Sẽ tăng vốn đầu tư cụm công nghiệp và hạ tầng thương mại

T.D 09/05/2013 08:23

Thiếu vốn, cơ chế, ô nhiễm môi trường... là một trong những vấn đề được đề cập tại cuộc họp trực tuyến giữa UBND tỉnh với các địa phương về việc đầu tư, phát triển các cụm công nghiệp (CCN) và kết cấu hạ tầng thương mại. Cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh chủ trì vào chiều qua 8.5.

Theo Sở Công Thương, hiện Quảng Nam có 48 CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng với tổng diện tích 1.305ha (447ha đã đầu tư xây dựng hạ tầng và diện tích đất công nghiệp đã cho thuê (hoặc đăng ký thuê) trên 456ha. Tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng 493/714 tỷ đồng phê duyệt, nhưng tỷ lệ lấp đầy bình quân của 48 CCN mới chỉ đạt 51,57%, với 162/193 dự án đã đầu tư (3.917 tỷ đồng), thu hút 16.150 lao động.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh, cơ chế chưa tốt và thiếu vốn đã khiến việc đầu tư cho CCN và hạ tầng thương mại dở dang. Nguồn lực hiện tại phải dành để đầu tư những công trình trọng điểm, nhất là giao thông để kết nối các vùng. Quan điểm của tỉnh là sẽ ứng vốn ngân sách cho các CCN xây dựng hạ tầng khi thu hút được nhà đầu tư thực sự. Kể từ năm 2014, sẽ ưu tiên và tăng vốn lên 2 hoặc 3 lần, kết hợp cùng cơ chế xã hội hóa, vay vốn ODA… để đầu tư CCN, kết cấu hạ tầng thương mại, xây dựng siêu thị… Chính quyền tỉnh sẽ cùng với địa phương tạo cơ chế xúc tiến và kêu gọi đầu tư, nghiên cứu tạo hạ tầng ban đầu (ngoài mặt bằng sạch) cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, các địa phương cũng cần rà soát lại quy hoạch chi tiết để tập trung đầu tư dứt điểm theo thứ tự ưu tiên vì ngân sách tỉnh không đủ nguồn lực để đầu tư dàn trải.

T.D

T.D