Hội An chấn chỉnh quản lý quy hoạch

ĐỖ HUẤN 17/01/2013 08:35

Với tình hình vi phạm pháp luật trên lĩnh vực đất đai và xây dựng ở Hội An tiếp tục diễn biến phức tạp, chính quyền thành phố đã đưa ra nhiều biện pháp mạnh để chấn chỉnh.

NĂM 2012, Chủ tịch UBND TP.Hội An đã ban hành 56 quyết định xử phạt trên lĩnh vực đất đai và xây dựng. Hầu như xã phường nào cũng có vi phạm, nhiều nhất là phường Cẩm An (với 21 quyết định xử phạt). Nhiều đại biểu HĐND thành phố cho rằng, con số vi phạm thực tế có lẽ còn nhiều hơn con số thống kê.

Hội An sẽ tập trung chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, xây dựng.Ảnh: Đ.HUẤN
Hội An sẽ tập trung chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, xây dựng.Ảnh: Đ.HUẤN

Nguyên nhân chính là công tác quản lý của chính quyền các cấp, của ngành chức năng còn lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ, kiên quyết và kịp thời. Qua giám sát, Ban Kinh tế - xã hội HĐND TP. Hội An cho biết, trong một số trường hợp cụ thể, cán bộ phụ trách đã buông lỏng quản lý, để sai phạm xảy ra trên diện rộng và kéo dài, gây bất bình trong nhân dân. Tính pháp lý không đảm bảo: có trường hợp sai phạm không thể xử phạt vi phạm hành chính mà chỉ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do quá thời gian xử lý theo luật định; có trường hợp lại không đảm bảo cơ sở pháp lý khi ban hành quyết định xử phạt nên phải thu hồi lại quyết định khi công dân khiếu nại. Rồi quá trình thực thi quyết định xử phạt (cả phạt tiền lẫn biện pháp khắc phục hậu quả) và cả quyết định cưỡng chế cũng bị “bỏ ngỏ”, không phân công cơ quan, đơn vị, cá nhân nào theo dõi, nhắc nhở dẫn đến... lãng quên, không tổ chức thi hành. Qua kiểm tra xác xuất 30/57 trường hợp bị xử phạt trong năm 2010 và 2011, có đến 18 trường hợp chưa chấp hành toàn bộ hoặc một phần quyết định xử phạt, chiếm tỷ lệ 60%.

Đáng chú ý là mức độ vi phạm về xây dựng, về việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép ở những vùng quy hoạch, vùng dự án (nhất là những dự án, quy hoạch “treo” nhiều năm) cao hơn nhiều so với những nơi khác. Đối chiếu theo khoản 3, điều 29 Luật Đất đai năm 2003 thì ở Hội An những quy hoạch “treo” tức là sau 3 năm đã được ghi vào kế hoạch sử dụng đất mà không thực hiện và có tính chất “treo” như: đầu tư cầm chừng, tiến độ chậm, “câu giờ” bằng cách liên tục xin điều chỉnh... có rải rác khắp xã phường, từ nội thị đến vùng ven, từ đất liền đến hải đảo. Có trường hợp kéo dài hàng chục năm. Mặc dù từ tháng 10.2011, UBND thành phố đã có Tờ trình số 252/T-Tr-UBND đề nghị tỉnh thu hồi một số dự án nhưng kết quả chưa được bao nhiêu.

Ông Bùi Văn Dũng - Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố cho rằng cần kiên quyết xử lý sai phạm, kể cả trách nhiệm quản lý của Nhà nước và nghĩa vụ chấp hành pháp luật của công dân, xây dựng cơ chế quản lý thống nhất việc thực hiện các quyết định hành chính. Đồng thời, tiến hành rà soát đánh giá lại các quy hoạch, các dự án bị coi là “treo” để có hướng khai thác hợp lý, tránh gây lãng phí hoang hóa và ảnh hưởng đời sống nhân dân. Đặc biệt, cần rà soát bãi bỏ và chấm dứt việc tùy tiện đặt ra các quy định không phù hợp nhằm hạn chế quyền sử dụng đất của người dân trong vùng quy hoạch; làm tốt công tác tái định cư gắn với giải quyết việc làm, ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi ngay khi công bố kế hoạch thu hồi đất.

 Theo ông Nguyễn Sự - Chủ tịch HĐND TP. Hội An, để ổn định cuộc sống nhân dân, tạo thế ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2013, thành phố đã tập trung chấn chỉnh ngay công tác quản lý, lập lại trật tự trên lĩnh vực đất đai, xây dựng nói chung, trong những vùng quy hoạch, dự án nói riêng. “Trong tình hình khó khăn chung thì càng phải tập trung tháo gỡ những tồn đọng, vướng mắc về bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, tái định cư để ổn định cuộc sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, không để kéo dài và làm khổ người dân nữa!” - ông Sự nhấn mạnh.

ĐỖ HUẤN

ĐỖ HUẤN