Quảng bá di sản miền Trung

Nam Kha 18/05/2013 19:19

Ngày 16.5, tại Hội An, UNESCO, KOICA, UBND tỉnh Quảng Nam và Asiana Airlines (Hàn Quốc) đã công bố hoàn thành dự án “Quảng bá du lịch (DL) bền vững tại các khu di sản thế giới miền Trung Việt Nam”, mở rộng cửa cho miền Trung  quảng bá ra thị trường DL thế giới…
KhởiI động từ tháng 5.2012, dự án này nhằm mục tiêu tạo ra sự gắn kết, tăng cường sự phối hợp giữa các di sản thế giới Hội An, Mỹ Sơn và Thừa Thiên Huế, đồng thời củng cố các trung tâm thông tin du khách và các kênh truyền thông. “Đây là câu chuyện thành công về hợp tác công - tư, hướng tới nhìn nhận và tăng cường đóng góp của di sản văn hóa đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam. Các hoạt động và thành công của dự án này có tiềm năng lớn sẽ được áp dụng tại các khu được bảo vệ khác trên toàn Việt Nam để nhằm quảng bá du lịch bền vững”, bà Katherine Muller - Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam nói.

Giới thiệu ấn phẩm quảng bá về Mỹ Sơn. Ảnh: T.D
Giới thiệu ấn phẩm quảng bá về Mỹ Sơn. Ảnh: T.D

Trong vòng một năm qua, dự án đã góp phần cải thiện trong việc cung cấp thông tin về di sản, quảng bá và thúc đẩy sự kết nối giữa các khu di sản tại miền Trung. Hiệu quả của dự án thể hiện rõ trong việc hoàn thành một ấn phẩm quảng bá sáng tạo cho Mỹ Sơn, để thay thế cho những ấn phẩm dùng một lần rồi bỏ đi hoặc các ấn phẩm kém chất lượng. Sự sáng tạo này cũng sẽ tạo nguồn thu cho Ban quản lý Khu DL Mỹ Sơn trong việc tái đầu tư và phát triển những ấn phẩm quảng bá chất lượng hơn. Hình ảnh cuốn brochure về di sản thế giới Mỹ Sơn được mô phỏng hình dáng của gạch Chăm với các trang sách được cắt lượn miêu tả địa hình của thung lũng Mỹ Sơn trưng bày tại lễ tổng kết đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Theo Văn phòng UNESCO Hà Nội, 5.000 bản của ấn phẩm được viết và thiết kế đầy sáng tạo này sẽ sinh lời gấp đôi so với đầu tư ban đầu. Ban quản lý Khu DL Mỹ Sơn sẽ tái đầu tư doanh thu từ sản phẩm này để phát triển ấn phẩm. Theo ước tính của UNESCO, trong tương lai nếu chỉ 5% trong tổng số du khách đến Mỹ Sơn mua ấn phẩm này thì con số lợi nhuận có thể lên đến hơn 50.000USD/năm. Số tiền này sẽ được sử dụng vào việc bảo vệ, quảng bá và phát triển các hoạt động cộng đồng tại di sản. Ngoài ra, việc lắp đặt các hệ thống đèn năng lượng mặt trời tại Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm, Huế là một điển hình trong sử dụng năng lượng xanh tại các khu di sản thế giới.

 “Dự án là điển hình tích cực trên toàn thế giới cho mối hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế; là nỗ lực cống hiến cho xã hội thân thiện với môi trường và đưa lợi ích đến chính người dân khu vực. Việc Hãng hàng không Asiana cam kết quảng bá hình ảnh những di sản thế giới trên các chuyến bay đã giới thiệu với du khách quốc tế về những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống lâu đời của miền Trung Việt Nam. Và những ngọn đèn năng lượng mặt trời thân thiện còn khả năng trở thành ngọn đèn trong trái tim mỗi người về một thế giới hòa bình,  thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc”
(Ngài HA CHAN HO, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam)

Nhìn lại 15 năm qua, kể từ khi có tên và trở thành một trong những điểm đến “hấp dẫn” trên bản đồ DL Việt Nam và quốc tế, hình ảnh Quảng Nam đã thay đổi đáng kể. Nhưng, chính vì thiếu tiền và thiếu cả sự “đổi mới, sáng tạo” nên dù muốn thì quảng bá DL vẫn không đạt như ý muốn. Theo giới doanh nghiệp, khi Asiana cam kết mở rộng các phiên bản tiếng Anh, Hàn và cam kết sẽ quảng bá miễn phí về các điểm di sản thế giới tại miền Trung trên chuyến bay quốc tế của hãng, thì giới kinh doanh DL sớm nuôi hy vọng mở đường vào thị trường DL thế giới. Chí ít khách Hàn Quốc sẽ gia tăng trong thời gian tới chứ không dừng ở khoảng 4.500 lượt khách/năm như hiện nay, và có thể vượt thứ hạng thấp (thứ 20) để lọt vào tốp 10 khách quốc tế tới Quảng Nam.

Ông Yoon Yong Do,  Giám đốc Hãng hàng không Asiana cho biết, Asiana đã nâng tần suất bay Inchon - Đà Nẵng từ 2 chuyến/tháng lên 2 chuyến/tuần. Đồng thời, có kế hoạch hỗ trợ phát triển công cụ phục vụ DL thông qua việc phát hành các ấn phẩm quảng bá và tờ rơi, nâng cấp các điểm bán vé và hướng dẫn tham quan, quảng bá cho di sản miền Trung. Đây sẽ là điều kiện để Asiana và di sản cùng hưởng lợi, du khách Hàn Quốc sẽ biết tới Hội An nhiều hơn…

Ý nghĩa lớn trong liên kết các khu di sản

Dự án quảng bá các khu di sản miền Trung Việt Nam và dự án lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời do Asiana Airlines (Hàn Quốc) tài trợ thông qua Ủy ban UNESCO Hàn Quốc và Văn phòng UNESCO Hà Nội đã mang lại kết quả tích cực. Sự sáng tạo quảng bá, cung cấp thông tin kết nối 4 di sản tại miền Trung có ý nghĩa lớn trong việc liên kết các khu di sản, tạo ấn tượng về cụm điểm đến miền Trung hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao sự trải nghiệm của du khách, thu hút sự ủng hộ của công chúng về di sản. Sự hỗ trợ này đã góp phần bảo vệ môi trường, khuyến khích năng lượng tái tạo, phù hợp với chủ trương phát triển các đô thị di sản theo hướng bền vững về môi trường và sinh thái. Hình ảnh miền Trung sẽ được quảng bá rộng rãi theo những đường bay đến các khu vực quốc tế, nhất là đường bay trực tiếp Incheon - Đà Nẵng.
(Ông TRẦN MINH CẢ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam)

Thái độ đầy trách nhiệm của cộng đồng Quảng Nam

Kết quả quan trọng nhất của dự án này là đã thực hiện bước đi đầu tiên nhằm xây dựng cam kết vững chắc cho mối quan hệ đối tác công – tư trong việc quảng bá di sản thế giới. Dù ở Hội An, Hà Nội, Paris hay Hàn Quốc, tất cả chúng ta đều đang chung tay hoạt động với mục tiêu vì lợi ích của các khu di sản và cộng đồng dân cư địa phương. Sự tham gia của cộng đồng dân cư, học sinh… khẳng định sự ủng hộ và thái độ đầy trách nhiệm của cộng đồng Quảng Nam đối với di sản chung của nhân loại.
(bà KATHERINE MULLER - MARIN, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam)

Nam Kha

Nam Kha