Hôm nay, hơn 21 nghìn thí sinh Quảng Nam bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013

XUÂN PHÚ - HOÀNG THỌ - VĂN HÀO 02/06/2013 11:53

(QNO) - Đúng 6 giờ 30 phút sáng nay (2.6), cùng với thí sinh (TS) của cả nước, hơn 21 nghìn TS Quảng Nam bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013. Cả tỉnh có 56 hội đồng thi (HĐT) với 910 phòng thi được đặt tại các huyện, thành phố.

Việc vận chuyển đề thi được các chiến sĩ công an bảo vệ cẩn thận.
Việc vận chuyển đề thi được các chiến sĩ công an bảo vệ cẩn thận. Ảnh: XUÂN PHÚ

Ngay từ sớm, các lực lượng chức năng đã ra quân để đảm bảo an toàn, trật tự giao thông trên các tuyến đường nhằm giúp cho các TS đến trường thi được thuận lợi. Tại HĐT trường THPT Phan Bội Châu (TP.Tam Kỳ) có 5 chiến sĩ công an phường và thành phố làm nhiệm vụ, trong đó có người túc  trực sẵn tại cổng, kịp thời hướng  dẫn các bậc phụ huynh rời khỏi cổng trường sau khi chở con đến trường thi.

Theo chân Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Tấn Thắng đi kiểm tra công tác thi tại HĐT trường THPT Cao Bá Quát (Núi Thành) và THPT Nguyễn Dục (Phú Ninh), điều dễ nhận thấy nhất trước các cổng HĐT là không có bóng dáng người dân nào ngoài lực lượng công an huyện và xã làm nhiệm vụ bảo vệ kỳ thi. Một chiến sĩ công an làm nhiệm vụ lại HĐT trường THPT Cao Bá Quát cho biết sẵn sàng mời bất cứ ai không có nhiệm vụ tập trung bên ngoài HĐT để đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Giám thị hướng dẫn thủ tục thi cho TS tại HĐT trường THPT Cao Bá Quát (Núi Thành).
Giám thị hướng dẫn thủ tục thi cho TS tại HĐT trường THPT Cao Bá Quát (Núi Thành). Ảnh: XUÂN PHÚ

Buổi sáng nay, các TS thi môn ngữ văn với thời gian làm bài 150 phút. Theo nhận định của một số TS, đề thi môn ngữ văn đề thi năm nay tương đối nhẹ nhàng nhưng khó kiếm điểm cao. “Cũng tương tự như năm 2011, đề năm nay cũng có yếu tố bất ngờ ở câu 2 nhưng không lạ vì chỉ nêu lên cảm xúc của mình trước một sự việc mới xảy ra và được phánh ánh trên báo chí”, TS tên Minh tại HĐT trường THPT Phan Bội Châu chia sẻ.

Theo báo cáo nhanh của Sở GDĐT, kết thúc buổi thi đầu tiên có 21.254 TS dự thi, vắng 30 TS, trong đó 6 TS bị đau trước ngày thi. Không có trường hợp TS vi phạm quy chế thi.

Chiều nay 2.6, TS sẽ bước vào thi môn Hóa theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài là 60 phút, bắt đầu từ 14 giờ 30.

Niềm vui của các TS sau giờ thi môn văn.
Niềm vui của các TS sau giờ thi môn văn. Ảnh: XUÂN PHÚ

Tại hội đồng thi số 56 đặt ở trường THPT Nam Trà My: đúng 6 giờ sáng nay đã khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Theo đó, kỳ thi năm nay hội đồng thi số 56 có 253 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó thí sinh trung học phổ thông là 154 còn lại là thí sinh giáo dục thường xuyên. Sau khi làm các thủ tục như thông qua nội quy, quy chế cũng như công khai thùng đựng đề thi còn được niêm phong, hội đồng coi thi đã cho các thí sinh về 13 phòng thi để bước vào thi môn đầu tiên là ngữ văn. Hội đồng coi thi Nam Trà My năm nay có 37 người, trong đó giám thị coi thi là 33 người.

Nhờ thời tiết khá mát mẽ, điện lưới đảm bảo, công tác bảo vệ an ninh trong thi cử được thực hiện chặt chẽ nên đã đảm bảo cho thí sinh yên tâm làm bài. Đúng 7 giờ 25 phút, các thí sinh được giám thị phát đề và tiến hành làm bài thi. Ông Nguyễn Đoàn – Hiệu trưởng Trường THPT Nam Trà My kiêm Phó chủ tịch Hội đồng coi thi số 56 cho biết, trong môn thi đầu tiên có 2 thí sinh thuộc hệ bổ túc văn hóa đã bỏ thi. “Trước kỳ thi chúng tôi đã tổ chức ôn tập để hệ thống toàn bộ kiến thức nên hy vọng các thí sinh sẽ rõ đề và làm bài thi đạt điểm cao”. Ghi nhận trong buổi sáng ngày 2.6 tại hội đồng số 56 cho thấy tình hình an ninh trật tự trong và ngoài phòng thi được đảm bảo, không xảy ra tình trạng ném tài liệu vào phòng thi cũng như tụ tập đông người bên ngoài gây áp lực cho thí sinh.

* Cũng trong sáng nay, tại Hội đồng thi trường THPT Duy Tân, nhiều giám thị và thí sinh xúc động thi thấy cha em Nhẫn là anh Võ Văn Sinh (phường An Phú, TP.Tam Kỳ) phải nặng nề từng bước bồng em vô phòng thi.

Em Võ Thị Thanh Nhẫn, lớp12/3 (trường THPT Duy Tân, TP.Tam Kỳ) được cha bồng em đến trường để thi tốt nghiệp. Ảnh: VĂN HÀO
Em Võ Thị Thanh Nhẫn, lớp12/3 (trường THPT Duy Tân, TP.Tam Kỳ) được cha bồng đến trường để thi tốt nghiệp. Ảnh: VĂN HÀO

Anh Sinh cho biết cách đây nữa tháng em Nhẫn bị tai nạn gãy đùi và phải mổ điều trị tại bệnh viện. Cách đây 4 ngày gia đình phải xin em Nhẫn về nhà để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp này. “Vì lo cho con có kỳ thi được suôn sẻ nên gia đình tôi tạm ngưng mọi công việc đồng áng. Chắc sắp tới em nó đành lỗi hẹn với kỳ thì tuyển sinh đại học”, anh Sinh chia sẻ.
Tại phòng thi số 7, Hội đồng thi đã sắp xếp chỗ ngồi bằng ghế nệm tạo điều kiện thuận lợi nhất để em Nhẫn yên tâm làm bài. Kết thúc môn thi Ngữ văn, Nhẫn cho biết em làm bài tương đối đạt và đề không khó lắm. Sau ba năm thành lập, năm nay trường THPT Duy Tân có khóa thi tốt nghiệp đầu tiên với 323 thí sinh.

   XUÂN PHÚ - HOÀNG THỌ - VĂN HÀO

XUÂN PHÚ - HOÀNG THỌ - VĂN HÀO