30 năm dựng xây mái trường

ANH TRÂM 07/06/2013 09:02

Ba mươi năm qua, tập thể cán bộ giáo viên và sinh viên của trường Cao đẳng Điện lực miền Trung (trước đây là trường Kỹ thuật điện Hội An) đã vượt qua nhiều khó khăn để thực hiện sự nghiệp trồng người...

Hội thi ứng dụng thiết bị kỹ thuật điện được nhà trường thường xuyên tổ chức. Ảnh: A.TRÂM
Hội thi ứng dụng thiết bị kỹ thuật điện được nhà trường thường xuyên tổ chức. Ảnh: A.TRÂM

Đổi thay

Ba mươi năm trước, trên cơ ngơi rộng rãi, thoáng đãng đã được phân khu rõ ràng như bây giờ chỉ là một mảnh đất trống rộng mênh mông chừng 36.000m2 thuộc xã Cẩm Hà, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ).  Cơ ngơi của nhà trường được xây dựng từ bàn tay của những trí thức trẻ tình nguyện với ước mơ gieo mầm sự nghiệp trồng người. Thầy giáo Hồ Văn Tuấn - Phó Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên của nhà trường nhớ lại: Để đảm bảo việc dạy và học, nhà trường đã phải mượn tạm khu hành chính của thị xã Hội An, nằm cách trường hơn 3 cây số. Vượt qua khó khăn, trường Kỹ thuật điện Hội An đã thật sự trở thành ngôi nhà chung, gắn kết bao thế hệ, là cái nôi để lớp lớp sinh viên ra đời từ đây và trưởng thành. Thầy Tuấn tâm sự: “Chạy vật liệu, lo vật tư xây dựng, đến từng viên gạch đầu tiên rồi vận động người dân ủng hộ xây trường đều được cán bộ chúng tôi hăng hái lắm. Điều hạnh phúc sau 30 năm nhìn lại với tôi là sự trưởng thành của từng  thế hệ sinh viên. Tôi vẫn hay đi dọc hành lang từ ký túc xá lên giảng đường, khu thí nghiệm thực hành và nhớ về những buổi sơ khai thành lập, chỉ thấy một cảm giác rất tự hào và mãn nguyện vì đã được gắn bó với ngôi trường này rất lâu”.

Từ năm 1999 đến nay, 3 đoàn của trường Cao đẳng Điện lực miền Trung tham gia Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm tỉnh Quảng Nam đều đoạt giải nhất toàn đoàn; 20 thiết bị được chọn tham dự Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 5 giải nhì, 7 giải ba và 7 giải khuyến khích. Các thiết bị này góp phần đáp ứng nhu cầu trang thiết bị thí nghiệm, thực hành phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và học tập. Gần đây nhất, cuộc thi thiết bị dạy nghề việc làm tỉnh Quảng Nam lần thứ 4, nhà trường tiếp tục ghi dấu ấn khi cả 6 sản phẩm sáng tạo đều đoạt giải cao.

Khi mới đi vào hoạt động, ngoài những thiếu thốn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ viên chức trong 10 năm đầu chỉ có 50 người, trong đó có 20 giáo viên với 9 người có trình độ đại học. Đến năm 2003, nhà trường có 84 cán bộ viên chức với 56 giáo viên, trong đó có 7 người trình độ sau đại học, 43 đại học. Với mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, tiến tới phục vụ tốt công tác giảng dạy, nghiên cứu và học tập của sinh viên, nhà trường đã tạo điều kiện cho trên 90% giáo viên tham gia các khóa bồi dưỡng ở nước ngoài tại các trung tâm đào tạo Jokkmokk, Gothenburg, Đại học Lund, Công ty Terco (Thụy Điển), Đại học Stafford, Công ty TecQuipment (Anh)…

Đến nay, đội ngũ cán bộ viên chức của trường đã lên đến 131 người, trong đó có 100 giáo viên với 66 người trình độ sau đại học. Từ năm 2.000 đến nay, qua 5 kỳ hội giảng toàn tỉnh, đoàn giáo viên của trường đều đoạt giải nhất toàn đoàn, 40 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra còn có 15 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi toàn quốc trong các hội thi cấp quốc gia.

Gieo hạt tương lai

Ba mươi năm ghi dấu sự trưởng thành và khơi mở tầm vóc, trường Cao đẳng Điện lực miền Trung vẫn đang tiếp tục phấn đấu để duy trì vai trò của nơi đào tạo nghề chuyên biệt dành cho ngành điện lực. Hiện nay, có gần 4.000 học sinh sinh viên các hệ từ trung cấp nghề đến đại học đang theo học tại trường với 10 ngành nghề. Hơn 14.000 công nhân, trung cấp, cao đẳng và đại học đã tốt nghiệp ra trường đang có mặt trên mọi miền đất nước, đóng góp sức lực dựng xây nước nhà. Không chỉ quan tâm đến việc cung cấp kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, nhà trường rất coi trọng công tác giáo dục ý thức trách nhiệm, ý thức cộng đồng và khả năng hợp tác, nhân cách và đạo đức, tác phong công nghiệp và kỹ luật lao động của sinh viên.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Bản - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Để có được kết quả như ngày hôm nay là tất cả sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ giáo viên và học viên của nhà trường. Bên cạnh đó còn là sự chia sẻ của các cấp, các ngành của TP.Hội An, của tỉnh Quảng Nam nói chung và các đơn vị trong ngành điện lực nói riêng. Điều mà những người làm thầy như chúng tôi luôn cảm thấy hạnh phúc là học sinh, sinh viên của nhà trường mỗi thế hệ đều có thể đóng góp công sức cho sự nghiệp phát triển kinh tế cũng như xã hội”.

Thế mạnh của trường nằm ở những cuộc thi tài, kể cả cấp trường đến quy mô khu vực và quốc gia đều có dấu ấn rất riêng. Phòng thí nghiệm, xưởng thực hành đầu tiên của nhà trường do chính đội ngũ giáo viên nghiên cứu lắp đặt từ thiết bị lẻ, không đồng bộ thu gom từ các đơn vị điện lực trong ngành. Lần lượt xưởng cơ khí, phòng thực tập điện cơ bản ra đời. Sau đó đến xưởng quấn dây máy điện, phòng thí nghiệm cơ sở kỹ thuật điện, đo lường điện. Và gần đây nhất, dự án “Trung tâm đào tạo kỹ thuật điện miền Trung” với sự hợp tác của  chuyên gia tư vấn Công ty Swedpower (Thụy Điển) đã được triển khai.
Chặng đường 30 năm sau rất nhiều trải nghiệm, nói như tâm tư của thầy hiệu trưởng Nguyễn Xuân Bản, là quá trình đủ dài để một con người có thể trưởng thành. Chặng đường ấy đủ đầy những niềm vui, mồ hôi và cả những hy sinh thầm lặng để gieo mầm cho tương lai.

ANH TRÂM

ANH TRÂM