ASEAN-Ấn Độ: Tầm nhìn về đối tác và thịnh vượng

Quốc Hưng (tổng hợp) 21/02/2013 10:48

(QNO) - Từ ngày 19 - 20.02, tại Thủ đô New Delhi của Ấn Độ diễn ra cuộc Đối thoại thường niên Ấn Độ-Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 5 với chủ đề “Tầm nhìn về đối tác và thịnh vượng”.

Suốt hai ngày làm việc, các đại biểu tham dự hội nghị bao gồm các nhà lãnh đạo chính trị và kinh tế, các quan chức chính phủ, các chuyên gia…đến từ các nước ASEAN và Ấn Độ đã tập trung thảo luận nhiều nội dung quan trọng như “Hợp tác an ninh Ấn Độ-ASEAN tiến tới hòa bình và ổn định”; “Tương lai của thị trường năng lượng toàn cầu: Vai trò của năng lượng mới và năng lượng tái tạo trong phát triển bền vững”; “Hợp tác giữa các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và khu vực đông bắc Ấn Độ: Những cơ hội và thách thức”…

Tổng thư ký ASEAN Lê Minh Lương đã tham dự và có bài phát biểu tại Đối thoại thường niên ASEAN- Ấn Độ.
Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã tham dự và có bài phát biểu tại Đối thoại thường niên ASEAN- Ấn Độ.

Phát biểu khai mạc, Ngoại trưởng Ấn Độ, Salman Khurshid nhấn mạnh rằng, cuộc đối thoại lần này là hoạt động thiết thực góp phần nâng quan hệ ASEAN-Ấn Độ lên tầm đối tác chiến lược. Từ mối quan hệ chủ yếu tập trung vào hợp tác kinh tế, quan hệ ASEAN-Ấn Độ đã phát triển thành một trong những đối tác phát triển nhanh nhất, năng động nhất và toàn diện nhất của ASEAN, bao trùm các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế, văn hoá-xã hội và hợp tác phát triển. Cụ thể, Ấn Độ đã đóng góp và hợp tác hiệu quả với ASEAN trong liên kết khu vực, xây dựng cộng đồng ASEAN, tăng cường kết nối khu vực với nhiều chương trình hợp tác hiệu quả được thực hiện trong kế hoạch hành động 2010-2015, sáng kiến liên kết ASEAN, Quỹ hợp tác ASEAN-Ấn Độ, Quỹ Phát triển khoa học công nghệ ASEAN-Ấn Độ và Quỹ Xanh ASEAN-Ấn Độ. Phía Ấn Độ vẫn tiếp tục coi ASEAN là một trong những trụ cột chính trong chính sách “Hướng đông” và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực.

Trong khi đó,  ASEAN luôn tin tưởng sẽ thu hút thêm sự hỗ trợ và các nguồn lực từ Ấn Độ cho các trọng tâm ưu tiên đồng thời, mở rộng quan hệ với Ấn Độ cả về bề rộng và chiều sâu, theo hướng thực chất và hiệu quả hơn. ASEAN cũng mong muốn phát triển quan hệ với Ấn Độ nhằm bảo đảm vững chắc hơn hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, kể cả vấn đề an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Chủ đề cuộc đối thoại năm nay đã nêu bật mong muốn chung của Ấn Độ và ASEAN trong việc đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng chung,  được thể hiện rõ trong tư tưởng, văn hóa, sự hiểu biết và hành động; sự kết nối giữa các nền văn minh, trao đổi thương mại và giáo dục. Cũng tại đối thoại lần này, ASEAN và Ấn Độ đã tiến hành đánh giá trung hạn về kế hoạch hành động và đề ra lộ trình hoạt động và hoạt động chung từ nay đến năm 2015.

ASEAN và Ấn Độ được đanh giá cùng chung một không gian kinh tế năng động, là nơi chiếm ¼ dân số thế giới và GDP kết hợp lên tới 3,8 nghìn tỷ USD. Thương mại giữa ASEAN-Ấn Độ tăng 37% trong năm 2011-2012 đã giúp hai bên vượt mục tiêu kim ngạch thương mại là 70 tỷ USD trước thời hạn vào năm ngoái và đặt mục tiêu nâng con số này lên 100 tỷ USD vào năm 2015. Hiện nay Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 6 của ASEAN. ASEAN và Ấn Độ cũng vừa đạt được thỏa thuận về kết thúc đàm phán các Hiệp định về Thương mại Dịch vụ và Đầu tư, tiến tới hình thành khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN-Ấn Độ toàn diện.

Quốc Hưng (tổng hợp)

Quốc Hưng (tổng hợp)