Rạng danh đất học

Nguyễn Hưng - Phạm Hoàng 18/02/2013 09:08

Cứ vào ngày mùng 6 Tết Nguyên đán hằng năm, huyện Tiên Phước tổ chức lễ trao Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng nhằm vinh danh những gương mặt xuất sắc, vượt khó vươn lên trong học tập…

1. Mùa xuân này càng trở nên ấm áp hơn trong ngôi nhà nhỏ của 4 mẹ con chị Nguyễn Thị Yến (thôn 8, Tiên Mỹ) bởi ngoài việc gia đình được đoàn tụ, năm nay 3 con của chị đều vinh dự được nhận Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng. Là cán bộ y tế xã, đồng lương hạn hẹp, chồng lại không may mắc bệnh hiểm nghèo, một mình chị Yến vừa làm việc ở trạm y tế, vừa chăm sóc chồng, lo công việc gia đình. Năm 2010, chồng chị qua đời để lại 3 đứa con thơ đang theo học phổ thông và khoảng vay mượn hàng chục triệu đồng từ bà con, hàng xóm. Cái khó chồng lên cái khổ nhưng chị vẫn quyết tâm cho các con ăn học. Hiện, hai cô con gái đầu đều đã tốt nghiệp đại học loại giỏi. Cậu con trai út Đoàn Kim Nhựt 12 năm liền đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và hiện đang theo học năm thứ nhất tại trường Đại học Y khoa Huế.

Lễ trao Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng lần thứ VIII năm 2013.
Lễ trao Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng lần thứ VIII năm 2013.

Không riêng gia đình chị Yến, tại thôn 8 xã Tiên Mỹ còn có nhiều tấm gương vượt khó học tập đạt thành tích cao đáng ghi nhận. Điển hình là em Trần Trung Hiếu hiện đang theo học lớp 12 tại trường chuyên Lê Quý Đôn (TP.Đà Nẵng). Thành tích học tập của Hiếu thật đáng nể: Huy chương vàng Olympic môn vật lý năm lớp 10; lớp 11 tiếp tục giành giải nhất môn vật lý cấp thành phố và giành được giải 3 môn vật lý cấp quốc gia khi đang học lớp 12. Hay trường hợp em Võ Thị Phượng, mặc dầu hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã nỗ lực vượt khó vươn lên, Phượng cũng vinh dự được nhận giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng với thành tích tốt nghiệp đại học loại giỏi. Ngoài Hiếu và Phượng, thôn 8 xã Tiên Mỹ còn có Ngô Thị Ngọc Châu, Phạm Hoàng Phương Thúy đều tốt nghiệp đại học loại giỏi và vinh dự nhận Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng. Phạm Hoàng Phương Thúy chia sẻ: “Giải thưởng lần này là nguồn động lực để các bạn trẻ trong thôn tiếp tục phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên học tốt trở thành người có ích cho xã hội”.

2. Không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa, cuộc sống không mỉm cười với ba chị em Luật Thương, Kỷ Thảo và Hoàn Thiện (thôn Bình An, Tiên Kỳ) khi ba mẹ chia tay nhau lúc các em còn nhỏ. Vào giữa năm 2012, người cha lại đột ngột qua đời bỏ lại đàn con bơ vơ, không nơi nương tựa. Các em tâm niệm phải học thật giỏi để vượt qua số phận. Luật Thương là chị đầu nên phải vừa học, vừa làm thêm từ năm học lớp 8. Hiện em đang là sinh viên năm thứ ba trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Với thành tích học tập đạt loại giỏi, Luật Thương được Hội khuyến học tỉnh trao học bổng đất Quảng năm 2012. Không thua kém chị, cô em gái Kỷ Thảo suốt 12 năm là học sinh giỏi và là một trong bốn học sinh dẫn đầu về thành tích học tập của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng với nhiều giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Hiện em đang là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh. Kỷ Thảo tâm sự: “Hoàn cảnh gia đình em không được may mắn nên các chị em luôn động viên, giúp đỡ nhau trong sinh hoạt, học tập để có một kết quả cao nhất. Nhận Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng lần này là một niềm vinh dự, là động lực để em tiếp tục vươn lên trong học tập”. Còn cô em út Hoàn Thiện phải xa vòng tay mẹ từ thuở lọt lòng, nay đã là cô học trò lớp 3 và cũng là một học sinh giỏi của trường Tiểu học Tiên Hiệp.

Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng được thành lập năm 2004. Tám năm qua (2004 - 2013), huyện Tiên Phước đã vận động được hơn nửa tỷ đồng để trao học bổng cho gần 300 cá nhân có thành tích học tập xuất sắc. Tại buổi lễ trao Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng lần thứ VIII, huyện đã tiến hành trao giải thưởng cho 54 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập; trong đó có 7 thạc sĩ giỏi, 27 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi và xuất sắc, 16 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi 12 năm liền và 4 học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi Olympic, kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia với tổng số tiền trên 200 triệu đồng.

3. Cũng như bao bạn bè sinh ra từ làng, hoàn cảnh gia đình của Trương Đỗ Ánh Nga rất khó khăn. Ý thức điều kiện học tập của mình không bằng bạn, bằng bè, Ánh Nga luôn nỗ lực tự học sau những giờ lên lớp. Sự cố gắng của em đã được bù đắp với danh hiệu học sinh giỏi trong 12 năm liền và là một trong 17 tân sinh viên thủ khoa của trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Gia đình khó khăn, nhà chỉ có vài sào ruộng và mảnh vườn nhỏ, mẹ mất khi Nga đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng em không nản chí mà quyết tâm học tập thật tốt để có điều kiện vươn lên trong cuộc sống sau này. Không chỉ đạt danh hiệu học sinh giỏi 12 năm liền, Nga còn giành nhiều thành tích cao ở các cuộc thi học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh  như giải ba kỳ thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh năm học lớp 9 và lớp 12. Chia sẻ về những kết quả đạt được trong học tập, Trương Đỗ Ánh Nga tâm sự: “Ngoài việc học tập ở lớp chú ý nghe thầy cô giảng, cố gắng nắm lấy kiến thức cơ bản, em luôn tranh thủ thời gian rảnh rỗi tự học, tìm nhiều dạng bài tập khác nhau để giải theo nhiều cách, qua đó rút ra cách học hay”.

Dẫu còn phải vượt qua không ít khó khăn trong cuộc sống hằng ngày để có thể hoàn thành tốt việc học tập trong những năm tiếp theo trên giảng đường đại học nhưng các em vẫn tự tin đi tới. Một chân trời mới đang mở ra với bao hy vọng, ước mơ về tương lai tươi sáng ở phía trước đang chờ đón các em.

Nguyễn Hưng - Phạm Hoàng

Nguyễn Hưng - Phạm Hoàng