Sân khấu hóa tuyên truyền

TÂM AN 26/12/2012 09:20

Làm tuyên truyền viên dân số cũng phải có nhiều “chiêu, cước” để người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa hiểu. Vai trò của những người “vác tù và” dân số tuy đơn giản nhưng rất quan trọng.

Sân khấu hóa nội dung tuyên truyền về dân số luôn là hình thức hiệu quả được khuyến khích nhân rộng.Ảnh: TÂM AN
Sân khấu hóa nội dung tuyên truyền về dân số luôn là hình thức hiệu quả được khuyến khích nhân rộng.Ảnh: TÂM AN

“Vác tù và” lên sân khấu

Liên hoan tuyên truyền viên dân số là hoạt động thường xuyên được Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHĐ) tổ chức dưới hình thức các cuộc thi giữa các địa phương trong toàn tỉnh. Qua các cuộc thi, thế mạnh cũng như những khó khăn của từng địa phương được thể hiện rất rõ. Đặc thù của miền núi, miền biển và đồng bằng đều được các tuyên truyền viên hóa thân trong các vai diễn chuyển tải đến người xem, tuy không chuyên nhưng vẫn có sức tuyên truyền lớn. Những gì trên sân khấu cũng chính là nội dung mà hằng ngày những tuyên truyền viên vận động người dân ở địa phương mình.

Ông Dương Văn Ba - Chi cục phó Chi cục DS-KHHĐ tỉnh nói: “Các tuyên truyền viên dân số và cộng tác viên thôn bản tham gia liên hoan hằng năm đều không có nghĩa thi tài để giành giải mà quan trọng hơn, họ đến để học hỏi lẫn nhau trong công tác. Vai trò của những người “vác tù và” dân số tuy đơn giản nhưng rất quan trọng”.

Miền núi, miền biển, đồng bằng đều có những sắc thái rất riêng để kể về công tác của mình, cả những liệt kê cụ thể con số thực hiện công tác KHHGĐ trong một năm bằng những bài dân ca, bài chòi... Những thông điệp tuyên truyền về công tác dân số vốn khô cứng, qua tài năng diễn xuất của các tuyên truyền viên trở nên mềm mại, dễ đi vào lòng người. Những năm gần đây, công tác DS-KHHGĐ đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới, như chênh lệch mức sinh giữa các vùng miền, tốc độ già hóa dân số nhanh, chất lượng dân số còn thấp. Đặc biệt, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang trở nên vô cùng “nóng”. Những khó khăn, thách thức và trăn trở của những người làm công tác dân số cũng được chuyển tải vô cùng sinh động trong các tiểu phẩm, tiết mục văn nghệ. Tại liên hoan năm 2012, đội Bắc Trà My tham gia phần thi “chào hỏi” bằng tiểu phẩm nói về sự mất cân bằng giới tính, Duy Xuyên phản ánh chuyện sinh con một bề, Đại Lộc đề cập vấn đề sinh con chọn năm... “Chúng ta đều biết, để làm bất cứ một việc gì dù lớn hay nhỏ, với một người hay với nhiều người, trong một gia đình, một tổ chức, một cộng đồng hay toàn xã hội, nếu tuyên truyền viên vận động tốt, sẽ thành công tốt. Nói như vậy để thấy tầm quan trọng của những tuyên truyền viên trong công tác vận động nhân dân thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Và công tác này cần phải được tiến hành một cách thường xuyên, đều đặn” - ông Dương Văn Ba nói.

Cũng trong liên hoan năm 2012, tiếng chuông cảnh tỉnh về hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh được đội tuyên truyền viên dân số đến từ Hội An thể hiện qua lối hô hát bài chòi khá độc đáo. Đây cũng là đội gây ấn tượng nhất của liên hoan bằng diễn xuất tài năng đã chuyển tải đến người xem những thông điệp sâu sắc. Các chủ đề về khám tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, ngăn ngừa kết hôn cận huyết thống đều được các đội sân khấu hóa qua những màn kịch nói, tiểu phẩm có chọn lọc.

Điểm nhấn chiến dịch

Trong mỗi câu chuyện được đưa lên sân khấu đều in đậm dấu ấn hình ảnh, tâm huyết và công việc thường ngày của chính các anh chị tuyên truyền viên dân số. Đề cập vai trò của tuyên truyền viên dân số, ông Dương Văn Ba nói: “Chúng tôi rất ghi nhận những đóng góp của các cộng tác viên, tuyên truyền viên dân số và mong đợi sự chia sẻ, gánh vác những khó khăn, thách thức chung trong công tác DS-KHHGĐ. Chính lực lượng này là những “mắt xích” quan trọng sẽ tiếp tục truyền tải thông điệp, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ đến với từng nhà, cộng đồng dân cư. Nếu không tuyên truyền tốt, công tác dân số sẽ không dễ dàng”.

Trong thời gian tới, công tác dân số không chỉ dừng lại ở các chỉ tiêu giảm sinh mà được triển khai đều ở khắp các lĩnh vực, quy mô, cơ cấu chất lượng dân số. Nhìn lại kết quả một năm thực hiện chiến dịch dân số, ông Dương Văn Ba cho biết: “Các hoạt động tuyên truyền vận động lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đã có sự chuyển biến tích cực. Hầu hết các cặp vợ chồng được tư vấn chấp nhận dịch vụ và được các cơ sở y tế tiếp nhận, cung cấp dịch vụ kịp thời. Kết quả đó có sự đóng góp to lớn từ sự tận tụy của đội ngũ cộng tác viên, mạng lưới tuyên truyền viên ở cơ sở”.

Khâu tuyên truyền luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu của công tác dân số, trong mỗi chiến dịch dân số. Và việc sân khấu hóa nội dung tuyên truyền luôn là hình thức hiệu quả được khuyến khích nhân rộng.

TÂM AN

TÂM AN