Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: Chọn Đông Nam Á xuất ngoại

T.B (tổng hợp) 10/01/2013 08:37

Việc thay đổi lịch trình công du đầu tiên trên cương vị mới của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khiến dư luận một lần nữa quan tâm đến chính sách đối ngoại của ông đối với khu vực Đông Nam Á…

Ngày 9.1, truyền thông Nhật Bản đưa tin; trong tuần tới, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thăm 3 nước Đông Nam Á trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức, thay cho đến Mỹ trước tiên như dự định ban đầu. Theo hãng tin Kyodo, trong tuần tới ông Shinzo Abe dự kiến sẽ đến thăm Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.  

Ông Shinzo Abe  -Thủ tướng Nhật Bản.
Ông Shinzo Abe -Thủ tướng Nhật Bản.

Trước đó, ông Abe đã lên kế hoạch thăm Mỹ vào tháng 1 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi trở lại ghế thủ tướng hồi cuối năm ngoái. Hôm 7.1, ông Abe nói rằng mặc dù ông muốn thăm Mỹ trước tiên để tăng cường mối quan hệ giữa Tokyo và Washington, nhưng “việc sắp xếp lịch trình khó khăn” đã ngăn cản ông đến Mỹ trước bất cứ nước láng giềng nào khác. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cho biết, ông sẽ có những buổi hội đàm với người đồng cấp, bà Hillary Clinton tại thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 18.1. Đây được xem là chuyến đi tiền trạm cho ông Abe vào tháng 2 tới.

Như vậy với chuyến công du đầu tiên này, Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe có thể tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ giữa Nhật Bản và ASEAN tại Jakarta (Indonesia) vào ngày 18.1. Vào ngày 28.12.2012, không lâu sau khi nhậm chức, ông Abe đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo của Anh, Úc, Ấn Độ và Nga.

Trong lúc đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida bắt đầu chuyến công du 3 nước Đông Nam Á là Philippines, Singapore, Brunei và Australia từ ngày 9 - 14.1. Theo kế hoạch, ngày 10.1, Ngoại trưởng Kishida sẽ gặp Ngoại trưởng Philippines Albert F. Del Rosario và hội kiến Tổng thống Benigno S. Aquino III. Ngày 11.1, ông Kishida sẽ hội đàm với Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng Pháp luật Singapore K. Shanmugam và hội kiến Thủ tướng Lý Hiển Long. Ngày 12.1, ông Kishida sẽ hội đàm với Hoàng tử Mohamed Bolkiah, người giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Brunei và kết thúc chuyến công du bằng cuộc hội đàm với Thượng nghị sĩ, Ngoại trưởng Australia Bob Carr ngày 13.1. Chuyến thăm này là cơ hội tăng cường sự liên lạc chặt chẽ với 4 nước ở cấp ngoại trưởng nhằm tăng cường quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực.

Có thể thấy, Đông Nam Á đang là một trong những dấu mốc quan trọng mà Nhật Bản hướng đến. Trong lĩnh vực kinh tế, khu vực Đông Nam Á chứng kiến một xu hướng đầu tư đang tăng mạnh từ Nhật Bản. Theo Reuters, các công ty Nhật đang dần coi Đông Nam Á là địa bàn sản xuất luân phiên để cân bằng các rủi ro ở Trung Quốc. Chính phủ và các công ty của Nhật cũng đang nhanh chóng đầu tư hàng tỷ USD vào Myanmar đang trong giai đoạn đổi mới. Không chỉ là vấn đề chi phí nhân công rẻ, khu vực Đông Nam Á với 600 triệu dân còn là nơi mà nhu cầu về xe hơi, đồ điện tử và dịch vụ của Nhật đang tăng lên trong bối cảnh tầng lớp trung lưu mở rộng nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Đầu tư của Nhật vào ASEAN đạt 418 tỷ yên (5,2 tỷ USD) từ tháng 1 đến tháng 8.2012. Riêng trong quý 2.2012, FDI của Nhật vào ASEAN tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này cho thấy một xu hướng đầu tư mạnh của Nhật Bản vào khu vực này. Họ cũng đang dần coi Thái Lan, Campuchia và Việt Nam là hành lang sản xuất lớn nhất..

T.B (tổng hợp)

T.B (tổng hợp)