Tà Pơơ xóa tập tục tảo hôn

VIỆT THẮNG 15/07/2013 08:49

Từ bao đời nay trên địa bàn xã Tà Pơơ nói riêng, đồng bào dân tộc Cơ Tu, Ve, Tà Riềng của huyện Nam Giang nói chung vẫn còn tồn tại một tập tục lạc hậu là “tảo hôn”. Tập tục này khiến những chàng trai cô gái đang ở lứa tuổi cắp sách đến trường đã sớm phải từ bỏ việc học tập, từ bỏ những ước mơ hoài bão của mình để đến với những cuộc hôn nhân vội vàng. Năm 2011, tại thôn Vinh (xã Tà Pơơ) có đến 5 cặp thiếu niên ở độ tuổi 14 - 15 đã phải nên vợ thành chồng.

Thành viên Câu lạc bộ “Phụ nữ xóa bỏ tập tục tảo hôn” sinh hoạt định kỳ. Ảnh:  VIỆT THẮNG
Thành viên Câu lạc bộ “Phụ nữ xóa bỏ tập tục tảo hôn” sinh hoạt định kỳ. Ảnh: VIỆT THẮNG

Hậu quả của tảo hôn không chỉ dừng lại ở mức độ vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình mà dẫn đến bi kịch gia đình bị đổ vỡ. Những cặp vợ chồng “trẻ con” này bị đánh mất cơ hội học tập, tìm kiếm việc làm. Nghiêm trọng hơn là người con gái mang thai ở tuổi vị thành niên rất dễ bị đẻ non và chưa có đủ kiến thức về làm vợ, làm mẹ, nuôi dạy con, xây dựng tổ ấm gia đình...

Trước thực trạng đó, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã hướng dẫn, chỉ đạo và tạo điều kiện cho Hội Phụ nữ xã Tà Pơơ thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ xóa bỏ tập tục tảo hôn”. Ngày 29.3.2012, Hội Phụ nữ xã Tà Pơơ chọn thôn Vinh làm điểm, thành lập và ra mắt CLB “Phụ nữ xóa bỏ tập tục tảo hôn”, với 30 thành viên tham gia. Nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về hôn nhân và gia đình, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Hội Phụ nữ xã Tà Pơơ vận động chi hội phụ nữ thôn Vinh tổ chức nhiều hoạt động phong phú thiết thực như đăng ký thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; tổ chức các buổi tọa đàm, hái hoa dân chủ; tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình, đăng ký thực hiện mô hình gia đình hạnh phúc gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Các hoạt động được triển khai nhằm tập hợp lực lượng hội viên phụ nữ, cũng như toàn thể nhân dân quan tâm hơn nữa đến phụ nữ và trẻ em, lưu giữ những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xóa bỏ tập tục lạc hậu có hại đến sức khỏe phụ nữ và trẻ em.

Sau khi thành lập, Ban chủ nhiệm CLB xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; duy trì hoạt động mô hình, tổ chức sinh hoạt mỗi tháng 1 lần và lồng ghép sinh hoạt định kỳ vào dịp 8.3, 20.10… để nhân rộng và theo dõi hoạt động của thành viên. Trong các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB kết hợp tuyên truyền các chủ đề liên quan đến vấn đề tảo hôn, về thực trạng và hệ lụy của việc tảo hôn đối với cuộc sống. Mỗi dịp như thế, các nội dung văn bản pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng - chống bạo lực gia đình, phòng - chống ma túy, mại dâm, phòng - chống buôn bán phụ nữ và trẻ em... hay các vấn đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản… được truyền tải đến thành viên CLB với nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú đa dạng, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, được hội viên phụ nữ và nhân dân tích cực hưởng ứng. Chị Alăng Thị Đào - Chủ nhiệm CLB “Phụ nữ xóa bỏ tập tục tảo hôn” của thôn Vinh cho biết: “Qua theo dõi của Ban chủ nhiệm, các thành viên CLB hoạt động có hiệu quả, nắm bắt tình hình ở thôn khi xảy ra vụ việc để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Khi sinh hoạt CLB, ngoài tham khảo tài liệu, các thành viên còn trao đổi, đánh giá những mặt làm được, chưa làm được để rút kinh nghiệm và điều chỉnh sao cho phù hợp với phong tục tập quán của địa phương”.

Trong năm 2012, Ban chủ nhiệm CLB đã vận động, “cứu” một trường hợp đang ở tuổi vị thành niên thoát khỏi “nạn” tảo hôn. Chị Đào cho hay, ban đầu các thành viên CLB gặp không ít khó khăn, một phần do phong tục tập quán, hơn nữa, những ông bố, bà mẹ bảo rằng “đây là việc của hai gia đình đã thống nhất, không liên quan đến ai, kể cả chính quyền”. Tuy nhiên, các thành viên CLB không nản chí, vẫn tiếp tục đến tận nhà để vận động, giải thích, dẫn chứng những hậu quả và hệ lụy của việc tảo hôn. Cuối cùng hai bên gia đình đã nhận ra cái sai, hủy bỏ hôn ước. Qua hơn 1 năm CLB “Phụ nữ xóa bỏ tập tục tảo hôn” thành lập và đi vào hoạt động, trên địa bàn thôn Vinh nói riêng, xã Tà Pơơ nói chung, vấn nạn tảo hôn không còn xảy ra, ngay cả việc “gả con đòi của” cũng được thành viên CLB vận động xóa bỏ dần.

VIỆT THẮNG

VIỆT THẮNG