Cấp nước sạch miễn phí cho dân

TRIÊU NHAN - TRẦN LIỄU 04/09/2013 08:44

Gần đây, phần lớn nguồn nước từ các giếng đóng, giếng đào tại thôn Đại Phú, xã Đại Nghĩa, Đại Lộc) và một số vùng lân cận bị nhiễm phèn, khô kiệt nguồn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và đời sống của người dân. Thấy cảnh bà con trong thôn vất vả vì thiếu nước sạch, hai chị em nhà giáo về hưu Hạ Thị Đông, Hạ Thị Tâm (thôn Đại Phú) cùng người em tên Hường của mình tại TP.Hồ Chí Minh quyên góp xây dựng công trình lọc nước cung cấp nguồn nước sạch cho người dân.

Hằng ngày, ngôi nhà của cô giáo Bốn luôn mở cửa để bà con tới lấy nước.                                    ảnh:T.Nhan
Hằng ngày, ngôi nhà của cô giáo Bốn luôn mở cửa để bà con tới lấy nước. ảnh:T.Nhan

Hằng ngày, bất kể sớm tối, nắng mưa, ngôi nhà của chị em cô giáo Bốn (theo cách gọi của người dân địa phương về 2 cô giáo Đông, Tâm) vẫn mở cửa đón khách. Hai cô thay phiên túc trực để tiện cho bà con đến lấy nước. Tiếng lành đồn xa, dần dần, không chỉ cung cấp nước cho người dân trong thôn, hai chị em cô Bốn còn chia sẻ nguồn nước sạch đến các địa phương lân cận trên địa bàn huyện. có khi bạn bè, người quen của họ ở tận Thăng Bình, Điện Bàn, Đà Nẵng… chở hàng chục bình về uống. Tất cả đều được gia đình đón tiếp vui vẻ, nhiệt tình. Nước còn được hai chị em cấp miễn phí đến một vài cơ sở trường học, bệnh viện, trung tâm tình thương.

Khi đến lấy nước, chúng tôi chứng kiến các cô tuổi đã gần 60 nhưng không ngại khó bê những bình nước từ nhà ra sân nếu khách là trẻ em hay người lớn tuổi. Bà Lê Thị Hòa (một người đến lấy nước) chia sẻ: “Nghe bà con xa gần rỉ tai nhau tôi cũng đến xin 1 bình về uống thử, nước trong, sạch và không để lại mùi. Mua nước bình bên ngoài chưa yên tâm lắm, hơn nữa gia đình khó khăn, lấy đâu ra tiền mà mua. Để người đến lấy nước không phải chờ lâu, các cô đóng sẵn nước vào bình, người tới lấy chỉ việc đem theo vỏ bình để chắt nước qua, tuy nhiên vỏ bình phải tuyệt đối sạch”. Cô Đông tâm sự: “Mình làm việc này một cách tình nguyện, miễn sao bà con có nước sạch để dùng. nếu vỏ bình không sạch, không đảm bảo vệ sinh, bà con dùng nếu có gì xảy ra thì mang tiếng lắm”. Từ một người quen, tôi có được số điện thoại của cô Hường (hiện đang sống tại TP.Hồ Chí Minh). Kết nối máy, đầu dây bên kia là một người phụ nữ với giọng ấm áp. Chúng tôi trò chuyện hết sức tự nhiên, thoải mái, nhưng khi tôi đề cập công việc thiện nguyện này, cô từ chối, ngoài câu nói duy nhất: “Chỉ là tôi uống nước ngon, sạch và tôi muốn sẻ chia với mọi người xung quanh”.

Ông Huỳnh Ngọc Dũng - Trưởng thôn Đại Phú cho biết: “Trước khi tiến hành xây dựng máy lọc nước để cung cấp cho dân trong thôn và các nơi khác, các cô đã đến làm việc với chính quyền địa phương. nhận thấy đây là một việc làm có ý nghĩa nên địa phương đã đồng ý. Từ khi hoạt động đến nay gần 3 năm, cơ sở nước của gia đình cô giáo Bốn đã đem lại nguồn nước sạch, an toàn cho bà con, đó là điều rất đáng hoan nghênh”. Để có được nguồn nước sạch này, các cô đã thuê đơn vị thăm dò, đóng giếng, lắp đặt máy xử lý hiện đại, trang bị vỏ bình và hệ thống đựng nước đáp ứng tiêu chuẩn Sở Y tế đề ra.

TRIÊU NHAN - TRẦN LIỄU

TRIÊU NHAN - TRẦN LIỄU