hướng đi
So với 20 năm của Techcombank Việt Nam thì 2 năm có mặt tại Tam Kỳ của Chi nhánh Techcombank Quảng Nam chỉ là giai đoạn khởi đầu cho một cuộc tìm kiếm thị phần và chinh phục khách hàng. Hiện Techcombank Quảng Nam chỉ có hai địa điểm giao dịch là ở Hội An và Tam Kỳ là quá ít so với tiềm lực của ngân hàng này. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tài chính, giai đoạn này, hầu hết các ngân hàng thương mại đều gặp khó khăn nên Techcombank Quảng Nam cũng không ngoại lệ. Vì vậy, ngân hàng này chưa thể mở rộng thêm điểm giao dịch nào mà tập trung phát triển mạnh mẽ hai điểm giao dịch này và chờ cơ hội. Chia sẻ về sự có mặt chậm trễ của Techcombank tại Tam Kỳ, ông Hoàng Cao Nhi - Giám đốc chi nhánh Quảng Nam kiêm Giám đốc khu vực 4 – Vùng 5 của Techcombank cho rằng, thị trường miền Trung là thị trường tiêu thụ vốn. Việc mở rộng thường chỉ mang tính chất phát triển mạng lưới, xây dựng thương hiệu. Song gần đây, các chính sách thu hút đầu tư, hạ tầng Quảng Nam đã được cải thiện với sự xuất hiện nhiều doanh nghiệp và lượng công nhân gia tăng. Sắp tới sẽ có phát triển mạnh của kinh tế - xã hội kéo theo sự phát triển các dịch vụ ngân hàng. Chiến lược phát triển của Techcombank cũng không ngoài mục đích là nhắm vào thị trường, vào nhu cầu của người dân hướng đến sử dụng các sản phẩm tiện ích của ngân hàng, mở mang sản xuất kinh doanh và các dịch vụ khác bổ sung cho các hoạt động kinh tế, nhất là Khu Kinh tế mở Chu Lai đang phát triển. Techcombank cũng đã lường trước những khó khăn khi thâm nhập thị trường Quảng Nam. Thường thì các ngân hàng thương mại tập trung vào những nơi buôn bán sầm uất. Có cầu, có sức mua, sức tiêu thụ mới có nhu cầu vốn nhiều. Ngay tại Hội An, một phòng giao dịch đã được mở từ nhiều năm nay, còn tại Tam Kỳ mới chính thức mở từ tháng 7.2011. Thị trường tài chính chưa hẳn đã khởi sắc nên sẽ còn rất nhiều khó khăn, rất khó để các ngân hàng thương mại tiến hành những cuộc kinh doanh thuận lợi.
Lễ trao học bổng “Khen đỏ đến trường” của Techcombank được tổ chức hằng năm. |
Thách thức mà Techcombank đã vượt qua là kết quả của những định hướng chiến lược đúng đắn và dài hạn. Việc xây dựng nền tảng cho sự phát triển đòi hỏi phải có sự phát triển sản phẩm, dịch vụ theo chiều sâu. Theo ông Hoàng Cao Nhi, sau 2 năm xác lập vị trí tại Tam Kỳ cũng chỉ là những bước dò đá… qua sông, nhưng một thời gian phát triển, các sản phẩm của Techcombank đưa ra đã được chuyên biệt hóa, phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng. Đó không chỉ đơn thuần là các sản phẩm đơn lẻ mà đã được tăng cường sự hỗ trợ công nghệ trong quy trình, bán chéo sản phẩm, như thẻ thanh toán, dịch vụ tài khoản, sản phẩm huy động, cho vay nhà, tín dụng tiêu dùng... Với hướng đi này, Techcombank đã trở thành một trong số ít ngân hàng có tỷ trọng thu dịch vụ trong doanh thu và lợi nhuận khá, tránh phụ thuộc nguồn thu tập trung lớn vào tín dụng và hoạt động đầu tư có mức độ rủi ro cao. Vì vậy, từ số tổng tài sản ban đầu ít ỏi, hiện nay tổng tài sản của Techcombank Quảng Nam đã hơn 430 tỷ đồng. Hướng chủ yếu của chi nhánh là tập trung vào kinh doanh vừa và nhỏ, tài trợ cho vay đối tượng hưởng lương từ ngân sách. Tổng dư nợ có thời điểm lên đến 250 tỷ đồng. Hiện có món vay ưu đãi cá nhân lãi suất chỉ 5,99%/năm và chương trình 20 năm đồng hành ngàn quà tặng tri ân… đang hấp dẫn khách hàng.
Mở rộng mạng lưới
Theo ông Hoàng Cao Nhi - Giám đốc chi nhánh Quảng Nam kiêm Giám đốc khu vực 4 - Vùng 5 của Techcombank, ngoài chương trình “Khăn đỏ đến trường”, hàng năm, đơn vị còn tài trợ học bổng cho 30 học sinh khó khăn; cán bộ nhân viên ngân hàng cũng tự trích một phần thu nhập xây dựng một quỹ từ thiện để thực hiện các hoạt động nhân đạo, tiếp tục duy trì và phát triển thêm nhiều hoạt động ý nghĩa để có thể chia sẻ nhiều hơn cho xã hội. |
Với một thị trường dày đặc người đi “mua tiền” từ dân cư và tổ chức kinh tế, người ta không thể cứ đẩy lãi suất tiết kiệm vô tội vạ bởi nó tác động ngay đến lợi ích ngân hàng nên Techcombank đã chọn chất lượng dịch vụ môi trường thân thiện để mọi khách hàng đến giao dịch. Ngân hàng này chính là thành viên của Techcombank Việt Nam, một ngân hàng đã thường xuyên được chọn vào ngân hàng quản trị kinh doanh tốt nhất Việt Nam năm 2013. Còn rất nhiều tranh luận về tiêu chí quản trị tốt, nhưng chắc chắn một điều Techcombank có quyền tự hào “tranh chấp” với các đồng nghiệp nội địa một thứ hạng cao về quản trị rủi ro. Ông Hoàng Cao Nhi cho biết giai đoạn đầu cần nền tảng thì tập trung quan hệ với khách hàng lớn để có thu nhập và chi phí. Nhưng với kế hoạch trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Techcombank sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới để có độ phủ lớn hơn tới các đối tượng khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ và các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Điểm mạnh của Techcombank chính là công nghệ và ngân hàng điện tử hoạt động 24/24giờ. Đây là chiến lược của ngân hàng thông qua các giao dịch đầy tiện ích qua mạng. “Techcombank sẽ không “ham nhiều” về việc cho vay các dự án quá lớn mà đang quay về doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng cá nhân. Techcombank đang tự chuẩn hóa mình bằng chiến lược kinh doanh riêng” - ông Nhi nói.
Theo ông Nhi, để thực hiện chiến lược phát triển bền vững tại Quảng Nam, Techcombank sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và giá trị gia tăng cũng như tăng cường các tiện ích vượt trội với mong muốn trở thành sự lựa chọn tin cậy của khách hàng trong các mục đích tài chính. Là một ngân hàng bán lẻ, Techcombank xác định chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của mình. Vì thế, ngân hàng này luôn tập trung nghiên cứu, xây dựng và giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp, khác biệt, đáp ứng tối đa yêu cầu khách hàng từ dịch vụ thẻ, tiền gửi tiết kiệm, vay vốn đến các dịch vụ cá nhân khác như chuyển tiền trong nước, quốc tế, đổi tiền...
TÙY PHONG