Núi Thành lo trước mùa mưa bão

QUANG VIỆT 16/08/2013 08:19

Tình trạng sạt lở tại khu vực biển Cửa Lở (đoạn qua thôn Bình Trung, Tam Hải) và dự án xây dựng khu neo đậu tàu cá An Hòa chưa hoàn chỉnh là mối lo lớn của huyện Núi Thành trước mùa mưa bão năm nay.

Rất ít phương tiện neo đậu tại khu neo đậu tàu cá An Hòa. Ảnh: N.Q.V
Rất ít phương tiện neo đậu tại khu neo đậu tàu cá An Hòa. Ảnh: N.Q.V

Mất an toàn

Sóng vẫn ầm ào ngày đêm quanh vùng biển Cửa Lở, nhất là những ngày biển động. Mỗi mùa bão, lụt đi qua, vùng biển này lại bị xâm thực nặng nề. Thời gian qua, biển mỗi ngày một ăn sâu vào khu dân cư. “Biết làm sao được, người ta mua được đất thì có chỗ ở mới an toàn, còn gia đình quần quật cả ngày mà bữa thiếu bữa no thì có mơ cũng không thấy chỗ ở yên lành. Biển vỗ ầm ầm như muốn nuốt chửng cả ngôi nhà chúng tôi” - ông Phạm Hưởng (tổ 10, thôn Bình Trung, xã Tam Hải) than thở.

Không riêng gì gia đình ông Hưởng, hiện có đến 13 hộ tại khu vực này vẫn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Trong nỗ lực giải quyết chỗ ở mới an toàn cho người dân khu vực này, khu tái định cư xã Tam Hải được xem là giải pháp hợp lý. “Chủ trương di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm thì đã có từ lâu. Hiện tại cũng đã có hẳn một khu tái định cư phục vụ chủ trương này. Tuy nhiên, khu tái định cư xã Tam Hải còn lâu mới là điểm đến của các hộ dân nghèo. Giá bán quá cao thì làm sao mà người dân mua được. Bởi vậy, hơn 10 hộ tại khu vực nguy hiểm vẫn cứ phải sống ở đó” - ông Phan Như Tường, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải nói.

Cứ đến mùa bão lũ là các gia đình ngư dân trên địa bàn huyện Núi Thành lại đau đáu tìm nơi trú ẩn an toàn cho tàu cá. Tùy vào các hoàn cảnh, tình huống khác nhau, ngư dân có thể “tạm” neo đậu tàu cá tại các luồng lạch quanh cảng Tam Hiệp. Một số khu vực neo đậu khác cũng được ngư dân neo đậu tàu cá thuộc địa phận các xã Tam Hòa, Tam Giang, Tam Tiến… Riêng khu neo đậu tàu cá An Hòa (Tam Quang và Tam Giang), rất ít phương tiện neo đậu. Ngư dân Mai Thanh Vinh (thôn Sâm Linh Tây, Tam Quang), chủ tàu cá QNa 91648 có công suất 400CV, nói: “Tôi không hiểu khi xây dựng âu thuyền, người ta tính toán như thế nào, mục đích là cho ngư dân chúng tôi sử dụng mà họ chẳng hề tham khảo ý kiến gì cả, xây ngay tại khu vực đón sóng, đón gió. Trong khi đó, các trụ neo tàu lại được bố trí rất gần, dễ gây va đập, hỏng tàu”. Mặc dù chi phí xây dựng tốn kém đến vài chục tỷ đồng nhưng đến thời điểm này, khu neo đậu tàu cá An Hòa vẫn chưa phát huy hiệu quả. Nếu như vào mùa bão lũ, ngư dân không trú bão cho tàu cá vì va đập, hỏng tàu thì ngay cả khi thời tiết bình thường, hiếm có tàu cá nào vào được khi đường dẫn vào khu neo đậu đang bị bồi lấp ngày một nghiêm trọng. Ông Nguyễn Minh Khả - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, nếu không được kiện toàn, khu neo đậu tàu cá An Hòa là một uổng phí lớn bởi xây xong đã lâu mà chưa phát huy tác dụng.

Cần giải pháp căn cơ

Ông Phan Như Tường cho rằng, di dời người dân ra khỏi khu vực Cửa Lở là phương án nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Về lâu dài, cần giải pháp bền vững hơn. Làm kè chắn sóng, chống biển xâm thực, mới có thể tránh đi việc mỗi năm diện tích đất bị mất đi nhiều hơn. “Chống biển xâm thực không chỉ là việc an cư, giữ đất mà còn liên quan đến nhiều việc hệ trọng, nhạy cảm khác. Phương án kè chống sạt lở được Sở NN&PTNT áp dụng theo công nghệ tiến bộ của phương Tây trước đây không hiệu quả thì phải khảo sát, đánh giá hay có một giải pháp hữu hiệu nào đó. Trong khi người dân cứ thắc mắc và khẩn khoản đề xuất hỗ trợ bố trí tái định cư thì do vướng nhiều vấn đề, đến nay các bên liên quan chưa thể giải quyết” - ông Tường nói. Ông Nguyễn Minh Khả cho biết thêm: “Vùng biển Cửa Lở (nối 2 xã Tam Hải và Tam Hòa) cứ bị bồi lở từ lâu nay. Riêng tại đoạn qua xã Tam Hải chúng tôi đã kiến nghị Sở NN&PTNT tiếp tục đầu tư xây kè chắn sóng”.

Khu vực Cửa Lở bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: M.Đ
Khu vực Cửa Lở bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: M.Đ

Dự án khu neo đậu tàu cá An Hòa gồm nhiều hạng mục, trong đó 2 hạng mục đã được hoàn thành là âu thuyền và nạo vét luồng lạch, thông thoáng đường dẫn tàu cá vào ra khu neo đậu. Xây kè chắn sóng là một trong các hạng mục khác vẫn chưa được đầu tư, xây dựng theo kế hoạch ban đầu. Theo ông Khả, huyện đã nhiều lần kiến nghị tỉnh khởi công tiếp các hạng mục nhằm hoàn chỉnh dự án nhưng vẫn chưa có kết quả. Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, sở đang khảo sát, đánh giá để có thể lập dự án xây dựng đê chắn sóng cho khu neo đậu tàu cá An Hòa. Để đảm bảo tính hiệu quả của đê chắn sóng, đơn vị đang tiến hành cẩn trọng từng bước nên cần có thời gian. Khi dự án được UBND tỉnh thông qua mới có thể tiến hành xây đê chắn sóng, đảm bảo an toàn cho tàu cá khi vào neo đậu.

QUANG VIỆT

QUANG VIỆT