Ngày mới ở cảng Tam Hiệp

DOÃN HOÀNG – MINH HẢI 05/01/2013 09:03

Những chuyến tàu xuất hiện ngày càng dày hơn ở bến cảng Tam Hiệp (Chu Lai) trong vòng 6 tháng qua, kể từ khi cảng đi vào hoạt động…

  • Cảng Chu Lai - Trường Hải: Logistics và giá trị khác biệt
  • Khánh thành Cảng Chu Lai - Trường Hải
  • Triển vọng cảng Tam Hiệp

Với công suất khai thác 1,6 triệu tấn hàng hóa cùng 56.000 lượt TEU containers hàng năm, cảng Chu Lai – Trường Hải là cảng biển tiềm năng ở miền Trung.
Với công suất khai thác 1,6 triệu tấn hàng hóa cùng 56.000 lượt TEU containers hàng năm, cảng Chu Lai – Trường Hải là cảng biển tiềm năng ở miền Trung.

Khoảng 9 giờ 30 phút, một hồi còi tàu vang lên báo hiệu tàu Trường Hải Star sắp cập cảng Chu Lai - Trường Hải, một tàu lai dắt từ cầu cảng lập tức rẽ sóng tiếp cận… Nửa giờ sau khi tàu cập cảng, việc dỡ hàng bắt đầu. Những container nặng trĩu linh kiện phục vụ lắp ráp và sản xuất Ô tô của Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) được cánh tay cần cẩu trục Liebherr nâng đỡ nhẹ nhàng đáp xuống sân cảng. Những container được bốc dỡ bằng một cần cẩu trục do vài công nhân điều khiển, bởi mọi thao tác ở cảng Chu Lai - Trường Hải cơ giới hóa gần như toàn bộ. Cứ 10 phút, một xe rơ-moóc được đưa đến chân cần cẩu “ăn hàng” và nhanh chóng đưa ra khỏi khu vực cảng, tiến về nhà máy. Có ít nhất 150 container trên mỗi chuyến tàu cập cảng nên việc bốc dỡ kéo dài suốt ngày, xong việc, tàu Trường Hải Star lại nhận lệnh rời cảng ngay.

Kiểm tra niêm phong trước khi hàng rời cảng.
Kiểm tra niêm phong trước khi hàng rời cảng.

Theo ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc THACO, cảng Chu Lai - Trường Hải vận hành sẽ hỗ trợ cho việc mở rộng thêm tuyến hàng hải như Hồng Kông - Chu Lai bên cạnh những tuyến đang hoạt động:  Chu Lai - Phòng Thành, Hải Phòng - Hồ Chí Minh...

Công nhân ghi nhật ký nhập hàng ở cảng.
Công nhân ghi nhật ký nhập hàng ở cảng.
Là cảng biển đầu tư mới, hiện đại và hoàn toàn cơ giới nên rất ít công nhân tham gia công đoạn dỡ hàng.
Là cảng biển đầu tư mới, hiện đại và hoàn toàn cơ giới nên rất ít công nhân tham gia công đoạn dỡ hàng.
Khu hậu cần cảng rộng hơn 100 héc ta, cách quốc lộ 1 chỉ 2,5 ki lô mét.
Khu hậu cần cảng rộng hơn 100 héc ta, cách quốc lộ 1 chỉ 2,5 ki lô mét.
Cần cẩu trục Liebherr ở cảng Chu Lai là thiết bị hiện đại nhất trong các cảng biển hiện nay.
Cần cẩu trục Liebherr ở cảng Chu Lai là thiết bị hiện đại nhất trong các cảng biển hiện nay.
Được xây dựng theo kết cấu bến liền bờ, công nghệ cừ larsen tiên tiến đang được sử dụng rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và lần đầu tiên được ứng dụng ở Việt Nam.
Được xây dựng theo kết cấu bến liền bờ, công nghệ cừ larsen tiên tiến đang được sử dụng rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và lần đầu tiên được ứng dụng ở Việt Nam.

DOÃN HOÀNG – MINH HẢI

DOÃN HOÀNG – MINH HẢI