Bước ngoặt của y tế Nam Trà My

HOÀNG THỌ 22/05/2013 07:59

Lần đầu tiên, Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My triển khai hoạt động phẫu thuật tại đơn vị. Hội đủ điều kiện về con người và thiết bị, 3 ca phẫu thuật thành công trong ngày mở đầu (diễn ra vào giữa tháng 5) đã đem lại niềm vui, hy vọng cho cán bộ và nhân dân địa phương.

Ê-kíp thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên tại Trung tâm Y tế Nam Trà My.  Ảnh:  HOÀNG THỌ
Ê-kíp thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên tại Trung tâm Y tế Nam Trà My. Ảnh: HOÀNG THỌ

Ca phẫu thuật đầu tiên

Trung tâm Y tế Nam Trà My hôm diễn ra ca phẫu thuật, người dân kéo đến đầy sân. Trong căn phòng rộng hơn 20m2 của trung tâm, đội ngũ y - bác sĩ của Bệnh viên Đa khoa Quảng Nam và Trung tâm Y tế huyện bận rộn vận hành hệ thống máy đo nhịp tim, máy theo dõi cùng nhiều trang thiết bị vật tư y tế hiện đại khác để chuẩn bị cho ca phẫu thuật. Đúng 8 giờ, bệnh nhân Đinh Thị Thủy (33 tuổi, trú tại thôn 2 xã Trà Vân) được chuyển lên bàn phẫu thuật. Trước đó, qua khám sàng lọc, các bác sĩ của Trung tâm Y tế Nam Trà My xác định chị Thủy bị u nang buồng trứng, khối u đã phát triển to hơn quả trứng gà nên phải phẫu thuật cắt bỏ ngay.

Ê-kíp phẫu thuật hôm ấy gồm 7 bác sĩ của Bệnh viên Đa khoa Quảng Nam và Trung tâm Y tế huyện. Trong buồng phẫu thuật, sau khi bệnh nhân được gây mê, các thông số báo ổn định, bác sĩ Trần Văn Thu - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Nam Trà My bình tĩnh đưa mũi dao thực hiện nghiệp vụ cắt bỏ khối u nang. Cả ê-kíp tập trung cao độ, theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật cũng như việc xác định vị trí khối u để cắt bỏ. Bên ngoài buồng phẫu thuật, lãnh đạo huyện, cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế Nam Trà My, người nhà bệnh nhân và đông đảo nhân dân hồi hộp chờ đợi... Đúng 9 giờ, cánh cửa phòng phẫu thuật bật mở, bệnh nhân được chuyển qua phòng hồi sức. Các bác sĩ thông báo sức khỏe bệnh nhân ổn định, vết mổ không có biến chứng. Ca phẫu thuật đầu tiên tại Trung tâm Y tế Nam Trà My của bác sĩ Trần Văn Thu cùng đồng nghiệp đã thành công tốt đẹp.

Để triển khai hoạt động phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Nam Trà My, Sở Y tế đã chỉ đạo Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cử đội ngũ bác sĩ phẫu thuật lành nghề, dày dạn kinh nghiệm cùng tham gia ê-kíp mổ để hướng dẫn chi tiết quy trình phẫu thuật cũng như cách vận hành máy móc phụ trợ. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn hỗ trợ Trung tâm Y tế Nam Trà My vật tư y tế cùng dụng cụ phẫu thuật. Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế nói: “Đây là một sự kiện bước ngoặt trong quá trình phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Nam Trà My. Triển khai hoạt động phẫu thuật tại huyện đem lại nhiều ý nghĩa đối với ngành y tế cũng như nhân dân. Tuy vậy, đây mới chỉ là thành công bước đầu. Thời gian tới đòi hỏi sự phấn đấu hơn nữa của cán bộ trung tâm cũng như sự hỗ trợ đắc lực của ngành y tế tỉnh để nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh cho người dân, đảm bảo chính sách phát triển y tế của tỉnh”.

“Sau sự thành công của ca phẫu thuật này, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện nhiều ca khác ngay tại đơn vị mình, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho đồng bào nơi đây” - bác sĩ Thu nói. Vừa dứt lời, ông đã phải quay vào buồng phẫu thuật để cùng với các đồng nghiệp thực hiện 2 ca phẫu thuật kết hợp xương với dụng cụ cố định (bắt vít) cho bệnh nhân bị gãy tay.

Hy vọng cho bệnh nhân

Việc Trung tâm Y tế Nam Trà My triển khai hoạt động phẫu thuật cho tất cả các bệnh ngoại - sản khoa là bước tiến mới trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở vùng núi cao. Bởi lẽ, đã 10 năm qua, kể từ ngày thành lập huyện đến nay, mỗi khi có bệnh nặng cần phẫu thuật, Trung tâm Y tế huyện phải dùng phương tiện chuyển bệnh nhân đi hơn 100km xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đó là chưa kể quãng thời gian người nhà bệnh nhân phải dùng cáng khiêng từ làng xuống y tế huyện. Đối với những bệnh nhân bị đau ruột thừa hay các bệnh nan y khác mà chuyển viện trên quãng đường quá xa nhiều lúc họ cũng không yên tâm. Nhưng nay với việc đầu tư nhân lực, vật lực tại chỗ, Trung tâm Y tế huyện đã có thể đảm đương thực hiện tất cả các ca phẫu thuật bệnh ngoại - sản khoa. Điều này không những giúp người bệnh giảm chi phí điều trị mà hy vọng được cứu sống cũng nhiều hơn. Theo ông Nguyễn Văn Cầm - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, đơn vị hiện có 16 cán bộ trình độ đại học, trong đó có 2 bác sĩ chuyên khoa I đã qua đào tạo nghiệp vụ phẫu thuật. “Là huyện miền núi cao, đi lại khó khăn, nhiều trường hợp bệnh nặng chúng tôi phải chuyển viện bằng xe ôm, cõng bộ…, như vậy quá nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Bây giờ trung tâm đã có thể đảm đương được hoạt động phẫu thuật, quả là điều rất đáng mừng. Chúng tôi sẽ cố gắng đầu tư thêm trang thiết bị cũng như đội ngũ y tế lành nghề để chữa bệnh cho nhân dân” - ông Cầm chia sẻ.

Dịp này lãnh đạo huyện Nam Trà My cũng đã đến buồng hồi sức tặng quà, thăm hỏi các bệnh nhân. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Nguyễn Thanh Tòng khẳng định, đây là dấu mốc tiến thêm bước mới cho hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện. Việc thực hiện thành công 3 ca phẫu thuật đầu tiên tại Trung tâm Y tế Nam Trà My đã làm tăng niềm tin, giúp người dân dần loại bỏ những phong tục cúng bệnh, để mỗi khi ốm đau đều đến cơ sở y tế khám chữa bệnh.

HOÀNG THỌ

HOÀNG THỌ