Đèn cổ, nhà xưa

ANH TRÂM 22/06/2013 11:20

Chỉ là một trong những điểm dừng chân khiêm nhường trong hành trình Festival Di sản Quảng Nam 2013, không gian trưng bày đèn cổ và không gian nhà xưa ở huyện Điện Bàn lại níu chân người bằng những nét rất riêng.

Những cây đèn độc đáo

Tại Bảo tàng Điện Bàn, bộ sưu tập đèn cổ với hơn 500 hiện vật, trong đó là 300 cây đèn cổ nguyên vẹn được bày biện theo phong cách hoài niệm cổ điển. Nổi bật trong gian phòng trưng bày là hai tủ kính để khoảng vài chục chiếc đèn. Nét bí ẩn của bộ sưu tập này là chưa một ai có thể xác định niên đại của từng chiếc đèn ngoại trừ chủ nhân đã qua đời hơn 10 năm trước. Một tủ để những chiếc đèn tạm gọi là đèn “chân dài” châu Âu bởi thân đèn bằng đồng, chủ yếu hình các cô gái cao 50 - 70cm. Một tủ khác trưng bày các loại đèn đầy màu sắc, chỉ có thể phân biệt xuất xứ qua họa tiết mang phong cách châu Âu hay châu Á.

Căn nhà tranh tre Quảng Nam 102 năm tuổi được giữ gìn nguyên vẹn tại Vinahouse Space.
Căn nhà tranh tre Quảng Nam 102 năm tuổi được giữ gìn nguyên vẹn tại Vinahouse Space.

Hai cây đèn cổ bằng thủy tinh màu được 2 tượng thần, một nam và một nữ đúc bằng đồng với những đường nét uyển chuyển, tinh tế, cầm vươn lên cao đặt áp vào phía tường dành riêng một không gian cho người thưởng ngoạn. Bất kỳ ai nhìn cặp đèn này cũng sẽ có cảm giác chủ nhân xưa của nó phải là tầng lớp quý tộc trong hoàng gia châu Âu. Thêm rất nhiều chiếc tủ kính lớn, được ngăn thành các tầng trưng bày đèn cổ. Đa số đèn trưng bày ở tủ này là loại thủy tinh màu mang dáng dấp nghệ thuật thời Phục hưng của châu Âu, với chân đèn là tượng các vị thần Hy Lạp bằng đồng... Các chao đèn bằng thủy tinh mà phần mép được thổi uốn lượn hình những bông hoa cách điệu được dành riêng một góc. Không cái nào giống cái nào.

Những chiếc đèn cổ chưa thể xác định được niên đại đang được trưng bày tại Bảo tàng Điện Bàn.
Những chiếc đèn cổ chưa thể xác định được niên đại đang được trưng bày tại Bảo tàng Điện Bàn.

Những chiếc đèn tưởng vô tri, vô giác nhưng chứa đựng sâu thẳm những linh hồn của vùng trời quá khứ và lẽ sống của đời người. Lần đầu tiên, Bảo tàng Điện Bàn trưng bày đầy đủ các hiện vật này với mong ước những chuyên gia đồ cổ khi ghé phòng trưng bày có thể xác định được xuất xứ, lai lịch của những chiếc đèn.

Không gian nhà Việt

Cách Bảo tàng Điện Bàn không xa, không gian nhà Việt xưa nằm trên diện tích 11.000m2, bao gồm 18 nếp nhà cổ xưa độc đáo nhất của người Việt và 15 công trình kiến trúc đang được phục dựng. Đó là lối trúc quanh co của làng quê Bắc Bộ, là hàng cau cao vút của nhà vườn Trung Bộ, là mái tranh vách đất của căn nhà tre hơn 100 tuổi Quảng Nam được bảo tồn nguyên vẹn. Chính thức ra mắt vào dịp Festival Di sản Quảng Nam 2013 năm nay, không gian nhà Việt của Vinahouse trở thành một điểm đến đặc biệt, như được trở về với chính căn nhà mình, cho dù bạn có là người ở miền nào. Trong không gian của làng La Qua xưa, những căn nhà cổ im vắng, chờ đợi và dung chứa cả một trời hoài niệm về những ký ức nhà Việt. Không gian này gợi lên một chút tình quê hồn hậu, chút yên bình lặng lẽ và cảm giác ấm áp nồng đượm, gần gũi của làng quê Quảng Nam nói riêng.

Không gian nhà Việt xưa.
Không gian nhà Việt xưa.

Góp mặt trong hành trình Festival Di sản Quảng Nam 2013, anh Lê Văn Vĩnh - Giám đốc Vinahouse cho biết, sẽ tài trợ 2 căn nhà cổ trưng bày tại Quảng trường Sông Hoài, Hội An, gồm một căn nhà 3 gian 2 chái Quảng Nam và một nhà bát giác cổ lầu Huế, đều có niên đại hơn 100 năm. Hơn nữa, ngay tại không gian Vinahouse sẽ là nơi hội tụ, công bố những kỷ lục ẩm thực của Quảng Nam. Hiện nay, Vinahouse đang tập trung đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên hiểu đúng về kiến trúc cổ, về văn hóa sinh hoạt của từng khu, từng gian nhà trong không gian nhà Việt để hướng dẫn du khách.

Với chặng hành trình rong ruổi trên miền cảm xúc qua khu bảo tàng nhà cổ, du khách có thể thưởng lãm nét đẹp cổ kính, những giá trị di sản tuyệt mỹ mà bao thế hệ người Việt đã dày công tạo dựng. Với không gian nhà Việt xưa, cảm giác về ý niệm thời gian, sự nối tiếp bảo tồn, giữ gìn cái đẹp từ căn nhà Việt cứ theo đó tìm về. Một ngày đi qua cùng hành trình Festival Di sản Quảng Nam, có thể nghe hương cau trong nắng sớm ở một nơi như thể căn nhà tuổi thơ mình sẽ là điểm nhấn ấn tượng của festival lần này.

ANH TRÂM

ANH TRÂM