“Vì em là con gái”
Tháng 10.2012, Đại hội đồng Liên hiệp quốc phát động chiến dịch toàn cầu 5 năm giai đoạn 2012-2016 “Because I am a Girl” (Vì em là con gái) thông qua các chương trình vận động nhằm đem lại quyền lợi cơ bản nhất cho bé gái tại các quốc gia đang phát triển.
“Because I am a Girl” do tổ chức Plan International USA (Plan) điều hành với thông điệp “Hãy đầu tư vào một bé gái và cô ấy sẽ thay đổi cả thế giới”. Được thành lập vào năm 1937, đến nay Plan hoạt động rộng khắp trên toàn cầu, giúp đỡ được hơn 56 triệu trẻ em ở 50 quốc gia đang phát triển trong giáo dục, giới tính, sức khỏe, nước và vệ sinh môi trường... nhằm thúc đẩy quyền trẻ em, giúp trẻ em thoát khỏi đói nghèo và cải thiện cuộc sống. Plan khẳng định, một bé gái không những có thể đưa chính mình và gia đình thoát khỏi cảnh nghèo, mà còn có thể thay đổi tình hình kinh tế của cộng đồng và thậm chí là cả đất nước. Tuy nhiên, tại nhiều nước đang phát triển, còn rất nhiều bé gái vẫn phải vật lộn với cuộc sống hằng ngày, thậm chí đóng vai trò trụ cột chăm sóc gia đình. Thế nhưng các em vẫn vấp phải sự phân biệt đối xử trọng nam khinh nữ và không nhận được sự chăm sóc, quan tâm từ xã hội.
Bà Judithe Registre (trái) đến thăm một cộng đồng tại Nepal. |
Bà Judithe Registre, Giám đốc phụ trách chiến dịch “Because I am a Girl” cho biết, chiến dịch này bao gồm khoảng hơn 50 dự án khác nhau đã, đang và sẽ được thực hiện tại hơn 60 quốc gia như Nepal, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, El Salvador, Burkina Faso, Ethiopia… Chiến dịch sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hơn 4 triệu em gái và gián tiếp ảnh hưởng khoảng 400 triệu cá nhân khác thông qua các chính sách, nhiều biện pháp can thiệp ở mức độ cộng đồng, huy động sự ủng hộ tạo điều kiện để các bé gái có thể được giáo dục đầy đủ. Tại Việt Nam, Plan cũng khích lệ các bậc phụ huynh tạo điều kiện cho trẻ em gái đến trường, giúp đỡ tài chính trang bị cho các trường học và đào tạo giáo viên. Chương trình cũng nhằm hạn chế tình trạng trẻ em gái kết hôn sớm cũng như những tác động ảnh hưởng tới thể chất và tinh thần trong quá trình học tập. Plan hy vọng rằng, tất cả trẻ em gái trên toàn cầu được tạo cơ hội đến trường, được chăm sóc y tế, bình đẳng… Đây là tiền đề để các em sau khi trưởng thành có điều kiện quay lại giúp đỡ cộng đồng, góp phần tạo nên thế giới tươi đẹp hơn.
Bà Trần Thu Quỳnh - Giám đốc truyền thông của Plan tại Việt Nam cho biết: Với thông điệp “Trẻ em gái học tập để xóa bỏ đói nghèo”, chiến dịch “Because I am a Girl” tại Việt Nam đang có hai mảng can thiệp nằm trong khung chiến dịch. Bao gồm: can thiệp cho đối tượng trẻ em gái và phụ nữ trẻ tại khu vực miền núi và khu vực thành thị. Chiến dịch này nằm trong tổng ngân sách 5 năm hoạt động của Plan thực hiện tại 14 vùng dự án khác nhau trị giá khoảng 70 - 75 triệu USD. Ngoài ra, Plan nhấn mạnh, tất cả các chương trình dự án khác dù không mang tên cụ thể là “Because I am a Girl” nhưng đều ưu tiên cho trẻ em gái và hướng đến bình đẳng giới.
NAM VIỆT (tổng hợp)