Bảo vệ hạ tầng đường bộ

SÁU CÒI 03/09/2013 07:55

Người dân thường lên tiếng khi có tuyến đường nào đó xuống cấp. Công trình càng mới, ngành chức năng càng bị dư luận “phản ứng” khi nó nhanh hư hỏng. Không ít người vội vàng “kết luận”, thực trạng trên xuất phát từ việc quản lý lỏng lẻo, chia chác lợi nhuận… từ phía chủ đầu tư với nhà thầu, còn nguyên nhân do chính người sử dụng gây ra thì ít được chú ý. Lãnh đạo ngành GTVT chia sẻ, một con đường mới nâng cấp, mở rộng xong, ngay lập tức bị những xe chở hàng quá tải trọng lưu hành, thử hỏi làm sao mặt đường chịu cho thấu. Vỉa hè vừa được lát sạch sẽ, khang trang liền bị người dân cho xe tải chở nguyên vật liệu xây dựng chạy lên để vào công trình xây dựng, không nhanh hư hỏng mới là lạ. Bà con luôn lên tiếng phàn nàn, thậm chí có lời nhận xét không hay về sự đầu tư chậm trễ từ phía Nhà nước khiến việc lưu thông của nhân dân gặp khó khăn, nhưng khi mặt đường sửa chữa êm thuận, mới được đưa vào sử dụng thì họ lập tức chiếm dụng lòng, lề phục vụ cho lợi ích cá nhân.

Lòng đường tuyến ĐT615 bị người dân chiếm dụng trái phép.
Lòng đường tuyến ĐT615 bị người dân chiếm dụng trái phép.

Việc người dân “biến” đường sá thành sân phơi của riêng nhà mình diễn ra tràn lan trên địa bàn tỉnh, đúng thời điểm nông dân đang thu hoạch vụ hè thu. Ngay từ cổng chào đi vào xã Tam Phước (Phú Ninh) - một trong những xã điểm được Trung ương chọn xây dựng nông thôn mới, Sáu Còi bắt gặp cảnh người dân đem rơm rạ, nông sản phơi đầy trên tuyến ĐT615. Nó không chỉ là “cái bẫy” gây tai nạn giao thông mà còn khiến hình ảnh một xã nông thôn mới dần hiện hữu bị nhếch nhác. Nghị định số 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” ghi rõ: phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng đối với hành vi phơi thóc lúa, rơm rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng cũng như chính quyền địa phương còn chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, xử phạt hành vi vi phạm này từ phía người dân. Tuy nhiên, mọi người cần phải có ý thức, hành động bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ; không vì lợi ích cỏn con mà gây thiệt hại đối với công trình phục vụ cho chính đời sống, sinh hoạt của mình.

SÁU CÒI

SÁU CÒI