Phụ nữ thời đại mới

VINH ANH 23/07/2013 08:02

“Ngày nay vẻ đẹp hình thể và vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam đã được nâng lên một bước phù hợp với xu thế hội nhập toàn cầu, nhưng vẫn giữ được tính dân tộc đậm đà…”, đó là lời mở đầu Hội thi “Phụ nữ thời đại mới” vừa diễn ra tại phường An Xuân, TP.Tam Kỳ.

Hội thi “Phụ nữ thời đại mới” thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Ảnh: VINH ANH
Hội thi “Phụ nữ thời đại mới” thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Ảnh: VINH ANH

Hội thi do Hội Phụ nữ phường An Xuân tổ chức nhằm tạo sân chơi, thể hiện tài năng của chị em phụ nữ trên địa bàn phường. Nhờ được đầu tư và dàn dựng khá công phu, hội thi đã thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn cũng như các phường lân cận đến xem và cổ vũ. Tham gia hội thi, 11 đội (3 thành viên/đội) đến từ 11 khối phố trên địa bàn phường tham gia tranh tài qua 4 tiết mục: trang phục áo dài, kiến thức, trang phục tự chọn và thi năng khiếu.

Hội thi mang phạm vi…“làng”, tuy nhiên nội dung tuyên truyền hết sức lớn lao. Chia sẻ về việc chọn chủ đề “Phụ nữ thời đại mới”, bà Nguyễn Thị Nguyệt - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường nói: “Phụ nữ Việt Nam từ xưa tới nay vốn mang vẻ đẹp thầm lặng, thoang thoảng như hương quê giữa rừng xa: “Em như cây quế giữa rừng/ Ngát thơm ai biết, lẫy lừng ai hay”. Đó là vẻ đẹp chân quê, giản dị và đáng yêu. Ở họ không phải lúc nào cũng liễu yếu đào tơ, là cái bóng của người đàn ông, mà luôn tiềm ẩn một sức mạnh chẳng kém gì nam giới. Họ là một nửa của nhân loại”.

Bên dưới sân khấu, các cổ động viên ai cũng “tấm tắc” thán phục tài năng của người phụ nữ Việt Nam đang được đội thi của khối phố mình cũng như khối phố bạn thể hiện trên sân khấu. Sự tự tin, nặng động và giỏi giang là những gì các chị thể hiện. Nhiều đức ông chồng chở vợ đi thi đã không tin vào mắt mình khi thấy vợ mình trên sân khấu.

Ấn tượng nhất phải kể đến phần thi trang phục. Nếu tà áo dài thể hiện vẻ đẹp truyền thống, giản dị thì phần thi trang phục tự chọn cho thấy được sự “phá cách” của người phụ nữ ngày nay. Họ không chỉ thướt tha, xinh đẹp trong tà áo dài truyền thống mà còn hấp dẫn, quyến rũ bởi trang phục hiện đại. Đó là sự thay đổi, hòa nhịp với cái mới của thời cuộc nhưng không đánh mất đi nét đẹp truyền thống.

Tiết mục múa “Huyền thoại mẹ” của Chi hội phụ nữ khối phố 1.
Tiết mục múa “Huyền thoại mẹ” của Chi hội phụ nữ khối phố 1.

Không chỉ đẹp và quyến rũ trong phần thi trang phục, “nét đẹp thời đại mới” của người phụ nữ Việt Nam còn được thể hiện thông qua phần thi kiến thức. Những câu hỏi mà Ban tổ chức soạn ra cũng khá công phu, thể hiện được tầm “vĩ mô” mà chủ đề hội thi nhắc đến. Từ những câu hỏi về phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phụ nữ trong thơ ca, lịch sử… đến những câu hỏi về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến nữ giới đều được các đội thi trả lời rành mạch. Qua đây, không chỉ các thí sinh mà cả chị em phụ nữ đến cổ vũ cũng đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích. Bà Hà Thị Ngọc Tuyết (50 tuổi, tổ 2, khối phố 3, phường An Xuân) cho biết, năm nay hội thi được đầu tư rất công phu. Các thí sinh tham gia đều cống hiến cho khán giả những tiết mục ấn tượng, thể hiện được tài năng của người phụ nữ thời đại mới. “Tôi rất ấn tượng với tên gọi của hội thi. “Phụ nữ thời đại mới” không phải là sự ăn chơi, đua đòi chạy theo bề ngoài mà quên đi bản chất tốt đẹp bên trong. Mới nhưng phải phù hợp, phải dựa trên nền tảng của cái cũ” - bà Tuyết nói.

Kết thúc Hội thi “Phụ nữ thời đại mới” phường An Xuân, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho Chi hội phụ nữ khối phố 10; giải Nhì thuộc về Chi hội khối phố 4; Chi hội khối phố 5 giải Ba.

Không giới hạn về tuổi tác, nghề nghiệp, trình độ… đó cũng chính là nét đẹp của hội thi. Như đội thi của Chi hội khối phố 11 gồm có 3 thành viên thì mỗi người một nghề khác nhau. Có thành viên là giáo viên về hưu, người làm nghề kinh doanh, cán bộ công chức. Bà Nguyễn Thị Liễu (50 tuổi), thành viên đội thi Chi hội 11 cho biết, để chuẩn bị cho ngày hội này các thành viên trong đội đã tham gia tập luyện gần 1 tháng. Ban ngày mỗi người lo hoàn thành tốt công việc cơ quan, gia đình, buổi tối các thành viên mới cùng nhau tập múa, tập hát, cùng tìm hiểu kiến thức liên quan theo chủ đề. Với bà Liễu, được tham gia hội thi về một chủ đề thú vị khiến bà rất phấn khởi. “Hội thi đã nói lên được sự bình đẳng giới trong xã hội. Qua các phần thi cho thấy, nữ giới trong xã hội ngày nay thể hiện được sự tự tin, năng động, sáng tạo, làm tốt vai trò của mình cả trong việc gia đình và ngoài xã hội” - bà Liễu chia sẻ.

Trước khi kết thúc hội thi, khán giả được “mãn nhãn” với phần thi năng khiếu. Mỗi đội đều chọn cho mình cách thể hiện riêng, từ các hình thức hát bài chòi, múa, khiêu vũ, độc vũ, đến kể chuyện… Đánh giá về hội thi, bà Nguyệt cho biết: “Qua hội thi chị em đã khẳng định được sự tự tin, tài năng và duyên dáng của mình trong cuộc sống hiện đại. Đây là dịp để chị em phụ nữ của phường cùng gặp gỡ, giao lưu trao đổi học tập kinh nghiệm để vươn tới sự hoàn thiện hơn, góp phần xây dựng xã hội văn minh, gia đình hạnh phúc...”.

VINH ANH

VINH ANH